เลือกร้านขายเหล็กเอชบีมอย่างไร ให้ตอบโจทย์งานก่อสร้าง!?

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 16:07 —ThaiPR.net

เลือกร้านขายเหล็กเอชบีมอย่างไร ให้ตอบโจทย์งานก่อสร้าง!?

เหล็กเป็นวัสดุก่อสร้างที่สำคัญในงานก่อสร้างทุกประเภท โดยเฉพาะเหล็กเอชบีม (H-beam) แต่ในการเลือกร้านขายเหล็กเอชบีม รวมถึงเหล็กประเภทต่างๆ นอกจากเรื่องของคุณภาพยังมีสิ่งใดบ้างที่ต้องให้ความสำคัญและเพื่อให้งานก่อสร้างออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด วันนี้เรามีข้อควรรู้ในการเลือกร้านขายเหล็กเอชบีมมาฝากกัน 

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกร้านขายเหล็กเอชบีม

  • คุณภาพของเหล็ก ร้านขายเหล็กที่ดีควรมีเหล็กที่มีคุณภาพดี ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐาน มอก. มาตรฐาน ASTM เป็นต้น
  • ความหลากหลายของสินค้า ร้านขายเหล็กที่ดีควรมีเหล็กให้เลือกหลากหลายประเภท หลากหลายขนาด หลากหลายเกรด เพื่อให้สามารถเลือกใช้ได้ตรงตามความต้องการ
  • ราคา ร้านขายเหล็กที่ดีควรมีราคาที่สมเหตุสมผล ไม่เป็นราคาที่สูงหรือต่ำเกินไป
  • บริการหลังการขาย ร้านขายเหล็กเอชบีมควรมีบริการหลังการขายที่ดีด้วย เช่น บริการตัดเหล็กให้ฟรี บริการจัดส่งเหล็กฟรี เป็นต้น

แต่หลายๆ คนอาจสงสัยว่า ทำไมในการก่อสร้าง ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ถึงเลือกใช้เหล็กเอชบีม เราลองมาหาคำตอบกับเรื่องนี้กัน 

ประโยชน์ของเหล็กเอชบีมเหมาะกับการนำไปก่อสร้างอะไรบ้าง?

เหล็กเอชบีม (H-beam) เป็นเหล็กรูปพรรณรีดร้อนที่มีหน้าตัดเป็นรูปตัว H มีลักษณะเด่นคือ แข็งแรง ทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้ดี มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการก่อสร้าง จึงนิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างอาคาร สะพาน โกดัง โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยประโยชน์ของเหล็กเอชบีมที่ตอบโจทย์กับงานด้านก่อสร้างนั้นมีดังนี้ 

  • มีความแข็งแรงสูง เหล็กเอชบีมมีหน้าตัดเป็นรูปตัว H ซึ่งมีส่วนปีกทั้งสองข้างที่ทำหน้าที่รับแรงกดทับได้ดี ทำให้เหล็กเอชบีมสามารถรับน้ำหนักได้ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับงานโครงสร้างที่ต้องการรับน้ำหนักมาก เช่น สะพาน อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • ทนทานต่อแรงกระทำต่างๆ เหล็กเอชบีมมีความแข็งแรงและทนทานต่อแรงกระทำต่างๆ เช่น แรงกดทับ แรงดึง แรงบิด แรงสั่นสะเทือน แรงลม แรงแผ่นดินไหว เป็นต้น ทำให้เหล็กเอชบีมเหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่ต้องการความแข็งแรงทนทาน เช่น อาคารสูง โกดังเก็บสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • น้ำหนักเบา เหล็กเอชบีมมีน้ำหนักเบากว่าคอนกรีตและเหล็กหล่อ ทำให้ง่ายต่อการขนส่งและติดตั้ง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
  • สะดวกต่อการก่อสร้าง เหล็กเอชบีมเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงาน จึงสะดวกต่อการก่อสร้าง ช่วยลดระยะเวลาและแรงงานในการก่อสร้าง

เหมาะกับการนำไปก่อสร้างอะไรบ้าง?

  • โครงสร้างอาคาร เหล็กเอชบีมนิยมนำมาใช้เป็นเสา คาน พื้น โครงสร้างหลังคา โครงสร้างกันสาด เป็นต้น
  • โครงสร้างสะพาน เหล็กเอชบีมนิยมนำมาใช้เป็นเสา คาน โครงสร้างรองรับสะพาน เป็นต้น
  • โครงสร้างโกดัง เหล็กเอชบีมนิยมนำมาใช้เป็นเสา คาน โครงสร้างหลังคา โครงสร้างกันสาด เป็นต้น
  • โครงสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เหล็กเอชบีมนิยมนำมาใช้เป็นเสา คาน โครงสร้างรองรับเครื่องจักร เป็นต้น

ได้รู้กันไปแล้วว่า หากต้องการเลือกร้านขายเหล็กเอชบีม รวมถึงประโยชน์ของเหล็กประเภทนี้มีอย่างไรกันบ้างไปแล้ว แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ยังต้องดูด้วยว่าวัสดุที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างนั้นเหมาะสมกับงานออกแบบและดีไซย์ด้วยหรือไม่ เพื่อให้งานก่อสร้างนั้นๆ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและคงทนมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ