"ยาดม" ดมเยอะ! เสี่ยงเป็นปอดอักเสบ

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2023 22:00 —ThaiPR.net

หลายคนที่ชื่นชอบยาดมโปรดฟังทางนี้

อันดับแรกขอท้าวความก่อนว่าทำไม? เราถึงติดยาดมกันได้ แม้ไม่ได้มีอาการคัดจมูก เวียนหัว หรือเป็นลมก็ตาม สาเหตุนั้นเกิดจากสารเคมีบางชนิด เช่น เมนทอลและการบูร ที่มีผลต่อการจดจำของระบบประสาท ถ้าดมแล้วรู้สึกดี หรือรู้สึกปลอดโปร่ง ร่างกายเราก็จะจดจำกลิ่นแบบนี้เอาไว้ หากรู้สึกหายใจไม่สะดวกอีกเมื่อไหร่ สมองเราก็จะสั่งให้ดมของแบบนี้เองอัตโนมัติ ซึ่งพอทำบ่อยๆ เข้า ก็อาจทำให้เกิดการเสพติดได้ แต่พฤติกรรมการเสพติดยาดมจะเป็นในรูปแบบที่ใช้จนเคยชินและติดเป็นนิสัยมากกว่าเป็นอาการทางจิต อันนี้สบายใจได้นะ

แต่ทว่า ปัญหามันอยู่ที่ หากสูดดมสารเคมีแบบนี้นานวันเข้าไปเรื่อยๆๆๆ บางคนอาจเกิดอาการเยื่อบุทางเดินจมูกเกิดการระคายเคือง รวมถึงหากสูดดมเมนทอลหรือเกล็ดสะระแหน่ที่มีความเข้มข้นสูงในยาดม และใช้ติดต่อกันเป็นประจำ ความเสี่ยงขั้นสูงสุด อาจทำให้เป็นโรคปอดอักเสบได้ด้วย!!... ซึ่งไม่ได้เล่นมุกนะ เคยมีเคสที่เป็นโรคนี้จากการดมยาดมที่เข้มข้นมากเกินไปจริงๆ

ฉะนั้นการใช้ยาดมที่ถูกต้อง ควรใช้อย่างพอดี เอาแค่แกว่งไปมาห่างจากจมูกเล็กน้อยก็พอ ไม่ต้องแหย่เข้าไปในจมูกแล้วหายใจสุดปอดเต็มแรงอะไรเบอร์นั้น ที่สำคัญถึงแม้จะดูเป็นภาพที่น่ารัก แต่เราก็ไม่ควรเอายาดมยัดค้างไว้ในจมูกนะ จะเป็นการทำให้ร่างกายได้รับสารเคมีเกินพอดีได้

จำให้ขึ้นใจเลย ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่ายาแต่หากเราใช้ไม่ถูกวิธีหรือผิดประเภทก็อาจก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน รวมถึงผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบหรือโพรงจมูกอักเสบควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดม เพราะจะยิ่งเพิ่มการระคายเคืองได้อีกด้วย

ที่สำคัญยาดมเป็นของส่วนตัวไม่ควรใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่นเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจได้อีกเพียบ อย่างโควิดนี่ก็ใช่แล้วหนึ่ง ฉะนั้นเป็นไปได้ ซื้อใช้ของใครของมันดีกว่าเนอะ

สายด่วนสุขภาพโทร. 0 2743 9999 ต่อ 2999

Line Official : @ramhospital


แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ