กทม.ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะ-ดูแลความสะอาดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Friday December 22, 2023 14:54 —ThaiPR.net

กทม.ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะ-ดูแลความสะอาดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงการพัฒนาห้องน้ำสาธารณะในสถานที่ต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐานและการดูแลความสะอาดของพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ ว่า สนอ.มีแนวทางพัฒนาห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ห้องน้ำสาธารณะที่ดีในพื้นที่สาธารณะ" โดยกำหนดเป้าหมายความสำเร็จประจำปีงบประมาณ 2567 ได้แก่ ห้องน้ำสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะระดับประเทศ (HAS) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (ร้อยละ 70) ห้องน้ำสาธารณะที่ผ่านการประเมิน HAS ได้รับการนำเข้าในฐานข้อมูลระบบแผนที่ดิจิทัล (ร้อยละ 100) และห้องน้ำสาธารณะที่ไม่ผ่านการประเมินจากปีที่ผ่านมา (ร้อยละ 50) แล้วได้รับการแก้ไขโดยดำเนินการผ่านคณะกรรมการพัฒนาห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ การสร้างเสริมเครือข่ายความร่วมมือของสถานที่กลุ่มเป้าหมายในการทำข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาห้องน้ำในกลุ่มสถานีบริการเชื้อเพลิง และกลุ่มอื่น ๆ ในปีงบประมาณถัดไป รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันพัฒนาสถานที่ โดยจัดประกวดสุดยอดห้องน้ำแห่งปีของ กทม.ประจำปี 2567 ซึ่งจะมีรางวัลห้องน้ำขวัญใจมหาชนเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของห้องน้ำสาธารณะ

นอกจากนั้น ยังได้รวบรวมผลการสำรวจและตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะ ตามมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะของ กทม.ในสถานที่สาธารณะ จำนวน 12 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ตลาด ร้านอาหาร โรงพยาบาล สถานศึกษา สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว สถานีขนส่ง สวนสาธารณะ สถานีบริการเชื้อเพลิง ศาสนสถาน ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า และห้องน้ำริมทาง ปรากฏว่า มีห้องน้ำสาธารณะ 7,207 แห่ง ตรวจประเมินได้ 4,775 แห่ง พบผ่านมาตรฐานฯ 3,950 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 54.80 (คำนวณเทียบกับจำนวนห้องน้ำสาธารณะที่สำรวจได้ทั้งหมด) กลุ่มเป้าหมายที่ผ่านมาตรฐานมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยว (ร้อยละ 100) ห้องน้ำริมทาง (ร้อยละ 100) และโรงพยาบาล (ร้อยละ 98.63) ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านมาตรฐานน้อยที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ศาสนสถาน (ร้อยละ 62.69) ตลาดสด (ร้อยละ 63.43) และสถานีขนส่ง (ร้อยละ 66.67) (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ต.ค.66)

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม.กล่าวว่า กทม.มุ่งเน้นดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีบริการเก็บขยะครอบคลุมทุกพื้นที่ ในแต่ละพื้นที่ต้องได้รับบริการจัดเก็บขยะไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ ในบางพื้นที่โดยเฉพาะย่านพาณิชยกรรมและแหล่งท่องเที่ยว ริมถนนสายหลัก ถนนสายรอง ได้จัดเก็บขยะทุกวัน โดยนัดเวลาทิ้งระหว่างเวลา 18.00 - 03.00 น. และเก็บให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 05.00 น. เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้าง อีกทั้งมุ่งลดปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บและกำจัดโดยส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะและนำไปใช้ประโยชน์ตามหลัก Zero Waste to Landfill ตั้งแต่ต้นทาง เพื่อส่งเสริมการนำขยะหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุด โดยตรวจสอบควบคุมการทิ้งขยะในที่ว่าง ที่สาธารณะ และแหล่งน้ำ รณรงค์ให้ประชาชนทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกถัง

นอกจากนั้น ได้จัดเจ้าหน้าที่กวาดทำความสะอาดทางเท้าและไหล่ทางบริเวณถนนสายหลัก สายรอง เป็นประจำทุกวัน และจัดให้มีรถกวาด ดูดฝุ่นบริเวณผิวจราจร อุโมงค์ ทางข้าม ทางลอด รวมถึงล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า ริมถนนสายหลัก และสถานที่สำคัญทุกวันเสาร์ พร้อมทั้งล้างทำความสะอาดตลาดเป็นประจำ เพื่อให้บ้านเมืองสะอาดปราศจากขยะ ฝุ่นละออง คราบสกปรกต่าง ๆ หากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดมีขยะตกค้างสามารถแจ้งเบาะแสผ่านระบบ Traffy Fondue

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ