ปรับกลยุทธ์การกินน้ำตาลใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

ข่าวบันเทิง Wednesday December 27, 2023 11:23 —ThaiPR.net

ปรับกลยุทธ์การกินน้ำตาลใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

ขนมหวานมักมาพร้อมกับแคลอรี่ส่วนเกิน และยังส่งผลต่อระดับพลังงานในร่างกาย ซึ่งปริมาณน้ำตาลเหล่านี้อาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว นำไปสู่ความอยากน้ำตาลที่มากขึ้น การสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพในช่วงเทศกาลนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยควบคุมความอยากกินของหวานก่อนที่จะควบคุมไม่ได้ไปตลอดทั้งปีที่เหลือ โดย Susan Bowerman, MS, RD, CSSD, CSOWM, FAND, ผู้อำนวยการอาวุโส, การศึกษาด้านโภชนาการทั่วโลกและการฝึกอบรมที่เฮอร์บาไลฟ์ ได้นำกลยุทธ์การกินมาฝาก เพื่อช่วยควบคุมการกินอาหารในช่วงวันหยุดเทศกาลนี้ให้ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

ตอบสนองความอยากกินของหวานอย่างฉลาด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแนะนำให้เลือกกินผักหรือผลไม้สดแทนการเลือกกินขนมเป็นชาม ๆ ถ้าอยู่ที่ออฟฟิศ ให้ลองกินผลไม้สดคู่กับกรีกโยเกิร์ตที่มีโปรตีนสูง หรือกินผสมกับถั่วและเบอร์รี่แห้งสักกำมือ เนื่องจากเบอร์รี่สามารถใช้ทดแทนน้ำตาลได้ดี มีรสหวาน อร่อย และกินง่าย รวมทั้งการกินอาหารที่มีประโยชน์เหล่านี้ก่อนงานปาร์ตี้ในช่วงวันหยุดยังช่วยให้สามารถลดปริมาณการกินขนมหวานที่มากเกินไปได้ เพราะการกินขนมปริมาณมาก ทำให้ได้รับน้ำตาล ไขมัน และแคลอรี่มากเกิน อาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดได้

กินอย่างมีสติ

อย่าลืมกินช้า ๆ สมองต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาทีเพื่อประมวลผลและบอกเราว่าร่างกายอิ่มแล้ว ดังนั้น ก่อนกินต้องใช้เวลาคิดสักนิดว่าเรากำลังเอาอะไรเข้าปาก ให้ลองถามตัวเองว่า "ฉันหิวขนมชิ้นที่สามไหม หรือเปลี่ยนมากินผลไม้และน้ำสักแก้วแทนจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า" การกินอาหารโดยฟังสิ่งที่ร่างกายต้องการหรือจำเป็น สามารถช่วยให้เลือกกินสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองได้

ไม่เห็นขนม ช่วยลดความอยาก

สำหรับคนที่มีความอยากของหวานมาก ๆ วิธีการที่ดีที่สุดคือการเก็บขนมไว้ในตู้ เพราะถ้าไม่เห็น ก็จะไม่คิดถึงขนม นอกจากนี้ยังสามารถเลือกส่งขนมหรือของหวานที่เหลือจากงานเทศกาลส่งไปให้คนอื่นๆ หรือแช่แข็งเก็บไว้กินในวันหลัง

เดินเพื่อลด

ช่วงสายและบ่ายเป็น "ช่วงน้ำตาลต่ำที่สุด" ของวัน ซึ่งเป็นเรื่องง่ายที่จะรู้สึกอยากกินของว่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพื่อเพิ่มน้ำตาล แต่แทนที่จะหยิบลูกกวาดหรือพายฟักทองมากิน ลองหันเหความสนใจของตัวเองด้วยการออกไปข้างนอกเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์หรือทำคาร์ดิโอสักหน่อย เพราะการออกกำลังกายจะส่งออกซิเจนและสารอาหารไปยังเนื้อเยื่อ ช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอาจช่วยให้ลืมความอยากน้ำตาลไปได้

รักษากิจกรรมวัตรแบบเดิม

ให้คิดถึงรูปแบบชีวิตประจำวันและเวลากินอาหารหรือของว่างตามปกติ หากปกติไม่ได้กินของว่างในมื้อเช้าก็ไม่ควรกินของหวานตอน 10 โมง รวมทั้งอย่าลืมเช็คให้แน่ใจว่ามื้ออาหารและของว่างที่กินมีโปรตีนเพียงพอเพื่อช่วยระงับความหิว และอย่าปล่อยให้ตัวเองขาดน้ำ

ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ

การเข้าร่วมงานสังสรรค์ตอนดึกและออกไปข้างนอกบ่อย ๆ มักหมายความว่าต้องลดเวลาการนอนหลับลง และการสูญเสียเวลานอน อาจทำให้ยากต่อการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด และเมื่อคนเราอดนอน จะมีแนวโน้มกินอาหารมากขึ้นและชอบอาหารที่มีไขมันสูงและน้ำตาลสูง ดังนั้นควรพยายามนอนให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อคืน เพื่อป้องกันการกินมากเกินไปแบบไร้เหตุผล

อย่าปล่อยให้กลายเป็นนิสัย

การกินของหวานสักสองหรือสามชิ้นในงานปาร์ตี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่มาก แต่อย่าปล่อยให้มันกลายเป็นนิสัย เพราะการรกินอาหารเพิ่มอีก 100 แคลอรี่ต่อวันที่มากเกินกว่าร่างกายต้องการ อาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ถึงเกือบ 5 กิโลกรัมในระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งปี ดังนั้นหากควบคุมตัวเองได้ จะช่วยให้คุณมีช่วงเทศกาลวันหยุดที่มีความสุขและดีต่อสุขภาพมากขึ้น


แท็ก แคลอรี่   ขนม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ