Khazanah Nasional Berhad และ CGC Digital ประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์กับ Funding Societies เปิดประตู MSME เข้าถึงบริการทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2024 14:38 —ThaiPR.net

Khazanah Nasional Berhad และ CGC Digital ประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์กับ Funding Societies เปิดประตู MSME เข้าถึงบริการทางการเงิน

บริษัท Khazanah Nasional จำกัด (มหาชน) หรือ (คาซานะห์) และ บริษัท CGC Digital จำกัด (ซีจีซี ดิจิทัล) ได้ประกาศการลงทุนกับ Funding Societies | Modalku  (Funding Societies) แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ SME ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มากขึ้นให้แก่ธุรกิจที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินหรือเข้าถึงได้เพียงบางส่วนจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้ 

Khazanah คือ กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติที่ได้รับความไว้วางใจในการส่งมอบคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับชาวมาเลเซีย และ CGC Digital เป็นบริษัท FinTech ซึ่งก่อตั้งขึ้นในฐานะหน่วยงานดิจิทัลของ Credit Guarantee Corporation Malaysia Berhad โดยมีเป้าหมายหลัก คือการเสริมศักยภาพแก่ MSME โดยการสร้างประสบการณ์ทางการเงินที่เรียบง่ายและราบรื่นยิ่งขึ้นในระบบนิเวศดิจิทัล

Funding Societies บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค (ฟินเทค) ที่ให้บริการด้านการเงินแก่ กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายเล็ก (MSME) เพื่อเสริมสภาพคล่องและตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินของธุรกิจเหล่านี้ที่อาจยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินหรือเข้าถึงได้เพียงบางส่วนจากสถาบันการเงินต่างๆ 

นับตั้งแต่ก่อตั้ง Funding Societies ได้ให้สินเชื่อกว่า 1.2 แสนล้านบาท (3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็นธุรกรรมกว่า 5 ล้านครั้ง แก่ธุรกิจมากกว่า 1 แสนรายในทั้ง 5 ตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศอินโดนีเซีย และ ประเทศเวียดนาม

ในประเทศไทย Funding Societies ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และยังให้บริการสินเชื่อโดยตรงแก่ธุรกิจขนาดเล็ก*

จากการลงทุนในครั้งนี้ Funding Societies  ตั้งเป้าที่จะขยายการบริการให้มีความครอบคลุมมากขึ้น.ในประเทศมาเลเซียให้มากกว่าเพียงแค่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอย่าง กัวลาลัมเปอร์ สลังงอร์ ปีนัง และยะโฮร์บาห์รู ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2568 Funding Societies มุ่งมั่นที่จะให้บริการ MSME ของมาเลเซียมากกว่า 25,000 ราย โดยการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มากขึ้นของ MSME ซึ่งก็หมายถึง การเติบโต การขยายธุรกิจ การสร้างการจ้างงาน และช่วยเพิ่มพูนรายได้ของพนักงานในธุรกิจเหล่านั้น 

นอกจากนี้ Funding Societies ยังมีความมุ่งมั่นในการขยายการเข้าถึงบริการทางการเงินตามหลักอิสลามให้มากขึ้นจากที่ได้เปิดตัวในประเทศมาเลเซียเมื่อต้นปี และนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566  Funding Societies ได้ให้สินเชื่อแล้วกว่า 100 ล้านริงกิต ตามหลักชาริอะห์ในประเทศมาเลเซีย การลงทุนครั้งนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความพยายามของบริษัทในการจัดหาเงินทุนเพื่อ SME ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก็รวมถึงตลาดที่เติบโตเร็วอย่างประเทศไทย

การลงทุนของ Khazanah เป็นไปตามหลัก Dana Impak mandate เสาหลักว่าด้วยกลยุทธ์ในการพัฒนาประเทศมาเลเซีย การลงทุนดังกล่าวช่วยเสริมปณิธานของรัฐบาลในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ แก่ MSME ด้วยการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มากขึ้น การสร้างโอกาส และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจสังคมสำหรับชุมชนในชนบท กึ่งเมือง และชุมชนด้อยโอกาสที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ เพื่อสร้างผลกระทบที่มากขึ้นต่อระบบนิเวศ MSME ของมาเลเซีย การลงทุนของ Khazanah ใน Funding Societies จึงเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการลงทุนโดย CGC Digital 

คุณ ดาโต๊ะ อามิรุล ไฟซาล วัน ซาฮีร์ กรรมการผู้จัดการ ของ Khazanah กล่าว "การลงทุน กับ Funding Societies ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของเราในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินและเชื่อมช่องว่างด้านเงินทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในชุมชน MSME ที่เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจมาเลเซียและมีส่วนสนับสนุนการจ้างงานเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ MSME จึงมีความสำคัญมาก ดังนั้นการลงทุนครั้งนี้จึงสอดคล้องกับภารกิจของเราในการสร้างชาติและการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม"

ดาโต๊ะ อามิรุล ไฟซาล วัน ซาฮีร์ เสริมว่า ด้วยการสนับสนุนแพลตฟอร์มนวัตกรรม เช่น Funding Societies ร่วมกับ CGC Digital นั้น Khazanah มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชน MSME โดยปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ ในการขับเคลื่อนประเทศให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ MADANI Economy เพื่อผลลัพธ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน

ข้อวินิจฉัยในการลงทุนของ Khazanah ได้รับแรงผลักดันจากบทบาทของแพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลต่างๆ อาทิ Funding Socieities ซึ่งเป็นผู้นำในการเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลแบบครบวงจร แก่ MSME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้  ช่วยให้พวกเขาได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและบริการทางการเงินที่ดีขึ้น

โดยเฉพาะตลาดมาเลเซีย ด้วยการลงทุนตามหลักของ Dana Impak ทาง Funding Societies ตั้งเป้าในการให้สินเชื่อมากกว่า 50% ตามหลักชาริอะห์ภายในปี 2568 สอดคล้องกับปณิธานที่จะสนับสนุนการเติบโตของ MSME ภูมิบุตร

คุณ ยูชิดะ ฮุซิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท CGC Digital จำกัด (Yushida Husin, CEO of CGC Digital) กล่าว " CGC Digital มองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นชัยชนะเชิงกลยุทธ์สำหรับ MSME ของมาเลเซีย เรามีวิสัยทัศน์และความเชื่อตามหลักของ Dana Impak เช่นเดียวกับ Khazanah ทาง CGC Digital สามารถพัฒนาการเข้าถึงบริการทางการเงินในกลุ่ม MSME ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินหรือสามารถเข้าถึงเพียงบางส่วน ในระบบนิเวศดิจิทัล ทาง CGC Digital จึงพยายามผลักดันการพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์การรับประกันทางดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรมสำหรับ MSME ที่มีประวัติทางการเงินที่จำกัดซึ่งสามารถนำเสนอร่วมกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ Funding Societies เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินทุนที่จำเป็นได้มากขึ้น"

การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องจากความสำเร็จในการร่วมเป็นพันธมิตรระหว่าง CGC Digital กับทาง Funding Societies เมื่อช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา โดยที่ผลิตภัณฑ์การรับประกันใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาผ่านโครงการนำร่องดังกล่าว ผลิตภัณฑ์นี้ให้การรับประกัน Credit Guarantee Corporation Malaysia Berhad ในระดับการทำธุรกรรมของการจัดหาเงินทุน Digital supply chain ของ Funding Societies เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจของ MSME โดยตรงและยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงิน

คุณ ดาโต๊ะ โมฮัมหมัด ซัมรี โมฮัมหมัด อิชัค กรรมการบริษัท CGC Digital และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบริษัทแม่ของ CGC Digital Credit Guarantee Corporation Malaysia Berhad ได้กล่าวย้ำถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า "โดยการผนึกกำลังของเรากับ Khazanah และ Funding Societies การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ โดย CGC Digital แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ CGC Group ที่จะยกระดับ MSME ของมาเลเซีย โดยเฉพาะ MSME ที่อาจมีประวัติทางการเงินไม่มาก ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น"

คุณ เคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าว "เรารู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้ความสนับสนุนจาก Khazanah และ CGC Digital ซึ่งมีความเชื่อมั่นเช่นเดียวกับเราในการช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่ MSME นับเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราในการขยายโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อแก่ MSME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้ นอกจากนี้เราจะยังมุ่งมั่นเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการกระแสเงินสดเพื่อ MSME ได้เติบโตพร้อมสร้างผลกำไร ต่อไป"

คุณ เคลวิน เสริม MSME นับเป็น 97% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศมาเลเซีย  และมีสัดส่วนถึง38% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่ถึงกระนั้น ยังมี MSME จำนวนมากที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเห็นได้จากช่องว่างทางการเงิน 9 หมื่นล้านริงกิตในมาเลเซีย

"นี่คือจุดที่ Funding Societies ก้าวเข้ามาตอบสนองความท้าทายและความต้องการด้านการจัดการเงินสดของ MSME ในภูมิภาคด้วยการขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินระยะสั้นที่มีความหลากหลาย" คุณ เคลวิน สรุป

*ข้อจำกัดความรับผิดชอบ : ในประเทศไทย Funding Societies ดำเนินธุรกิจ 2 ส่วนที่ต่างกันคือ FS Siam Co., Ltd. ได้รับความเห็นชอบการระดมทุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และ FS Capital Co., Ltd. เชี่ยวชาญในการให้กู้ยืมโดยตรงแก่ธุรกิจขนาดเล็ก โครงสร้างนี้ช่วยให้ Funding Societies สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินที่หลากหลายภายในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ