กทม.สำรวจ-ตรวจแนะนำสถานบริการปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

ข่าวทั่วไป Friday January 5, 2024 14:53 —ThaiPR.net

กทม.สำรวจ-ตรวจแนะนำสถานบริการปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงมาตรการเชิงรุกการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดและบังคับใช้กฎหมายกับสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ได้รับอนุญาตให้ขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 04.00 น. ว่า สนอ.ได้ประชุมเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตที่มีสถานบริการในพื้นที่

โดยมีข้อสรุปร่วมกันบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานเขต และสำนักอนามัยในการควบคุมกำกับดูแลสถานบริการที่จะเปิดบริการถึงเวลา 04.00 น. ให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 46/2559 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดประชุมชี้แจงสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เกี่ยวกับแนวทางการตรวจสอบ กำกับดูแลสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ เพื่อให้สถานประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ไม่ให้ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญเสียงดังต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กำหนดและบุคคลห้ามจำหน่าย ขณะเดียวกัน สนอ.อยู่ระหว่างการศึกษาและหารือกับสำนักการจราจรและขนส่งพิจารณาติดตั้งเครื่องวัดเสียงภายนอกสถานประกอบการ เพื่อเฝ้าระวังเรื่องเสียงดังจากสถานประกอบการที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง

                   นอกจากนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือสั่งการสำนักงานเขตชี้แจงให้ผู้ประกอบการทราบถึงการขยายเวลาเปิด-ปิดสถานบริการ ตามที่กฎกระทรวงกำหนดและการแสดงใบอนุญาตตั้งสถานบริการ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตตรวจสถานประกอบการและปฏิบัติตามแนวทางตรวจสอบกำกับดูแลสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการและรายงานผลให้สำนักอนามัยทราบผ่านระบบรายงานข้อมูลสถานบริการ อีกทั้งปลัดกรุงเทพมหานครจะได้มีหนังสือกำชับให้สำนักงานเขตเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบกำกับสถานบริการตามนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทยและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในพื้นที่ย่านการท่องเที่ยว เช่น ย่าน RCA และย่านถนนข้าวสาร สำนักงานเขตได้ชี้แจงทำความเข้าใจผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและขอความร่วมมือผู้ประกอบการติดตั้งเครื่องวัดเสียง เพื่อเฝ้าระวังระดับเสียงในสถานประกอบการไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการและป้องกันผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง

                    นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม.กล่าวว่า สนท.ได้มีหนังสือสั่งการให้ทั้ง 50 สำนักงานเขตตรวจแนะนำสถานบริการให้ดำเนินการและปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 และคำสั่งฯ ที่ 46/2559 (2) เพื่อให้สถานบริการปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงให้ชี้แจงผู้ประกอบการในพื้นที่ทราบว่า การขยายเวลาเปิด-ปิดของสถานบริการตามที่กฎกระทรวงกำหนดสามารถดำเนินการได้เฉพาะสถานบริการที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น โดยสถานบริการจะต้องแสดงใบอนุญาตตั้งสถานบริการไว้บริเวณหน้าร้านที่เปิดเผยและประชาชนมองเห็นได้ง่าย รวมทั้งให้ปฏิบัติตามแนวทางตรวจสอบ กำกับดูแลสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ และรายงานผลให้ทราบผ่านระบบรายงานข้อมูลสถานบริการ

                    ขณะเดียวกันได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกสำนักงานเขตตรวจแนะนำสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องดังกล่าวข้างต้น พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกสำนักงานเขตสำรวจสถานบริการที่ตั้งในพื้นที่และตรวจแนะนำสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานบริการนั้นต้องได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 อาคารที่ตั้งเป็นสถานบริการต้องได้รับอนุญาตและให้ใช้อาคาร มีทางหนีไฟ มีการป้องกันอัคคีภัย รวมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์/บุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาเปิด-ปิดสถานบริการ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ