สะพานข้ามแม่น้ำแควกระหึ่มอีกครั้ง ชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมรักษ์สัตว์และป่าเมืองกาญจน์ ในงานเทศกาลคนกับป่า: Man & Nature Festival

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday May 6, 2008 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--
ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ร่วมกับทอดด์ ทองดี และทีมงานเลอ มิวสิค (Le Musiq) จัดคอนเสิร์ตถามหาการอยู่ร่วมกันของคนกับธรรมชาติเพื่ออนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ภายใต้แนวคิด “ Man & Nature Festival” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม — 1 มิถุนายน 2551 ที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว โดยทุกวันจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างนักวิชาการ ผู้รู้ ชาวบ้าน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เรื่อง คนกับป่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร พร้อมนักร้องระดับคุณภาพของไทยและเวียดนามร่วมให้ความบันเทิงเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนใส่ใจ รู้สึกหวงแหนธรรมชาติของป่าเมืองกาญจน์มากขึ้น
อำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ ทอดด์ ทองดีและทีมงาน Le Musiq กำลังตามหาเรื่องราวว่าคนกับป่าอยู่ด้วยกันได้ไหม? มนุษย์กับธรรมชาติจะอยู่คู่กันได้หรือไม่? มนุษย์ 6,000 กว่าล้านคนจะอยู่บนดาวเคราะห์ดวงที่ 3 ได้ไหม? โลกเราจะรอดรึเปล่า!!! เป็นคำถามที่อยู่ในใจของพวกเราในเวลานี้ หลายคนอาจจะมีคำถามที่แวบเข้ามาว่า “ตอนนี้รู้สึกว่า โลกมันร้อนขึ้น ไม้หายากขึ้น” แต่ถ้าเป็นคนชนบทอาจจะมีคำถามว่า “โลกเราอยู่ไหนนะ?” ถ้าเป็นคนปลูกอ้อยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จังหวัดกาญจนบุรี ช้างที่กินอ้อยที่ตัวเองปลูกเป็นมากกว่าคำถาม เป็นความวิกฤติที่ไม่ยอมหนี “แล้วเราจะอยู่ด้วยกันได้ไหม?” คำถามนี้เป็นแรงบันดาลใจของการจัดงานคนกับป่าขึ้น และพยายามจะหาคำตอบในแง่บวกว่า “ แล้วเราจะทำอะไรกันได้บ้าง?”
ตลอดการจัดงาน จะมีการสัมมนาทุกวันที่โรงแรม Felix River Kwai Resort โดยเชิญนักวิชาการ ผู้รู้ ชาวบ้าน และเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาถกกันถึงปัญหาและทางออกที่แต่ละท่านประสบอยู่เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ โดยในแต่ละวันจะพูดถึงปัญหาของสัตว์ต่างๆ
อาทิ ช้าง นกเงือก และเสือ มาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยพร้อมทั้งนักเรียน นักศึกษาและชาวบ้านทั่วไปมาร่วมให้ความคิดเห็น พร้อมทีม Le info ที่มีใบสำรวจให้ทุกคนมานั่งสรุปว่าเรามองทางออกกันอย่างไรบ้าง
ในภาคกลางคืนยังมีสาระบันเทิงให้คนเข้าร่วมได้ชื่นชมศิลปินที่มีคุณภาพของไทยและในแนวเพลง World Musiq ไม่ว่าจะเป็นพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, ลานนา คำมินส์ , ขุนอิน และการแสดงพิเศษจากเวียดนาม วง Quoc Trung ที่ใช้ตำนานและธรรมชาติเป็นที่มาของเพลง รวมถึงศิลปินที่ใช้ธรรมชาติสร้างสรรค์ตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นวงสายัณห์กับทีมสลักพระ ตุ๊ แครีออน หรือชาวเขาที่มีอะไรมาสอนเรา คือ ชิ ปกาเกอญอ ชาวบ้านบนเขาที่ร้องเพลงอยู่จนทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีอาหาร นิทรรศการสบายๆ ณ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งจะกลายเป็นเทศกาลที่ครบถ้วนทั้งเนื้อหาการอนุรักษ์สัตว์ป่า ความสนุกสนาน และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงป่าหิมพานต์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ที่เสนอสีสันแห่งวัฒนธรรมที่ซ่อนอยู่ งานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกนี้ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด นอกจากความคิด และความรู้สึกที่ทุกคนนำเข้ามาที่เราอยากได้ เพื่อนำไปสร้างกลยุทธ์ให้คนกับป่าอยู่ด้วยกันได้ โดยรายได้ส่วนหนึ่งของการจัดงาน จะนำไปสมทบทุนมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
เชิญมาร่วมคิด ร่วมสนุก ร่วมฉลองกับเพื่อนร่วมโลกในงาน “เทศกาลคนกับป่า:Man&Nature” ระหว่าง 30 พฤษภาคม — 1 มิถุนายน ศกนี้ ณ สะพานข้ามแม่น้ำแคว และขอขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุนทุกท่าน อาทิ จังหวัดกาญจนบุรีรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องขอขอบคุณ บริษัท เอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ผลิตกระดาษและร่วมสนับสนุนงานนี้ และผู้สนับสนุนที่ร่วมเดินทางกับทีมงาน Le Musiq มาตลอดคือ บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานทูตสหรัฐอเมริกา และสถานทูตอิสราเอล บางกอกโพสต์ และคนอีกมากมายที่ทำให้งานนี้สำเร็จได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02 946 8470 / 087 717 7494

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ