คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีนหัวข้อ "รู้จักตัวเองรับปีใหม่กับแพทย์แผนจีน" ในโอกาสครบรอบ 29 ปีแห่งการก่อตั้งคลินิกฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2024 10:37 —ThaiPR.net

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีนหัวข้อ

ในโอกาสครบรอบ 29 ปีแห่งการก่อตั้งคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวได้จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2567 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในหัวข้อ "รู้จักตัวเองรับปีใหม่กับแพทย์แผนจีน" บรรยายโดย แพทย์จีนชลิดา สิทธิชัยวิจิตร  (เฉิน เป่า เจิน) แผนกอายุรกรรมหลอดเลือดและหัวใจ ???? (Internal TCM of Cardiology) ดำเนินการเสวนาโดย แพทย์จีนกฤษฎากรณ์ ศรีสาคร (หลี่ หยุน เฟิง) แผนกกระดูกและทุยหนา ????? (Orthopedic and Tuina TCM Department)

แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร ได้นิยามพื้นฐานสุขภาพของร่างกาย (TiZhi : ??) โดยแบ่งได้ 2 ปัจจัย คือ (1) ปัจจัยก่อนกำเนิด คือ ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลที่ถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์ถ่ายทอดจากบิดามารดา (2) ปัจจัยหลังกำเนิด คือ การกิน วิถีการใช้ชีวิต ยา สภาพจิตใจ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบของการกำหนดรูปร่าง ลักษณะ และสภาวะสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจของมนุษย์

การแบ่งกลุ่มพื้นฐานสุขภาพของร่างกาย : ตามหลักการของแพทย์แผนจีนนั้นจะใช้ทฤษฎีสุขภาพองค์รวมเป็นหลัก นำมาจัดแบ่งกลุ่ม โดยอาศัยทฤษฎีอิน-หยาง และทฤษฎีปัญจธาตุ ผสานกับพื้นฐานทฤษฎีอวัยวะภายใน สารจำเป็น ชี่ เลือด และสารเหลวในร่างกาย แบ่งได้ 9 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มสมดุล(PingHe : ??)2. กลุ่มชี่พร่อง (QiXu : ??) 3. กลุ่มหยางพร่อง (YangXu : ??) 4. กลุ่มอินพร่อง (YinXu : ??) 5. กลุ่มเสมหะชื้น (TanShi : ??) 6. กลุ่มร้อนชื้น  (ShiRe : ??) 7. กลุ่มเลือดคั่ง (XueYu: ??) 8. กลุ่มชี่อั้น (QiYu : ??) 9. กลุ่มพิเศษ (เท่อปิ่ง) (TeBing : ??)

โดยผู้ที่สนใจสามารถวิเคราะห์ลักษณะพื้นฐานสุขภาพของร่างกายตัวเราเองตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ผ่าน Application : www.huachiewquiztcm.com ที่คลินิกฯ ได้จัดทำขึ้น พร้อมคำอธิบายโดยละเอียดของพื้นฐานสุขภาพในแต่ละกลุ่ม

จากนั้น แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร  ได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพแต่ละกลุ่มด้วย "การหย่างเซิง" เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง รวมถึงให้แนวคิดในการดูแลสุขภาพในปัจจุบันให้มีความสอดคล้องกับวิถีการดูแลสุขภาพ คำว่า "หย่างเซิง" ในความหมายของศาสตร์การแพทย์แผนจีน หมายถึง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมในหลาย ๆ มิติ ที่มิได้หมายถึงการรักษาโรคแต่เพียงอย่างเดียว เพื่อให้มีอายุที่ยืนยาว สุขภาพแข็งแรง สุขภาพดีในที่นี้หมายถึงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส

ภายในงานมีบริการชาสมุนไพรจีนสูตร "ชาขิงเก๋ากี้พุทราจีน" ให้ผู้ที่มาร่วมงานเสวนาได้ดื่มกันด้วย มีส่วนประกอบสำคัญ คือ (1) ขิงแก่แห้ง มีสรรพคุณอบอุ่นม้าม ปอด และกระเพาะอาหาร ฟื้นฟูหยาง ทะลวงเส้นสมปราณ สลายของเหลวที่คั่งค้างในร่างกาย และ (2) เก๋ากี้ มีสรรพคุณบำรุงตับและไต เสริมสารจิงช่วยให้มองเห็นชัดขึ้น บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น เป็นกันเอง และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

  • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111
  • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
  • LINE OA: @huachiewtcm
  • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic
  • www.huachiewtcm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ