กทม.ออกหน่วยเชิงรุกเฝ้าระวังดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2024 17:12 —ThaiPR.net

กทม.ออกหน่วยเชิงรุกเฝ้าระวังดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นว่า สนพ.ได้บูรณาการโรงพยาบาลร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ สำนักงานเขต สถานีตำรวจนครบาล โรงเรียน ให้ความรู้และข้อแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะเน้นเข้าถึงกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเปราะบางในช่วงที่มีค่าฝุ่นสูง พร้อมรายงานสถิติผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เพื่อออกช่วยเหลือผู้ป่วยยามจำเป็น หากมีการรายงานค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะเดียวกันได้มอบหมายกลุ่มงานอนามัยชุมชนของโรงพยาบาล (รพ.) ในสังกัดออกหน่วยบริการเชิงรุก ดูแลรักษา ให้คำแนะนำเบื้องต้น ให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ประชาชนและเครือข่าย ทั้งภายใน รพ.และชุมชนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงรอบ รพ.ในช่วงสถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5 วิกฤตหนาแน่น รวมทั้งจัดห้องปลอดฝุ่น พัดลม และแผ่นกรองอากาศ เพื่อจัดทำพื้นที่ปลอดฝุ่น (Safe Zone) ภายในศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่คู่นมแม่ของ รพ.ในสังกัด ทั้ง 11 แห่ง พร้อมแจกหน้ากากอนามัยและให้คำแนะนำการป้องกันดูแลสุขภาพในช่วงฝุ่นหนาแน่นสำหรับกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้ สนพ.ได้เน้นย้ำสำหรับผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรเลี่ยงพื้นที่ฝุ่นสูง หรือลดระยะเวลาออกนอกอาคารให้น้อยที่สุด หากจำเป็น ต้องออกนอกอาคารให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นและงดการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมทั้งปิดประตูหน้าต่างให้สนิท หรืออยู่ในห้องปลอดฝุ่นและสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นแดง หรือมีอาการผิดปกติทางร่างกายอื่น ๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที หรือพบแพทย์ผ่าน Telemedicine และแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็ว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนสุขภาพ สนพ.กทม.โทร.1646 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้น สนพ.ได้เตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงผู้ป่วยนอกในกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ผิวหนัง ระบบตา ฯลฯ โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีฝุ่น PM2.5 เกิน 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) และเปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ รพ.ในสังกัด ดังนี้ รพ.กลาง (วันอังคารและวันศุกร์ เวลา 08.00 - 12.00 น.) รพ.ตากสิน (วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันพุธและวันหยุดราชการ เวลา 09.00 - 12.00 น.) รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ (วันพุธ เวลา 13.00 - 15.00 น.) รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ (วันพฤหัสบดี เวลา 08.00 - 12.00 น.) รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ (วันอังคาร เวลา 13.00 - 16.00 น.) รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00 - 16.00 น.) รพ.ราชพิพัฒน์ (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00 - 16.00 น.) และ รพ.สิรินธร (วันอังคาร เวลา 13.00 - 16.00 น.) เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนและให้บริการตรวจรักษาลดความรุนแรงของอาการที่เกิดจากฝุ่น PM2.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ