วว. ร่วมขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ ในงาน Future Thailand "อว. ยุคใหม่เพื่ออนาคตประเทศไทย"

ข่าวทั่วไป Thursday January 11, 2024 17:37 —ThaiPR.net

วว. ร่วมขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ ในงาน Future Thailand

นางสาวศุภมาส  อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงผลงาน 3 เดือน โดยประสบผลสำเร็จในการวางแนวทางและขับเคลื่อนแผนงานสำคัญที่ตรงความต้องการของประชาชน ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการยกเว้นค่าสมัครทีแคสเข้ามหาวิทยาลัยในรอบแอดมิชชั่น การจัดส่งดาวเทียมธีออส-2 ขึ้นสู่วงโคจร การผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ การจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตเพื่อเยาวชนไทยสู่สากล  การสนับสนุน Startup  รถไฟต้นแบบที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย  การพัฒนาเทคโนโลยีและยกระดับรถยนต์ไฟฟ้า EV สู่อุตสาหกรรม  เป็นต้น  พร้อมทั้งจัดงาน "Future Thailand"  เพื่อวางแนวทางอนาคตของ อว. ในการขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ ร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหาร อว. พร้อมนักวิจัยกว่า 800 คน ในการระดมสมอง ความคิดเห็น กำหนดวิสัยทัศน์ แสดงความพร้อมและศักยภาพของ อว. ในการพัฒนาประเทศ  

โอกาสนี้  ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต  ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  ร่วมเป็นเกียรติและร่วมระดมความคิดด้วย  พร้อมนี้ นางสาวอุบล ฤกษ์อ่ำ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และผู้ประกอบการ นำผลงานวิจัยพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูเซี่ยมพลัสเพื่อบำรุงกระดูกและข้อจากเจลาตินไฮโดรไลเสส ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าจากสารสกัดดอกบัวสาย ซึ่งได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ "The International Trade Fair-Ideas, Inventions and New products" หรือ iENA 2023 ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการ อว.  ได้เสนอแนวทางการดำเนินงานในก้าวต่อไปว่าจะมุ่งเน้น "เรียนดี มีความสุข มีรายได้" และ "วิจัย นวัตกรรมดี  ตอบโจทย์   ตรงความต้องการ" ประกอบด้วย  9 ประเด็นหลัก คือ 1) อยากเรียนต้องได้เรียน  2) เรียนมีความสุข มีรายได้  3) วิจัยและนวัตกรรมสำหรับคนไทยทุกคน   4) อว. แฟร์ มหกรรมสินค้านวัตกรรมไทยสู่ตลาดโลก   5) พิพิธภัณฑ์นวัตกรรมชั้นนำของอาเซียน  6) หนึ่งอำเภอ หนึ่งนวัตกรรม  7) เปิดศักราชใหม่อุตสาหกรรมอวกาศไทย  8) อว.ขับเคลื่อน Soft  Power ไทยสู่ระดับโลก และ 9) กองทุนใหม่ สนับสนุนนักวิจัยและมหาวิทยาลัย  โดยมุ่งมั่นให้ อว. เป็นกระทรวงสำคัญในการช่วยพัฒนาอนาคตของประเทศไทยให้ยั่งยืน  ในวันที่  11 มกราคม  2567 ณ  สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ