Phyathai Best for Healthy Breast

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--โรงพยาบาลพญาไท
รวมพลังหญิง: ณ ลานเซ็นทรัลเวิล์ด เครือโรงพยาบาลพญาไท โดยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งเต้านมระดับแนวหน้าของประเทศ และสี่สาวจากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ร่วมรณรงค์ให้หญิงไทยกว่า 1,000 คน มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์การเรียนรู้ การตรวจเต้านมอย่างถูกวิธีเป็นประจำโดยพร้อมเพรียงกัน เพราะการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือการตรวจพบความผิดปกติให้เร็วที่สุด
ตัวเลขมะเร็งเต้านมพุ่งสูงจนน่าห่วงแซงหน้าปากมดลูก หมอพญาไทรณรงค์ให้สาวกลุ่มเสี่ยงหันมาดูแลแต่เนิ่นๆก่อนสายเกินไป ‘เพราะการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุดคือการตรวจให้พบให้เร็วที่สุด’
เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน แนวโน้มผู้หญิงไทยและทั่วโลกมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมสูงขึ้นทุกวัน ในเมืองใหญ่หลายๆ เมือง โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมทั่วโลกสูงถึง 502, 000 ราย และ ในปี 2548 มีผู้ป่วยใหม่มากถึง 1,200,000 ราย และอีกไม่นาน คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ในปี 2551 จะพุ่งสูงถึง 12,000 ราย และน่าจะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของหญิงไทยแซงหน้ามะเร็งปากมดลูกอย่างแน่นอน
เครือโรงพยาบาลพญาไท โดยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งเต้านมระดับแนวหน้าของประเทศ นำทีมโดย ผศ.พญ. เยาวนุช คงด่าน หัวหน้าศูนย์รักษ์เต้านม โรงพยาบาลพญาไท 2 และนพ.พงษ์เทพ พิศาลธุรกิจ แห่งศูนย์รักษ์เต้านม โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้ร่วมรณรงค์ให้หญิงไทย ตรวจเช็คเต้านมเพื่อค้นหาความผิดปกติด้วยตนเอง โดยได้เชิญชวนหญิงไทยกว่า 1,000 คน มารวมตัวกันหน้าลานเซ็นทรัลเวิร์ล เพื่อสอนให้หญิงไทยเรียนรู้วิธีการตรวจเต้านมให้ถูกวิธี เพื่อค้นหาความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ‘เพราะการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือการตรวจให้พบให้เร็วที่สุด’ แพทย์หญิงเยาวนุช คงด่าน อธิบายเพิ่มว่า ยิ่งพบเร็ว โอกาสรักษาหายขาดก็ยิ่งสูงขึ้น แต่หากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะปัจจุบันมีนวัตกรรมล่าสุดของการวินิจฉัยและรักษามะเร็งเต้านมที่ช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ได้แก่ เทคโนโลยี ‘เซ็นทิเนลโนด ไบออปซี่’ (Sentinel Node Biopsy) ซึ่งจะเป็นการหาเซลล์มะเร็งในต่อมน้ำเหลืองต่อมแรก เพื่อนำไปตรวจก่อนว่า มีเซลล์มะเร็งหรือไม่ ถ้าไม่พบก็ไม่ต้องเลาะต่อมน้ำเหลืองต่อมอื่นโดยไม่จำเป็นและในกรณีที่ต้องผ่าตัดก้อนมะเร็ง คนไข้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องจะต้องตัดเต้านมทิ้งอีกต่อไปเพราะด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ แพทย์สามารถทำการเสริมเต้านมทันทีหลังผ่าตัด หรือ ‘เบรส รีคอนสตรัคชั่น’ (Breast Reconstruction) ซึ่งคนไข้ไม่ต้องเจ็บตัวหลายครั้ง ไม่ต้องสูญเสียความมั่นใจในความเป็นหญิงและและที่สำคัญคนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวได้ตามปรกติโดยไม่ต้องกังวลกับการสูญเสียสัมพันธภาพการใช้ชีวิตครอบครัว โดยแพทย์จะทำการสร้างความมั่นใจให้กับคนไข้เพื่อเสนอแนวทางการรักษา
นอกจากนี้ นพ.พงศ์เทพ พิศาลธุรกิจ กล่าวว่าวิธีป้องกันทำได้โดยก่อนที่จะทราบว่าเป็น ต้องรู้จักการคลำเต้านมด้วยตัวเองก่อน เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งของการ สกรีนนิ่ง (Screening) เริ่มจาก การตรวจด้วยตนเองใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ถ้าทำได้เป็นประจำจะดีมาก ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำว่าควรได้รับการตรวจเต้านมด้วยแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง หากพบความผิดปกติใดๆ แพทย์ศูนย์รักษ์เต้านมอาจให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อตรวจด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้การวินิจฉัยมีความแม่นยำมากขึ้น เช่นการตรวจเต้านมด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลแมมโมแกรม (Digital Mammogram) หรือ การเอ็กซเรย์เต้านมโดยเก็บข้อมูลและสร้างภาพโดยระบบ Digital ซึ่งมีความละเอียดสูงโดยสามารถตรวจเนื้อเยื่อเต้านมที่เป็นมะเร็งบริเวณเต้านม ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นได้ และอีกเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากในปัจจุบันคือการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยเทคโนโลยีMRI แบบ 3 เทสลาวิธแอมเบียน (MRI Breast 3 Tesla with Ambient)โดยผู้ป่วยจะคลายความกังวลจากการตรวจด้วยบรรยากาศที่สบายๆที่เลือกได้หลายแบบ ซึ่งการตรวจวิธีนี้จะให้ความแม่นยำที่สูงมากและให้การวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็วซึ่งการวินิจฉัยด้วยวิธีนี้จะใช้ในรายที่มีเนื้อเต้านมแน่นมาก หรือมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าบุคคลทั่วไป
ทางเครือโรงพยาบาลพญาไทได้จัดงาน ‘พญาไทเบสฟอร์เฮลตี้เบรส’ (Phyathai Best for Healthy Breast) ขึ้น โดยรับสมัครหญิงไทยจำนวน 1,000 คน รวมตัวกันเพื่อร่วมสร้างประวัติศาสตร์เรียนรู้วิธีการตรวจเช็คมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองพร้อมกันกับ แพทย์จากศูนย์รักษ์เต้านม เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยผู้หญิงทุกท่านที่เข้าร่วมงานแสดงพลังหญิงในครั้งนี้จะเสมือนเป็น ‘พญาไทเฮลตี้เบรสแอมบาสเดอร์’ (Phyathai Healthy Breast Ambassador) หรือทูตตัวแทนพลังหญิงที่จะไปถ่ายทอดวิธีการตรวจเช็คมะเร็งเต้านมด้วยตนเองให้กับเพื่อนหญิงคนอื่นๆต่อไป พร้อมร่วมแสดงพลังต่อต้านมะเร็งเต้านมพร้อมกันทั่วประเทศ ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านมและมีแพทย์เฉพาะทางด้านเต้านมให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่หญิงไทยในการดูแลเต้านม
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณแคทรียา ทาแก้ว - ก้อ
ประชาสัมพันธ์
โทร. 081 733 0083

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ