การอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
กรมทรัพย์สินทางปัญญา มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยกับสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพื่อให้ผู้บริโภคแยกแยะ ได้ว่า สินค้าใดเป็นสินค้าของแท้จากแหล่งภูมิศาสตร์นั้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่มีคุณลักษณะพิเศษเกิดจากความเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญาครบรอบ 16 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์) เป็นประธานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ให้กับผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวน 15 ราย จาก 8 สินค้า คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง มะขามหวานเพชรบูรณ์ ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท สับปะรดศรีราชา และไวน์ที่ราบสูงภูเรือ
อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เปรียบเสมือนแบรนด์ของชุมชนความคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีชื่อเสียง หรือ มีคุณลักษณะเฉพาะที่เชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ ซึ่งผู้ผลิตได้ใช้ภูมิปัญญาของตนผนวกเข้ากับปัจจัยธรรมชาติที่มีอยู่นั้น ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และ/หรือมีลักษณะเฉพาะ และรักษามาตรฐานการผลิตเหล่านี้สืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่นจนมีชื่อเสียงเป็นยอมรับ และอยู่ในความนิยมของผู้บริโภค เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มะขามหวานเพชรบูรณ์ กาแฟดอยตุง ฯลฯ ดังนั้น จึงมีผู้แอบอ้างนำชื่อเหล่านี้ไปใช้ ทำให้ผู้ผลิตสินค้าที่ดีเสียประโยชน์ และมีโอกาสที่สินค้าเหล่านี้จะสูญเสียความน่าเชื่อถือลง พร้อมกับผู้บริโภคถูกหลอกลวง กรมทรัพย์สินทางปัญญาเห็นว่า เมื่อสินค้าใดได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว สินค้าเหล่านั้นจะต้องมีมาตรการที่จะควบคุมคุณภาพสินค้าให้ได้ตามที่กำหนดไว้ในคำขอที่ได้รับการจดทะเบียน และสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดของสินค้านั้นได้
กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ออกตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิตได้ใช้กับสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. รับรองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ/ผู้จำหน่าย ว่าสินค้านั้นมาจากแหล่งภูมิศาสตร์ใด มีชื่อเสียง คุณภาพ และคุณลักษณะเฉพาะอย่างไร อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สินค้าของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งผู้ผลิต/ ผู้ประกอบการ/ ผู้จำหน่าย จะได้รับอนุญาตให้ใช้ตรานี้ได้ ภายหลังที่ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานแผนการตรวจสอบควบคุมการลงทะเบียนสมัครสมาชิกผู้ใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์นั้น ๆ แล้ว
2. คุ้มครองผู้บริโภคให้สามารถแยกแยะและบ่งบอกได้ว่า สินค้านั้นเป็นสินค้าของแท้จากแหล่งภูมิศาสตร์ที่ผลิตขึ้นอย่างพิถีพิถัน และมีระบบการควบคุมคุณภาพที่ดี ซึ่งผู้บริโภคที่ชื่นชอบสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เหล่านี้ จะรู้ได้ว่าของแท้ต้องมีตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ