ระบบสืบค้นสิทธิบัตร EPOQUE Net Service

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบสิทธิบัตรทำความร่วมมือกับสำนักงานสิทธิบัตรยุโรปขอทดลองใช้ระบบสืบค้นข้อมูล EPOQUE Net Service มั่นใจว่าระบบดังกล่าวจะช่วยให้การตรวจสอบและจดทะเบียนสิทธิบัตรมีประสิทธิภาพยิ่งๆ ขึ้น
อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดเผยว่า ระบบ EPOQUE Net Service เป็นระบบสืบค้นข้อมูลสิทธิบัตรซึ่งผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรของสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น ใช้ในการตรวจสอบคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรในปัจจุบัน โดยระบบนี้รวบรวมข้อมูลสิทธิบัตรไม่น้อยกว่า 280 ล้านข้อมูล จากสำนักงานสิทธิบัตรสำคัญของโลก อาทิ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ (United Stated Patent and Trademark Office: USPTO) สำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น (Japan patent Office:JPO) และสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะทำให้การตรวจสอบมีความสมบูรณ์รวมไว้ด้วย จึงถือได้ว่าเป็นฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุด โปรแกรมที่ใช้ในการสืบค้นก็มีความละเอียดมากกว่าโปรแกรมที่มีอยู่ทั่วไป ทำให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ละเอียดและครอบคลุมมากกว่าฐานข้อมูลเปิดที่มีอยู่ทั่วไป จึงเกิดความคลาดเคลื่อนได้ยาก
ทั้งนี้ สำนักงานสิทธิบัตรยุโรปอนุญาตให้กรมฯ เชื่อมโยงเพื่อทดลองใช้ระบบเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หากเห็นว่าสามารถใช้งานได้ดีตามที่คาดหมาย ก็สามารถเจรจาขอใช้บริการตามปกติต่อไปได้ การทดลองเชื่อมโยงระบบจะดำเนินการในราวเดือนกรกฎาคม 2551 โดยในระหว่างนี้ สำนักงานสิทธิบัตรยุโรปจะเตรียมการด้านอุปกรณ์สำนักงานเพื่อรองรับระบบดังกล่าว โดยช่วยเหลือจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง จำนวน 5 ชุด รวมทั้งจัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ และผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรเพื่อใช้ระบบดังกล่าว
การดำเนินการในเรื่องนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาคาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างมาก โดยจะทำให้ระยะเวลาของกระบวนการตรวจสอบคำขอรับสิทธิบัตรลดลง ส่งผลให้การจดทะเบียนสิทธิบัตรของไทยได้รับความคุ้มครองเร็วขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ