พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน วันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญาครบรอบ 16 ปี ของกระทรวงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 6, 2008 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน วันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญาครบรอบ 16 ปี ของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นโอกาสอันดีในการเปิดเผยถึงโครงการที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้อำนวยความสะดวกและเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ/ผู้ผลิต และประชาชนทั่วไปได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีถึง 3 โครงการด้วยกัน
โครงการแรกคือ ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (EPO) โดยดำเนินโครงการ EPOQUE Net เพื่อให้ผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรของไทยสามารถสืบค้นข้อมูลสิทธิบัตรจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรของสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ได้โดยตรง ซึ่งฐานข้อมูลดังกล่าวเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีจำนวนข้อมูลสิทธิบัตรมากกว่า 280 ล้านฉบับ ทำให้สามารถตรวจสอบสิทธิบัตรได้รวดเร็วและลดปัญหางานค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการที่สอง คือ PATENT Search System ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาระบบสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรที่จะทำให้สามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลทั่วโลกได้ เพื่ออำนวยความสะดวก ความรวดเร็ว และความถูกต้องที่จะสืบค้นเพื่อให้ทราบว่าสิ่งประดิษฐ์ที่จะคิดค้นขึ้นมานั้นมีการจดทะเบียนอยู่แล้วหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดทางกฎหมายในเรื่องเหล่านี้ โดยแสดงผลลัพธ์การค้นหาอยู่ใน Website กรมฯ ที่เดียว ข้อมูลที่ได้จะสามารถบ่งบอกถึงการเกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ และสะท้อนถึงทิศทางเศรษฐกิจของประเทศได้
โครงการสุดท้ายที่น่าสนใจคือ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยกับสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้กับผู้ผลิต/ผู้ประกอบการจำนวน 15 ราย จาก 8 สินค้า คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง มะขามหวานเพชรบูรณ์ ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท สับปะรดศรีราชา และไวน์ที่ราบสูงภูเรือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริโภคแยกแยะ ได้ว่า สินค้าใดเป็นสินค้าของแท้จากแหล่งภูมิศาสตร์นั้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่มีคุณลักษณะพิเศษเกิดจากความเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ