รร.กทม.ยกระดับมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมประกาศนโยบาย "โรงเรียน...ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า"

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2024 14:26 —ThaiPR.net

รร.กทม.ยกระดับมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมประกาศนโยบาย

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ) กทม.กล่าวถึงแนวทางบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับการดำเนินการตามมาตรการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า กัญชา และกระท่อมในสถานศึกษาของ กทม. เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชนว่า สนศ.ได้ขับเคลื่อนและยกระดับการดำเนินงานด้านยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสังกัด กทม. โดยได้กำชับให้โรงเรียนดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การเฝ้าระวังการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการที่ 2 การป้องกันการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการที่ 3 การบำบัด รักษา การติดยา/สารเสพติด มาตรการที่ 4 การบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการที่ 5 การบริหารจัดการ

ขณะเดียวกันได้มีหนังสือขอความร่วมมือโรงเรียนในสังกัดทุกระดับชั้นขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา โดยประกาศนโยบาย "โรงเรียน...ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า" พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์หน้าโรงเรียน จัดให้มีการเรียนการสอนเรื่องอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่นักเรียนทุกระดับชั้น รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อพัฒนาการทางสมองของเด็กและการทำบ้านให้ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าแก่ผู้ปกครอง รวมทั้งการดำเนินงานตาม 7 มาตรการเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ สนศ.อยู่ระหว่างจัดทำ (ร่าง) ประกาศ กทม. เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด กัญชากัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขของโรงเรียนในสังกัด กทม.

ขณะเดียวกันได้มีหนังสือขอความร่วมมือโรงเรียนในสังกัด กทม.ทุกระดับขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบ และสร้างความรู้ความเข้าใจในโทษและพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ ประกอบด้วย มาตรการสร้างความรู้ความเข้าใจ การรับรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัย และผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่นักเรียน บุคลากรในสถานศึกษา และผู้ปกครอง โดยสอดแทรกเนื้อหาในหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรม การประชุม หรือการอบรมต่าง ๆ การสื่อสาร รณรงค์ สร้างกระแสในสถานศึกษาในประเด็น "ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า" เพื่อร่วมสนับสนุนการคงมาตรการห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า ตามจุดยืนของประเทศไทย เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้ได้รับพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า การเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับร้านค้าที่มีการขาย/จำหน่าย หรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง การห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้าภายในบริเวณทั้งหมดของสถานศึกษาและในระยะ 5 เมตร จากทางเข้า-ออกหลักของสถานศึกษา ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 และการบูรณาการป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับการดำเนินงานตามแนวทาง 7 มาตรการ เพื่อสถานศึกษาปลอดบุหรี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ