สภาพัฒน์และภาคเอกชนหนุนส่วนต่อขยายบีทีเอส

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2005 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--กทม.
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเร่งรัดดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ว่า ตนได้ร่วมประชุมหารือ เรื่อง การเร่งรัดการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท-สำโรง และบางนา-วัดศรีเอี่ยม-ม.ราม2 เพื่อการพัฒนากรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางการจัดนิทรรศการและการประชุมระดับภูมิภาค ร่วมกับผู้แทน จากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย
ที่ประชุมได้หารือร่วมกันในประเด็นการดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยผู้แทนจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคได้เสนอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสไปยังศูนย์ฯ เพราะเป็นศูนย์นิทรรศการและการประชุมที่ดำเนินกิจการสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่จะพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดประชุม นิทรรศการ และแสดงสินค้าระดับนานาชาติกับประเทศใกล้เคียง อันจะทำให้ประเทศไทยได้รับผลประโยชน์ต่อเนื่องมากมาย แต่ผลกระทบจากการจราจรติดขัดบริเวณถนนสุขุมวิททั้งขาเข้าและขาออก ตลอดจนทางด่วนตอน 1(บางนา-ท่าเรือ) และพื้นที่ต่อเนื่อง เป็นอุปสรรคสำคัญในการแข่งขันช่วงชิงการประชุมในระดับนานาชาติ เพราะการเดินทางของผู้เข้าร่วมงานจะต้องได้รับความสะดวก รวดเร็ว จากที่พักมายังศูนย์ฯ หรือเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง รวมถึงการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิที่จะเปิดใช้ในอีกไม่ช้านี้ หากมีการต่อขยายไปยังศูนย์ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม
ดร.สามารถ กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังเร่งดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส สายอ่อนนุช-สำโรง ระยะทาง 8.9 กม.แต่เส้นทางนี้ยังติดมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2543 ที่กำหนดไว้ว่าการต่อขยายสายทางรถไฟฟ้าบีทีเอส จะต้องเป็นการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด 100% ซึ่งหากจะดำเนินการต้องมีการปรับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ ที่ภาคเอกชนจะลงทุนในกิจการสาธารณะขนาดใหญ่ทั้งหมด ขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังส่งหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับมติฯ หลังจากที่ได้ส่งไปแล้วหลายครั้ง ทั้งนี้เมื่อการต่อขยายเส้นทางอ่อนนุช-สำโรงแล้วเสร็จ จึงสามารถดำเนินการในส่วนอื่นได้ ซึ่งในแผนการก่อสร้างนั้นจะมีสถานีบางนาบนถนนสุขุมวิทด้านหน้ากรมอุตุนิยมวิทยา ห่างจากพื้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคประมาณ 25 เมตรเท่านั้น แต่สามารถเชื่อมต่อทางเดินลอยฟ้า หรือ Sky Walk จากสถานี บางนาไปยังศูนย์ฯ ได้ และบริเวณศูนย์ยังมีสถานที่จะพัฒนาให้เป็นอาคารที่จอดรถ Park & Ride สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะทำให้บรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนสุขุมวิท และทางด่วนตอน 1 และส่งผลดีต่อการเดินทางมายังศูนย์นิทรรศการและ การประชุมไบเทคได้อย่างดี
ดร.สามารถ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันในการดำเนินการดังกล่าว และทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังจะทำหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำประเด็นการปรับมติคณะรัฐมนตรีเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกทางหนึ่งด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ