ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยตลาดอสังหาฯ มือสองปี 2567 ความต้องการขายเพิ่มขึ้นเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อและนายหน้าฯ

ข่าวอสังหา Thursday January 18, 2024 12:26 —ThaiPR.net

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยตลาดอสังหาฯ มือสองปี 2567 ความต้องการขายเพิ่มขึ้นเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อและนายหน้าฯ

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองปี 2567 มีความต้องการขายเพิ่มขึ้น ทั้งทรัพย์จากรายย่อยที่ผ่อนต่อไม่ไหวรวมทั้งทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงินและบริษัทบริหารสินทรัพย์ ย้ำเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อและนายหน้าอสังหาฯ

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองในปี 2567 ถือว่าเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยและนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากตั้งแต่ปีที่ผ่านมามีความต้องการขายอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งบ้านมือสองที่มาจากบุคคลธรรมดาซึ่งเจ้าของต้องการขายต่อ เพราะได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจึงไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้ รวมทั้งสินทรัพย์ที่เป็นนิติบุคคลไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงินที่ยึดมาแล้วต้องการขายซึ่งมีประมาณค่อนข้างมาก และยังมีทรัพย์จากบริษัทบริหารสินทรัพย์ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทบริหารสินทรัพย์จดทะเบียนเพิ่มขึ้นหลายแห่ง

"เมื่อมีปัจจัยที่ทำให้ปริมาณบ้านมือสองเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสทองของผู้ที่กำลังมองหาบ้านมือสอง ไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว คอนโดฯ หรืออาคารพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่ถูกนำเสนอขายในตลาดเพิ่มขึ้น เมื่ออุปทานในตลาดปริมาณมากขึ้นจะส่งผลต่อราคาขายที่ถูกลง ดังนั้น ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านมือสองเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อการลงทุน จะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ตลาดดังกล่าว"นางดรุณีให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองมีความต้องการขายเพิ่มขึ้น นายหน้าฯ จึงเข้าไปมีบทบาทต่อกระบวนการซื้อ-ขายอสังหาฯ มือสองมากขึ้น เนื่องจากทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์อยู่ในมือ จำเป็นต้องให้มืออาชีพเข้าไปช่วยขาย โดยเฉพาะนายหน้าฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพการขายอสังหาริมทรัพย์มือสอง หรือองค์กรนายหน้าที่มีภาพลักษณ์ที่ดีในการให้บริการด้านรับฝากซื้อ-ขายอสังหาฯ น่าจะมีความได้เปรียบและได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของทรัพย์ โดยเฉพาะจากสถาบันการเงินจะเลือกใช้บริการนายหน้าฯ ที่เป็นนิติบุคคลเท่านั้น

นางดรุณีกล่าวว่า เมื่อปริมาณอสังหาริมทรัพย์มือสองพร้อมขายในตลาดเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ธุรกิจนายหน้าฯ จะได้รับโอกาสจากสถานการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น ดังนั้น นายหน้าจะต้องเริ่มเรียนรู้ขั้นตอนและกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการทำงานกับเจ้าของทรัพย์ โดยเฉพาะทรัพย์นิติบุคคลที่จะต้องมีความชัดเจนในการทำสัญญาแต่งตั้งนายหน้าให้ถูกต้อง เช่น เอกสารสำคัญต่าง ๆ หรือแม้แต่เงื่อนไขการทำงาน นอกจากนี้แล้วการขายอสังหาฯ มือสองจากบุคคลทำธรรมดาจำเป็นต้องมีความรัดกุมมากขึ้น เนื่องจากนายหน้าฯ จะไม่ควรทำงานในลักษณะปากเปล่าต้องมีสัญญาแต่งตั้งให้ชัดเจน ดังนั้น ไม่ว่าจะขายสินทรัพย์จากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็ตาม นายหน้าอสังหาฯ จะต้องเรียนรู้และศึกษาอย่างละเอียด เนื่องจากแต่ละองค์กรมีเงื่อนไขการทำงานที่แตกต่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ