มองกรุงเทพฯ ในมุมที่แตกต่างผ่านเลนส์ของ สมัชชา อภัยสุวรรณ ในนิทรรศการ "Bangkok Reflection : สะท้อนกรุง" ที่โครงการเจริญกรุง 43 อาร์ท แอนด์ อีทเทอรี่

ข่าวบันเทิง Friday January 19, 2024 13:26 —ThaiPR.net

มองกรุงเทพฯ ในมุมที่แตกต่างผ่านเลนส์ของ สมัชชา อภัยสุวรรณ ในนิทรรศการ

จากถนนที่คุ้นตาสู่ภาพถ่ายของเมืองกรุงในมุมมองที่เปลี่ยนไป "Bangkok Reflection: สะท้อนกรุง" นิทรรศการภาพถ่าย (Photo Exhibition) โดย 'สมัชชา อภัยสุวรรณ' อดีตช่างภาพแห่งวงการโฆษณาที่ผันตัวเองมาเป็นช่างภาพอิสระเพื่อทำงานแนวสตรีทและสารคดีที่เขาถนัด สมัชชาตระเวนถ่ายภาพกรุงเทพฯ ในมุมต่าง ๆ สำหรับนิทรรศการนี้ ตั้งแต่ปี 2563 ในพื้นที่เจริญกรุง ตลาดน้อย สยาม เยาวราช และปากคลองตลาด ด้วยเทคนิกถ่ายภาพเฉพาะตัวของเขาโดยไม่ผ่านการรีทัชด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาพถ่ายของสมัชชาจึงทำหน้าที่เหมือนการเปิดบทสนทนาและความคิด ให้ผู้ชมสะท้อนมุมมองของตนเองผ่านภาพถ่ายของกรุงเทพฯ นครที่ไม่เคยหลับใหล และเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024)

ภาพทุกภาพที่สมัชชาคัดเลือกมาจัดนิทรรศการสะท้อนกรุง เกิดจากความนึกสนุกและความช่างสังเกตของศิลปิน ที่พยายามค้นหาฉากทัศน์และองค์ประกอบแปลกตา เพื่อให้ภาพถ่ายเกิดมิติและมุมมองที่แตกต่างจากที่หลายคนคุ้นเคย จึงเกิดเป็นงานทดลองทำให้ภาพถ่ายดูมีเสน่ห์ลึกลับน่าค้นหา

"บ่อยครั้งที่ผมมักจะมองอะไรผ่านเงาสะท้อนของกระจก หน้าต่าง หรือวัสดุอื่น ๆ ร่วมกับมุมมองที่อยู่ตรงกันข้าม ทำให้เห็นทั้งสองมุมมอง หรือด้านต่าง ๆ พร้อมกันในภาพเดียว ผลงานชุดนี้จึงเป็นเหมือนงานทดลอง ที่ผมใช้แผ่นพลาสติกที่สะท้อนได้เหมือนกระจกเงานำมารวมอยู่ในเฟรมเดียวกัน เพื่อจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ของภาพโดยไม่ต้องใช้เทคนิกการตัดต่อภาพ เพราะรู้สึกสนุกที่ได้เห็นภาพนั้นจริง ๆ ขณะที่ถ่ายภาพ

"ผมรู้สึกสนุกและมีความสุขกับการถ่ายภาพชุดนี้มากครับ ทุกภาพที่คุณได้เห็นในนิทรรศการนี้เกิดจากความนึกสนุกและอยากลองทำงานแนวนี้ที่ผมเรียกว่า 'Reflection' มันเป็นความอยากรู้อยากลองว่า มุมมองที่เห็นจะแตกต่างไปเป็นแบบไหน บวกกับการใช้ProPhoto RGB โปรไฟล์การจัดการสีของภาพสำหรับการพิมพ์ภาพถ่ายด้วยเครื่องปรินท์แบบ Fine Art Printing ผมหวังว่า ผู้ชมจะมองเห็นความเชื่อมโยงบางอย่างระหว่างสิ่งที่อยู่ข้างในของตัวเอง ผ่านภาพถ่ายสะท้อนกรุงในนิทรรศการครั้งนี้ครับ"

นิทรรศการ "Bangkok Reflection: สะท้อนกรุง" จัดขึ้นบนชั้น 2 ร้าน C43 : Fashion & Inspiration Space ในโครงการ Charoen43 Art and Eatery ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/samatchaphoto และ  www.samatchaapaisuwan.com รวมถึง IG : samatchaphoto และเฟสบุ๊ก www.facebook.com/charoen43

เกี่ยวกับช่างภาพ

สมัชชา อภัยสุวรรณ หลงใหลในการถ่ายภาพมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยได้รับอิทธิพลจากคุณตา (สนิทพันธุ์ พิศาลยบุตร) ซึ่งเป็นช่างภาพสมัครเล่น ก่อนจะได้เรียนรู้ทฤษฎีและฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพอย่างจริงจังจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมัชชา เริ่มต้นชีวิตการทำงานเป็นช่างภาพให้กับเอเยนซี่โฆษณาชื่อดังของประเทศไทย เปิดโอกาสให้เขาได้ถ่ายรูปหลากหลายแนวทั้งในและนอกสตูดิโอเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ก่อนจะลาออกจากงานประจำเพื่อเป็นช่างภาพอิสระ สมัชชาได้ทำงานให้กับลูกค้ามากมาย รวมทั้งบริษัท องค์กรและ  แบรนด์ระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการภาพถ่ายไลฟ์สไตล์ อาหาร โรงแรม ผลิตภัณฑ์ อีเวนต์ ฯลฯ รวมทั้งการทำโพสต์โปรดักชั่น

สมัชชา เกิดในยุคภาพถ่ายขาว-ดำและเติบโตมากับกล้องฟิล์มแมนนวล แต่การเรียนรู้ไม่มีสิ้นสุด เขามีโอกาสไปศึกษาด้านการถ่ายภาพต่อที่รัฐลอส แอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จนถึงปัจจุบัน สมัชชายังคงเรียกตัวเองว่า "นักเรียนถ่ายภาพ" ไปตลอดชีวิต

สำหรับ สมัชชา ภาพถ่ายมีพลังมหัศจรรย์และมนต์เสน่ห์ยากจะอธิบาย ทุก ๆ ครั้งเมื่อลั่นชัตเตอร์เขาจะ ต้องการใหภาพถ่ายเหล่านั้น "สร้างความแปลกใหม่" และ "สามารถนำไปใช้งานได้จริง" นอกจากเป็นช่างภาพอาชีพแล้ว การถ่ายภาพยังเป็นงานอดิเรกที่เติมเต็มและสร้างแรงบันดาลใจให้เขาเสมอมา วันว่างของสมัชชาจึง มักจะออกไปเก็บภาพวิถีชีวิตตามตรอกซอกซอยและชุมชนต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ