ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล เดินหน้านโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ลดการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงด้วยไฟฟ้า ไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 13:08 —ThaiPR.net

ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล เดินหน้านโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ลดการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงด้วยไฟฟ้า ไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นหนึ่งในบริษัทของประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง งานระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้มาอย่างยาวนาน สำหรับบริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยบริษัทมีผลงานการออกแบบและติดตั้ง ระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้มาแล้วมากมาย ทั้งหน่วยงานของราชการและหน่วยงานเอกชน ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO ถึงสามระบบ ประกอบด้วย ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015 ระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 : 2015 และระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ISO 45001 : 2018 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ผู้บริหารของบริษัทตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

นายโชคชัย สงสม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า "ปัจจุบันโลกของเราได้รับผลกระทบอย่างมากมายจากมลพิษต่าง ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น จนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนหรือปรากฏการณ์เรือนกระจก ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ บนโลก ไม่ว่าพืช สัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์เองก็ตาม ซึ่งเราจะได้เห็นข่าวสารว่าหลายหน่วยงาน หลายองค์กรบนโลก ต่างให้ความสำคัญและร่วมรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ดังนั้นเราทุกคนจึงควรมีส่วนร่วมในการลดและหยุดสร้างมลภาวะต่าง ๆ เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ก็เพื่ออนาคตลูกหลานของเราที่จะได้อยู่บนโลกอย่างสุขสบาย ปราศจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้บริษัทของเราจึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว

โดยการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนนโยบายต่าง ๆ ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการนำระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 : 2015 มาใช้ในการบริหารและดำเนินงาน นอกจากนี้บริษัทยังได้รับการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 3 (Green Industry) จากกรมโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย อีกทั้งมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การปลูกป่าชายเลน การลดใช้กระดาษ การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยมีถังขยะที่แยกประเภทตามขยะนั้น ๆ รวมถึงปรับเปลี่ยนกระบวนการวิธีการทำงานเพื่อลดผลกระทบต่อการสร้างมลภาวะบนโลกและสภาพแวดล้อม ซึ่งหนึ่งในกรรมวิธีของกระบวนการติดตั้งระบบดับเพลิง จะมีการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงให้ยาวขึ้นตามความต้องการ โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเชื่อมไฟฟ้า ซึ่งวิธีนี้จะสร้างความร้อนทำให้ท่อหลอมละลายติดเป็นชิ้นเดียว แต่เป็นวิธีที่สร้างมลพิษโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ความร้อนและควันไฟจากการเชื่อม เป็นอันตรายต่อผู้เชื่อมและผู้ที่อยู่ใกล้เคียง

นอกจากนี้แสงจากการเชื่อมยังเป็นอันตรายต่อดวงตาหากเราจ้องมองโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ควันไฟจากการเชื่อมหากสูดดมเข้าไปจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหาร อาจส่งผลทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนวิธีในการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงจากการเชื่อมไฟฟ้ามาเป็นการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อท่อดับเพลิงที่เรียกว่า กรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) แทน ซึ่งการเชื่อมต่อท่อแบบกรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) นี้ เป็นการใช้ข้อต่อท่อ โดยที่มีการเซาะร่อง (Grooved) ท่อ แล้วรัดหรือเชื่อมต่อโดยใช้ตัวรัดท่อที่มียางอยู่ด้านใน (Coupling) ซึ่งวิธีนี้จะปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ทำงาน อีกทั้งยังสร้างความสะดวกและประหยัดเวลาในการทำงาน ไม่มีความร้อนและควันไฟ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษเหมือนการเชื่อมไฟฟ้าอีกด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ