กทม.เร่งผู้รับจ้างปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 4 คาดแล้วเสร็จ มี.ค.67 พร้อมกวดขันจัดระเบียบผู้ค้า

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2024 14:24 —ThaiPR.net

กทม.เร่งผู้รับจ้างปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 4 คาดแล้วเสร็จ มี.ค.67 พร้อมกวดขันจัดระเบียบผู้ค้า

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนตั้งข้อสังเกตการปรับปรุงทางเท้าริมถนนพระราม 4 บริเวณหน้าศาลแรงงานกลางทั้งสองฝั่งถนนล่าช้า รวมถึงความไม่เป็นระเบียบจากปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอยริมถนนพระราม 1 สยามสแควร์ และถนนบรรทัดทองว่า การปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 4 ช่วงจากแยกหัวลำโพงถึงแยกศาลาแดง พื้นที่เขตปทุมวัน เป็นการปรับปรุงทางเท้าตามรูปแบบมาตรฐานให้เป็นไปตามหลัก Universal Design หลักการออกแบบอย่างเท่าเทียม เพื่อให้ทุกคนได้มีสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงในพื้นที่ โดยงานรื้อและเทคอนกรีตคันหิน รวมถึงงานวางท่อสายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะรื้อและเทคอนกรีตในเวลากลางคืน พร้อมติดป้ายเตือนและจัดช่องทางเดินชั่วคราวในขณะเทคอนกรีต เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ทางของประชาชนส่วนใหญ่ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.67 ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างแก้ไขข้อบกพร่องของงานและจะกำกับติดตามการทำงานของผู้รับจ้างให้เรียบร้อยและแล้วเสร็จภายในกำหนด

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม.กล่าวว่า โครงการปรับปรุงทางเท้าบริเวณริมถนนพระรามที่ 4 อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา (สนย.) อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตปทุมวัน มีแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่บริเวณทางเท้าโดยรอบสยามสแควร์ ซึ่งเป็นที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอนุญาตให้ใช้เพื่อการสัญจรเท่านั้น โดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) มีนโยบายที่จะจัดระเบียบบริเวณทางเท้าโดยรอบสยามสแควร์ ร่วมกับสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ปทุมวัน และสำนักงานเขตปทุมวันจัดระเบียบ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม สะดวกต่อการสัญจรของประชาชนและป้องกันมิให้เป็นจุดเสี่ยงอาชญากรรม

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจสอบป้องกันผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจอดค้าขายบนทางเท้าบริเวณถนนพระรามที่ 1 และโดยรอบสยามสแควร์เป็นประจำทุกวัน แต่อาจมีบางช่วงเวลาที่มีผู้ค้าฝ่าฝืนลักลอบทำการค้าในจุดห้ามค้าขาย อย่างไรก็ตาม ได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจเพิ่มความเข้มงวดกวดขันไม่ให้มีผู้ค้าลักลอบทำการค้าบนทางเท้าและเพิ่มความถี่ตรวจตราบริเวณดังกล่าวมากขึ้น ส่วนถนนบรรทัดทอง ซึ่งเป็นที่ดินและทางกรรมสิทธิ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สงวนสิทธิ์การใช้ประโยชน์ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ปัจจุบันเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีร้านอาหารจำนวนมาก ส่งผลให้มีการจอดรถและตั้งวางสิ่งของกีดขวางบนทางเท้า ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ มีแผนจัดการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือและกำกับดูแลสถานประกอบการบริเวณถนนบรรทัดทองให้ดูแลความสะอาดและความเป็นระเบียบร้อย เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ดีของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ