กทม.บูรณาการความร่วมมือเตรียมออกระเบียบห้ามดื่มน้ำกระท่อมในสถานศึกษา เข้มตรวจสอบร้านค้ารอบโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2024 17:37 —ThaiPR.net

กทม.บูรณาการความร่วมมือเตรียมออกระเบียบห้ามดื่มน้ำกระท่อมในสถานศึกษา เข้มตรวจสอบร้านค้ารอบโรงเรียน

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินมาตรการป้องกันการดื่มน้ำกระท่อมในนักเรียนในสถานศึกษาของ กทม.ว่า สนอ.ได้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม.เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 กรณีพบการจำหน่ายกัญชา กระท่อม ในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งกำชับแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ กทม.หากพบการจำหน่ายสิ่งของที่ไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น และประสานแจ้งสายด่วน อย.1556 ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำต้มใบกระท่อมในพื้นที่ จากการประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อดำเนินคดีการจำหน่ายน้ำกระท่อมในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่ง บก.น.1 - 9 ดำเนินคดีแล้ว จำนวน 179 คดี และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) มีนบุรี ดำเนินคดีช่วงเดือน มิ.ย.66 - ม.ค.67 รวมจำนวน 53 คดี ขณะเดียวกันได้ร่วมกับสำนักการศึกษาจัดทำประกาศ กทม.เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด กัญชา กัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุขของโรงเรียนสังกัด กทม.โดยเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กทม. คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กทม.และคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กทม.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหาร กทม.

นอกจากนั้น ยังได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดระเบียบกฎเกณฑ์ห้ามดื่มน้ำกระท่อมในสถานศึกษา โดยประชุมหารือร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานครและ บช.น.เพื่อแก้ไขปัญหาการจำหน่ายและการแพร่ระบาดของน้ำกระท่อมในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของน้ำกระท่อมให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ของ สนอ.เป็นวิทยากร รวมถึงบูรณาการป้องกันปัญหาจากการจำหน่ายน้ำต้มใบกระท่อมร่วมกับการดำเนินงานตามมาตรการสถานศึกษาปลอดบุหรี่ โดยจัดประชุมชี้แจงให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่รับผิดชอบครบทั้ง 437 แห่ง รวมทั้งจัดประชุมสร้างความเข้าใจกับอาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา 54 แห่ง ที่เป็นเครือข่ายการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาและสารเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ทราบถึงปัญหากัญชา น้ำกระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติดรอบสถานศึกษา

นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม.กล่าวว่า สนท.ได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบร้านค้าบริเวณโดยรอบสถานศึกษา โดยการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราบริเวณโดยรอบโรงเรียนทุกโรงเรียน หากพบร้านขายใบกระท่อมตั้งร้านขายบนถนน หรือทางเท้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจะจับปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ รวมทั้งตรวจตราไม่ให้ขายน้ำและใบกระท่อมให้แก่เด็กนักเรียน ตลอดจนขอความร่วมมือร้านค้าที่อยู่นอกโรงเรียนติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจถึงโทษและอันตรายของยาเสพติด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ