เขตดอนเมืองสั่งระงับกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ 3 แห่ง พร้อมเฝ้าระวังลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวทั่วไป Sunday February 4, 2024 16:06 —ThaiPR.net

เขตดอนเมืองสั่งระงับกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ 3 แห่ง พร้อมเฝ้าระวังลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กทม.กล่าวกรณีสภา กทม.สอบถามมาตรการความปลอดภัยของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่เขตดอนเมือง พร้อมแนะเร่งตรวจสอบความปลอดภัยของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในกรุงเทพฯ ว่า สำนักงานเขตฯ ร่วมกับสถานีดับเพลิงดอนเมืองได้ตรวจสอบตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่เขตดอนเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบจำนวน 3 แห่ง ทุกแห่งเปิดประกอบการโดยไม่ได้อนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ตรวจแนะนำโดยแจ้งให้ระงับการประกอบกิจการ และจากการตรวจติดตามผลพบว่า ผู้ประกอบการได้ยกเลิกกิจการโดยเคลื่อนย้ายตู้น้ำมันออกจากพื้นที่แล้ว 1 แห่ง หยุดบริการ/ไม่เปิดจำหน่าย 1 แห่ง และอยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้หยุดประกอบกิจการ 1 แห่ง ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ เช่น ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรักษาความสะอาด ตรวจสอบ เฝ้าระวังการลักลอบติดตั้งตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่ ซึ่งจะรายงานข้อมูลให้ผู้บริหารเขตรับทราบเป็นระยะ รวมทั้งจะขอความร่วมมือเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เช่น ผู้นำชุมชน วินรถจักรยานยนต์ ช่วยสอดส่องดูแลเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบเปิดกิจการในพื้นที่ และให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้เตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันอันตรายและแผนเผชิญเหตุอัคคีภัย หรืออุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากสถานประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ เพื่อดูแลและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดแผนการสำรวจสถานประกอบการที่มีการใช้ การจัดเก็บ การสะสม การผลิต การจำหน่าย หรือการขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตราย เขตดอนเมือง สุ่มตรวจสอบสถานประกอบกิจการ เพื่อปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ตรวจสถานประกอบกิจการเพื่อต่อใบอนุญาตประจำปี ส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการและพนักงานผู้ปฏิบัติงานชุมชนเกี่ยวกับ การเก็บรักษาสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบการ การจัดทำแผนเผชิญเหตุอัคคีภัย และเตรียมความพร้อมต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยร่วมกับชุมชนและสถานีดับเพลิงดอนเมือง จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์สนับสนุนการจัดการเหตุฉุกเฉิน และซักซ้อมเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนหลังเกิดเหตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ การประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ประเภทที่ 12.3 การผลิต สะสม กลั่น หรือขนส่งปิโตรเลียม หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งเข้าลักษณะกิจการ "การสะสมปิโตรเลียม" ตามกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 โดยสำนักงานเขตฯ จะแจ้งแนะนำให้ความรู้แก่ผู้ประสงค์จะประกอบกิจการดังกล่าวปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อกฎหมาย มีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัย และจะต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น (ผู้อำนวยการเขต) ก่อนเปิดดำเนินการ ดังนี้

(1) ตู้น้ำมันหยอดเหรียญเป็นกิจการที่มีความเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดประเภท หรือขนาดของกิจการ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้ขออนุญาตจะต้องดำเนินการก่อนการพิจารณาออกใบอนุญาต พ.ศ.2561 ที่ต้องรับฟังความคิดเห็น เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันผลกระทบ และต้องจัดสุขลักษณะ ประเมินอนามัยสิ่งแวดล้อมของกิจการ ก่อนพิจารณาออกใบอนุญาต (2) ต้องจัดสถานที่ประกอบการให้เป็นไปตามกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 หากมีการจัดเก็บวัตถุอันตรายต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกำหนดมาตรการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยด้วย

(3) ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และ (4) การฝ่าฝืนการประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เมื่อตรวจพบการประกอบกิจการตู้น้ำมันหยอดเหรียญ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยข้างต้น และแจ้งให้ระงับประกอบกิจการโดยทันที พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนสำนักงานเขตจะตรวจติดตามเป็นระยะ

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.กล่าวว่า สปภ.ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อสำรวจที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่เขตดอนเมือง พบว่า มีจำนวนรวม 3 ตู้ โดยตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 7/154 ซอยวัดเวฬุวนาราม 36 จำนวน 2 ตู้ และข้างวินรถจักรยานยนต์ ซอยวัดเวฬุวนาราม 21 จำนวน 1 ตู้ ขณะตรวจสอบไม่พบว่า มีการติดตั้งถังดับเพลิง หรืออุปกรณ์ช่วยดับเพลิงแต่อย่างใด ส่วนในเขตพื้นที่อื่น ๆ สปภ.จะประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญและตรวจสอบรูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงานกำหนด พร้อมทั้งจะจัดส่งพิกัดจุดที่ตั้งของตู้น้ำมันหยอดเหรียญในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) ลงข้อมูลในแผนที่ความเสี่ยง (BKK Risk Map) ต่อไป อีกทั้งได้กำชับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่งเตรียมความพร้อมยานพาหนะและอุปกรณ์โฟมเคมีไว้ให้พร้อม เพื่อรองรับเหตุอัคคีภัย หรืออุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากตู้น้ำมันหยอดเหรียญ เพื่อดูแลและให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถขอความช่วยเหลือมาทางโทรศัพท์สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ