เขตสัมพันธวงศ์จับมือ สน.พื้นที่จัดระเบียบย่านสำเพ็ง-เยาวราช กวดขันผู้ค้ารถเข็น-จยย.ส่งของ-คนเร่ร่อน

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2024 17:06 —ThaiPR.net

เขตสัมพันธวงศ์จับมือ สน.พื้นที่จัดระเบียบย่านสำเพ็ง-เยาวราช กวดขันผู้ค้ารถเข็น-จยย.ส่งของ-คนเร่ร่อน

นายวัลลภ เกียรติศรีวรกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กทม.กล่าวกรณีมีข้อสังเกตภายในตรอกสำเพ็งมีสภาพแคบแออัด แต่มีรถจักรยานยนต์ส่งของเข้าไปวิ่งภายในซอย รวมถึงมีรถเข็นขายสินค้าและคนเร่ร่อน อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในย่านเยาวราชว่า สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์เป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ละวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวหมุนเวียนมาจับจ่ายซื้อสินค้าจำนวนมากในทุกพื้นที่ทำการค้า ซึ่งมีทั้งที่อนุญาตให้ทำการค้าได้และพื้นที่นอกจุดพื้นที่ทำการค้า รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ใช้สัญจรทั้งทางรถและทางสัญจรที่ใช้เดิน หรือทางเท้า ส่วนพื้นที่บริเวณตรอกสำเพ็ง หรือซอยวานิช ๑ เป็นซอยที่เป็นพื้นที่ทำการค้ามีผู้ค้าจับจ่ายซื้อสินค้าจำนวนมากเช่นกัน จึงทำให้รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ไม่สามารถใช้สัญจรเข้า-ออกได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปโดยสภาพการจราจร

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้ประสานขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ในพื้นที่จัดระเบียบทั้งผู้ค้า ผู้ค้ารถเข็น ผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และคนเร่ร่อน โดยกรณีผู้ค้าได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจจัดระเบียบการตั้งวางสินค้า หรือสิ่งของต่าง ๆ ของผู้ค้าให้อยู่ในขอบเขตที่เจ้าหน้าที่กำหนดและอนุญาตเฉพาะผู้ค้าที่มีรายชื่อจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่เท่านั้น หากมีผู้ค้ารายใหม่ หรือผู้ค้าจรลักลอบเข้ามาทำการค้า หรือผู้ค้ารายใดฝ่าฝืนข้อกำหนดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจัดเจ้าหน้าที่เข้ากวดชัน ๓ ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ - ๑๒.00 น. ช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา ๑๒.00 - ๑๙.๐๐ น. และช่วงกลางคืน ตั้งแต่เวลา ๑๙.0๐ - 0๒.๐๐ น. กรณีรถเข็นที่มีทั้งผู้ค้ารถเข็น ที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาต หรือผู้ค้ารถเข็นรายใหม่ สำหรับผู้ค้ารถเข็นที่ได้รับอนุญาตจะกำหนดขอบเขตและมีจุดจอดรถเข็นในบริเวณที่ไม่กีดขวางทางสัญจรโดยไม่อนุญาตให้เข็นเข้า-ออก หรือเคลื่อนย้าย หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้ค้ารถเข็นที่ไม่ได้รับอนุญาตลักลอบเข้าพื้นที่เพื่อจำหน่ายสินค้า หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบ หรือกรณีมีผู้แจ้งจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับกรณีคนเร่ร่อน เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ลงพื้นที่กวดขันตามเวลา หากตรวจพบจะผลักดันให้บุคคลเร่ร่อนออกจากพื้นที่ โดยประสานส่งต่อฝ่ายพัฒนาชุมชน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือตามความยินยอมของบุคคลเร่ร่อน เช่น ส่งกลับภูมิลำเนา ส่งเข้ากระบวนการของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนรถจักรยานยนต์ส่งของที่วิ่งในซอย เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ประสาน สน.ในพื้นที่ร่วมตรวจตราและกวดขันประชาสัมพันธ์ให้รถจักรยานยนต์ใช้ทางอื่นแทน หรือให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น และใช้ทางสัญจรด้านใดด้านหนึ่ง อย่างไรก็ตาม กรณีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่ใช้ซอยดังกล่าวในการสัญจรมีจำนวนน้อยสามารถควบคุมการขับขี่ได้ ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายห้ามรถจักรยานยนต์เข้า-ออกในซอยต่าง ๆ บริเวณย่านเยาวราช รวมถึงซอยวานิช ๑ จะต้องพิจารณาร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่เขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ประชาคมในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย ๒ และ สน.จักรวรรดิ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นของการห้ามรถจักรยานยนต์วิ่งเข้า-ออกในแต่ละช่วงเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ