สถาบันพัฒนาเมืองตั้งผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำปรึกษาการเมืองการปกครอง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 7, 2008 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--กทม.
ผู้บริหารกทม. เห็นชอบตั้งที่ปรึกษาสถาบันพัฒนาเมืองจากธรรมศาสตร์ จุฬาฯ และนิด้า เพิ่มเติมให้ข้อคิดการเมืองการปกครอง ในแนวทางการปรับปรุงการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครแบบบูรณาการ เชื่อมโยงการพัฒนา 5 จังหวัดปริมณฑล
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. เกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ว่า กรุงเทพมหานครได้นำข้อมูลจาก 3 แหล่ง คือ 1. สำนักผังเมืองที่ได้ศึกษาการพัฒนากรุงเทพมหานครเป็นเมืองศูนย์กลางภูมิภาค โดยนำข้อมูลเปรียบเทียบกับเมืองหลวง เมืองขนาดใหญ่ทั่วโลก ว่ามีองค์ประกอบใดบ้างที่จะสามารถพัฒนาศักยภาพของกรุงเทพมหานคร 2. ข้อมูลจากคณะทำงานศึกษาภาคมหานคร ที่ประกอบด้วยกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด คือ สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม โดยได้ศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการเมืองจากเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น ลอนดอน โตเกียว ปารีส รวมถึงการศึกษาแนวทาง วิธีการบริหารจัดการรูปแบบการปกครองแบบบูรณาการระหว่างเมือง และ 3. ข้อมูลจากสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ (สปร.) ซึ่งเป็นข้อมูลในการปรับปรุงบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ภายใต้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ในเรื่องบทบาทกรุงเทพมหานครในการกระจายอำนาจ เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีความเข้มแข็งในการบริหารราชการมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการภายในของกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้คณะผู้บริหารได้เห็นชอบให้สถาบันพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ที่ได้แต่งตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 51 ซึ่งมี รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธานกรรมการ มีคณะที่ปรึกษาที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการปกครองจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มาร่วมเป็นที่ปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อร่วมพิจารณาเรื่องการเมืองการปกครอง โดยเป้าหมายของการศึกษานี้เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนา บริหารจัดการระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลให้เป็นไปในรูปแบบการบูรณาการ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ