คชก.กทม.อยู่ระหว่างพิจารณา EIA โครงการก่อสร้างคอนโดฯ ในเขตพระโขนง รอบที่ 3 กำชับให้แก้ไขข้อห่วงกังวลของผู้ร้อง

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2024 16:35 —ThaiPR.net

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตพระโขนง ซึ่งยังไม่ผ่าน รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่โครงการก่อสร้างคอนโดฯ ได้เปิดขายและมีการจองห้องพักอาศัยไปแล้วว่า จากการตรวจสอบ คาดว่า เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 93 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง ซึ่งได้เสนอรายงาน EIA จำนวน 3 รอบ โดยรอบที่ 1 และรอบที่ 2 คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.กทม.) มีมติไม่เห็นชอบ โดยให้แก้ไขประเด็นที่สำคัญและข้อห่วงกังวลของผู้ร้อง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้เสนอรายงาน EIA เพื่อพิจารณารอบที่ 3 ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของ คชก.กทม.(รอบพิจารณา 30 วัน) ตามมาตรา 51/1 วรรค 3 แห่งพระราชบัญญัติการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มีกำหนดประชุมครั้งที่ 16/2567 วันที่ 29 ก.พ.67 ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณารายงาน EIA โครงการดังกล่าวและโครงการอื่น ๆ ที่เสนอให้ คชก.กทม.พิจารณานั้น เป็นไปตามหลักกฎหมายและหลักวิชาการที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาประกอบการให้ความเห็น รวมถึงคำนึงถึงประเด็นข้อห่วงกังวลต่าง ๆ ซึ่งในการประชุมของ คชก.กทม.ได้เปิดโอกาสให้ผู้ห่วงกังวลเข้าชี้แจงด้วยตนเอง เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม

สำหรับข้อกังวลด้านการบดบังแสงแดดและทิศทางลมที่จะกระทบต่อสุขภาพและการใช้ประโยชน์ของแสงอาทิตย์ต่ออาคารข้างเคียงนั้น การจัดทำรายงาน EIA เพื่อเสนอขออนุมัติ ผู้จัดทำรายงานจะต้องดำเนินการตามแนวทางการศึกษาและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านการบดบังแสงอาทิตย์และด้านการเปลี่ยนแปลงของลมจากการก่อสร้างอาคารสำหรับรายงาน EIA โครงการอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2564 ส่วนประเด็นโครงการที่ยังไม่ผ่านการพิจารณารายงาน EIA เจ้าของโครงการสามารถเปิดขายโครงการได้หรือไม่นั้น ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายกำหนดห้ามไว้

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวว่า สนย.ได้ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบการยื่นขออนุญาตก่อสร้างต่อ สนย.และบริเวณดังกล่าวยังไม่มีโครงการก่อสร้างใด ๆ เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดทำและเสนอรายงาน EIA ของโครงการต่อ คชก.กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ