เลือก GPS ติดตามรถแบบไหนดี ปี 2024? 5 เรื่องที่ต้องตอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ!

ข่าวยานยนต์ Wednesday February 21, 2024 17:09 —ThaiPR.net

เลือก GPS ติดตามรถแบบไหนดี ปี 2024? 5 เรื่องที่ต้องตอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ!

GPS ติดตามรถ เป็นอุปกรณ์เสริมอันดับต้นๆ ที่คนใช้รถตัดสินใจเลือกใช้ เพราะ GPS หรือ จีพีเอส เป็นอุปกรณ์เสริมที่อยู่ในเกณฑ์จำเป็นสูง ด้วยประโยชน์ที่สำคัญหลายอย่าง เช่น แจ้งเตือนรถถูกขโมยหรือเคลื่อนที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ติดตามพิกัดรถได้ ตามรถกลับคืนจากการถูกขโมย ก็สามารถทำได้

แต่ไม่ใช่จีพีเอสทุกเครื่องที่สามารถทำได้ทุกอย่างที่ว่ามานี้ได้ เพราะจีพีเอสแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อทำมาจากระบบซอฟต์แวร์ที่ต่างกัน จึงมีความสามารถไม่เท่ากัน หรือเชื่อมต่อระบบเสริมเพื่อเพิ่มการงานได้ไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ รถแต่ละคันหรือผู้ใช้งานแต่ละคนก็ยังมีความต้องการที่แตกต่างกันด้วย วันนี้เรามี 5 เรื่องที่เจ้าของรถหรือคนใช้รถต้องตอบให้ได้ ก่อนตัดสินใจซื้อหรือติดตั้งจีพีเอสให้กับรถของตัวเอง

5 เรื่องต้องคิด ก่อนซื้อหรือติดตั้งจีพีเอสติดตามรถ

  • ความจำเป็นของการติดจีพีเอสของคุณคืออะไร?
  • รถของคุณมีความจำเป็นอะไรถึงต้องติดจีพีเอส? คำถามนี้เป็นคำถามแรกๆ ที่จะต้องถามเมื่อคิดติดตั้งจีพีเอส เพราะรถของแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน เช่น

    - รถให้เช่า ติดจีพีเอสเพราะต้องการการแจ้งเตือนทันที เมื่อรถออกนอกพื้นที่ที่กำหนด หรือขับเข้าจังหวัดชายแดนซึ่งเสี่ยงกับการถูกขโมยรถทั้งคันข้ามชายแดนหรือแยกชิ้นส่วนขาย

    - รถบรรทุกขนส่งสินค้า ติดจีพีเอสเพราะต้องการติดตามพิกัดรถ เพราะหลายครั้งที่ไม่รู้รถอยู่ที่ไหน ติดตามรถไม่ได้ จนไม่สามารถจัดการการใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงธุรกิจบางแห่งยังเจอลูกค้าตามว่า สินค้าของพวกเขาอยู่ไหน หากให้ข้อมูลพิกัดรถไม่ได้ ก็ยิ่งมีปัญหาคุณภาพการให้บริการลูกค้าเพิ่มขึ้นมาด้วย

    หรือรถใช้งานในธุรกิจโดยรวมที่ส่วนใหญ่ต้องการติดตามการใช้น้ำมันหรือการใช้รถที่ส่งผลต่อการใช้น้ำมัน เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นต้นทุนประมาณ 40% ของต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดของธุรกิจ หากสามารถลดหรือประหยัดการใช้งานได้มากขึ้น ก็จะสามารถเพิ่มกำไรจากการทำธุรกิจได้มากขึ้นกว่าเดิม

    การเข้าใจว่ารถหรือผู้ใช้รถต้องการติดจีพีเอสเพื่ออะไร จะสามารถเลือกพิจารณาจีพีเอสที่ต้องการใช้ได้ง่ายขึ้น

  • ระบบติดตามรถนั้นน่าเชื่อถือหรือไว้ใจได้แค่ไหน?
  • ระบบติดตามรถหรือจีพีเอสที่เลือก ควรเชื่อถือได้หรือไว้ใจได้ เพราะระบบจะต้องติดตามรถตลอดเวลาและอย่างแม่นยำ ดังนั้นหากจะเลือกใช้จีพีเอส ก็ควรเป็นระบบที่ผู้ใช้งานจะสามารถวางใจได้เสมือนเป็นผู้ช่วยที่ช่วยแบ่งเบางานได้จริง

    วิธีการดูที่ใช้ได้ก็เช่น ได้รับรองจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเราสามารถนำชื่อบริษัทผู้ให้บริการจีพีเอสไปเช็กกับกรมขนส่งฯ หรือสอบถามกับบริษัทผู้ให้บริการโดยตรง และการดูการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของบริษัทจีพีเอส เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ เป็นต้น

  • มีบริการหลังการขายหรือไม่?
  • การบริการหลังการขายเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสินค้าประเภทระบบหรือซอฟต์แวร์ เพราะผู้ใช้งานไม่สามารถซ่อมแซมสินค้าได้ด้วยตัวเอง รวมถึงสินค้าประเภทระบบต้องมีการพัฒนาระดับความสามารถภายในอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่เปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ

    แน่นอนว่าในตลาดมีขายจีพีเอสแบบที่ซื้อขาดอุปกรณ์อยู่ แต่จีพีเอสประเภทนี้มักไม่รับผิดชอบผลของการใช้งานที่ตามมา เช่น ไม่ติดตามต่อเนื่อง สัญญาณหายและไม่มีแบ็กอัพข้อมูล ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามาจึงอาจไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือความต้องการดูแลของคุณก็เป็นได้

  • ติดตามและบันทึกข้อมูลรถครบถ้วนเพียงพอหรือไม่?
  • GPS ไม่มีสัญญาณหรือสัญญานขาดหายชั่วคราวสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากลักษณะระบบ GPS ไม่ว่าจะเจ้าไหนหรือยี่ห้อไหน มีข้อจำกัดที่เมื่อเข้าอุโมงค์ อยู่ระหว่างตึกสูง หรืออยู่ในป่า จะเกิดอาการสัญญาณขาดช่วงได้

    แต่ระบบ GPS ที่ดีหรือมีประสิทธิภาพในการทำงานจริง จะติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่องและบันทึกข้อมูลไว้ในตัวอุปกรณ์ได้

    หากอยู่ในที่สัญญาณน้อยหรือไม่มีสัญญาณ ก็ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ทันที เมื่อจับสัญญาณได้แล้ว รวมถึงมีระบบหลังบ้านที่แจ้งเตือนผู้ใช้งานได้ทันที หากตัวกล่องจีพีเอสไม่มีสัญญาณหรือถูกตัดสัญญาณ

    ซึ่งข้อมูลการติดตามรถที่ระบบควรเก็บได้ก็เช่น ตำแหน่งแบบเรียลไทม์ ขับเร็วเบรกกะทันหัน เฉี่ยวชน สตาร์ทเครื่องดับเครื่อง ซึ่งถือเป็นข้อมูลพื้นฐาน และข้อมูลเหล่านี้ควรสามารถเรียกดูย้อนหลังได้ด้วย

  • ราคาค่าบริการเหมาะสมหรือไม่?
  • ยังมีความเข้าใจที่ผิดว่า ระบบติดตามรถที่ดีมีราคาถูกหรือซื้อแบบราคาถูกก็ใช้งานได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนั้น จีพีเอสที่ใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ ทนทาน มาจากระบบที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการพัฒนา

    รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลให้การใช้งานเป็นไปอย่างง่ายดายและราบรื่นสำหรับผู้ใช้งานในทุกด้าน ซึ่งทั้งหมดมีต้นทุนในระดับหนึ่ง

    ดังนั้นหากคุณมองหาจีพีเอสที่มีประสิทธิภาพ บันทึกข้อมูลเสถียร ทนทาน ก็จำเป็นที่จะต้องดูเรื่องราคาที่เหมาะสม ค่าใช้จ่ายที่รวมถึงเทคโนโลยีคุณภาพสูง ชื่อเสียงความน่าเชื่อถือ บริการหลังการขาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นราคาที่คุ้มค่ากว่าการซื้อจีพีเอสติดตามราคาถูกแต่ใช้งานไม่ได้จริง บันทึกข้อมูลไม่แม่นยำ เสียง่าย ไม่มีรับประกัน และซ้ำร้ายอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

    นอกจากรถ เครื่องจักร หรือสถานที่ ก็สามารถติดตั้งระบบติดตามการใช้งานได้ด้วย ติดตั้งจีพีเอสติดตามรถเพื่อใช้ในธุรกิจ หรือรถส่วนตัว แบบคุณภาพสูงระดับโลก ใช้งานง่าย ระบบและการดูแลมีมาตรฐานทุกขั้นตอน ได้รับการรับรองจากกรมขนส่งฯ และมีเซนเซอร์เก็บข้อมูลการใช้งานรถที่เฉพาะทาง เช่น เซนเซอร์ติดตามระดับน้ำมัน อุณหภูมิ ฯลฯ ติดต่อที่ Cartrack (คาร์แทรค) ได้ที่ 02-136-2920 และ 02-136-2921 ในวันจันทร์-ศุกร์ และ www.cartrack.co.th


    แท็ก จีพีเอส   gps  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ