รวมทุกเรื่องต้องรู้ก่อนเลือกลงทุน Private Fund

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2024 16:20 —ThaiPR.net

รวมทุกเรื่องต้องรู้ก่อนเลือกลงทุน Private Fund

หนึ่งในประเภทของการลงทุนที่ได้รับความสนใจจากใครหลายๆ คนเลยนั่นก็คือการลงทุนแบบ Private Fund เนื่องจากในหลายๆ เงื่อนไขที่มีความน่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนประเภทนี้ แต่จะมีความพิเศษหรือความแตกต่างจากการเลือกลงทุนกับกองทุนอื่นๆ แบบทั่วไปอย่างไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

นโยบายของกองทุน

สิ่งสำคัญอันดับแรกเกี่ยวกับการเลือกลงทุนแบบ Private Fund นั่นก็คือเรื่องของนโยบาย ด้วยความที่เป็นกองทุนแบบ Private Funds หรือกองทุนส่วนบุคคล ดังนั้นผู้ลงทุนจึงสามารถออกความเห็นหรือมีส่วนร่วมในการวางแผน การกำหนดนโนบายต่างๆ โดยทำงานร่วมกันพร้อมรับคำแนะนำจากผู้บริหารกองทุน สามารถแจ้งความประสงค์ เป้าหมาย หรือสิ่งที่ตัวเองต้องการกับผู้จัดการกองทุนได้เลย ซึ่งในตัวนี้การเลือกลงทุนแบบ Private Fund นั้นจะมีความแตกต่างจากกองทุนรวมตรงที่แผนการดำเนินงานหรือการตัดสินใจต่างๆ จะขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เนื่องจากทุกอย่างถูกวางแผนเอาไว้หมดแล้ว

สินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุน

มาถึงอีกหนึ่งสิ่งสำคัญเกี่ยวกับการเลือกลงทุนแบบ Private Fund นั่นก็คือผู้ลงทุนสามารถกำหนดสินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุนได้เลยว่าต้องการที่จะเลือกลงทุนกับทรัพย์สินแบบใด ไม่ว่าจะเป็นกองทุนในไทย กองทุนต่างประเทศ ซึ่งนักลงทุนเองสามารถเลือกกระจายความเสี่ยงได้ตามที่ตนเองต้องการ รวมไปถึงชื่อหรือกรรมสิทธิ์ในกองทุนจะเป็นชื่อของผู้ลงทุนเลย เพื่อแสดงถึงสิทธิ์ในการบริหารจัดการกองทุนและสิทธิ์ในการตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งจะแตกต่างจากกองทุนรวม เมื่อถึงเวลาปันผลแน่นอนว่าผู้ลงทุนก็จะได้รับไปแบบเต็มๆ ไม่จำเป็นต้องมีส่วนแบ่ง

เงินลงทุนขั้นต่ำ

จาก 2 ข้อที่ได้เกริ่นไปในข้างต้นเกี่ยวกับการลงทุนแบบ Private Fund หรือกองทุนส่วนบุคคล ฟังดูสวยหรูดูดี สิทธิ์ในการตัดสินใจและการรับเงินปันผลจะตกอยู่ที่ผู้ลงทุนเพียงผู้เดียว แต่การลงทุนแบบ Private Fund ก็แลกมาซึ่งขั้นต่ำของจำนวนเงินลงทุน ซึ่งจะเริ่มต้นที่ 1 ล้านบาทเป็นต้นไป จนถึง 10 ล้านบาท แนะนำให้ค้นหาข้อมูลกันให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน เงินต้นอาจจะสูงแต่ถ้าหากได้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยวางแผนและมีแผนสำรองเตรียมเอาไว้ รับรองว่ายังไงก็คืนทุนแน่นอน

ตามที่ได้เกริ่นไปแล้วคร่าวๆ เกี่ยวกับการลงทุนแบบ Private Fund หรือกองทุนส่วนบุคคล ในท้ายที่สุดนี้แนะนำว่ากองทุนส่วนบุคคลนั้นอาจจะเหมาะสมกับเฉพาะบางคน แนะนำว่าควรจะเป็นผู้ที่มีแนวทางหรือเป้าหมายทางการการลงทุนกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน รวมไปถึงต้องมีกำลังทรัพย์มากเพียงพอที่จะสามารถเปิดพอร์ตการลงทุนในขั้นต่ำที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น รวมไปถึงจะต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านการลงทุนอยู่บ้างพอสมควร เพื่อที่จะได้สามารถทำงานและวางแผนร่วมกันกับผู้บริหารกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ