วว. โชว์เทคโนโลยีสารชีวภัณฑ์ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่จังหวัดนนทบุรี

ข่าวทั่วไป Friday March 1, 2024 09:30 —ThaiPR.net

วว. โชว์เทคโนโลยีสารชีวภัณฑ์ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่จังหวัดนนทบุรี

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ (ศนก.) จัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยพัฒนา "การผลิตชีวภัณฑ์เพื่อควบคุมโรคและแมลงศัตรูพืช" เนื่องในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่ง สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี เครือข่ายพันธมิตรของ วว. จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ ในการเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์ โดยให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา คณะกรรมการ ศพก. และเครือข่าย มีการให้บริการด้านการเกษตร ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศพก. ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ทั้งนี้  ศนก.วว. มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยพัฒนาและมีโครงสร้างพื้นฐานด้านชีวภัณฑ์ คือ ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรมอาหาร  หรือ  ICPIM 2   ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมต่อปีมากถึง 115,000 ลิตร มีสายการผลิตชีวภัณฑ์ครอบคลุมตอบโจทย์ทั้งสายการผลิตเชื้อราและแบคทีเรีย  รูปแบบของชีวภัณฑ์ที่ได้จากการผลิตโดยโรงงาน  ICPIM 2   มีจำนวน  3  รูปแบบ คือ หัวเชื้อเหลว  หัวเชื้อน้ำ และหัวเชื้อผง ในส่วนของบรรจุภัณฑ์มี 3 ขนาด คือ  เล็ก กลาง และใหญ่ สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ชีวภัณฑ์ทั้งรายย่อยและรายใหญ่

การใช้ประโยชน์สารชีวภัณฑ์เป็นการยกระดับผลิตผลทางการเกษตรและรองรับนโยบายของรัฐบาล เพื่อมุ่งสู่ระบบการผลิตพืชปลอดภัย และระบบการผลิตพืชอินทรีย์ ช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร ลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ ลดการตกค้างของสารเคมีในพืชผลการเกษตร ปลอดภัยทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค ต่อสิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรไทย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "สารชีวภัณฑ์" หรือติดต่อรับบริการ ได้ที่ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ วว.  โทร. 0 2577 9000 ,0 2577  9016, 02-577 9021  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ