กทม.เร่งจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณลานท่าช้าง เพิ่มถังขยะ-ซ่อมห้องน้ำในอุโมงค์ทางลอดหน้าพระลานและถนนมหาราช

ข่าวทั่วไป Friday March 1, 2024 17:32 —ThaiPR.net

กทม.เร่งจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณลานท่าช้าง เพิ่มถังขยะ-ซ่อมห้องน้ำในอุโมงค์ทางลอดหน้าพระลานและถนนมหาราช

นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร กทม.กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพพร้อมตั้งข้อสังเกตมีกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยตั้งวางสินค้าบนทางเท้าบริเวณท่าช้าง รวมทั้งห้องน้ำในอุโมงค์ทางลอดหน้าพระลานไม่ได้เปิดให้ใช้บริการทุกห้องและไม่เพียงพอว่า สำนักงานเขตพระนคร มีแนวทางบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะบริเวณลานท่าช้าง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อนักท่องเที่ยวจากทางบกไปทางเรือ และจากทางเรือขึ้นทางบก โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราพื้นที่เป็นประจำ หากพบความไม่เรียบร้อยจะแจ้งให้ผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งการจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ หรือการตั้งวางที่สกปรกให้แก้ไขความไม่เรียบร้อยทันที ส่วนการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะหมั่นทำความสะอาดสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าบริเวณท่าช้างทิ้งขยะเป็นเวลา โดยรถเก็บขยะจะเข้ามาจัดเก็บขยะตามเวลาที่นัดหมายในช่วงเย็น เพื่อไม่ให้มีกองขยะเพื่อรอเก็บบริเวณลานท่าช้าง อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ จะเพิ่มจำนวนถังขยะให้เพียงพอ พร้อมทั้งระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเพิ่มความเข้มงวดดูแลพื้นที่บริเวณลานท่าช้างให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนกรณีผู้ค้าต่างด้าวแอบลักลอบประกอบอาชีพค้าขายโดยผิดกฎหมาย สำนักงานเขตฯ จะบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามและสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งกวดขันและวางมาตรการแก้ไขปัญหา โดยจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราแก้ปัญหาดังกล่าวให้เรียบร้อยต่อไป

ส่วนกรณีที่ระบุห้องน้ำในอุโมงค์ทางลอดหน้าพระลานไม่ได้เปิดให้ใช้บริการทุกห้อง สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสำนักการโยธา กทม.ซึ่งมีหน้าที่ดูแลพื้นที่อุโมงค์ ทราบว่า ห้องสุขาภายในอุโมงค์มีรอบการดูแลทำความสะอาดโดยพนักงานทำความสะอาดประจำอุโมงค์หน้าพระลาน ซึ่งขณะดำเนินการมีความจำเป็นจะต้องปิดห้องสุขาบางส่วน และมีจำนวนห้องสุขาที่ยังเหลืออยู่สามารถใช้การได้เพียงพอ หากไม่ได้ทำความสะอาดตามรอบเวลาจะเกิดความสกปรก เนื่องจากในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมากเฉลี่ย 20,000 คน/วัน ทั้งนี้ จะประสานให้จัดทำป้ายเพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่า มีการปิดห้องสุขาเพื่อทำความสะอาด

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กล่าวว่า สนย.ได้ตรวจสอบสถานะห้องน้ำในอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช พบว่า ห้องน้ำฝั่งอุโมงค์มหาราช ห้องน้ำชาย จำนวน 15 ห้อง ใช้งานได้ปกติ ห้องน้ำหญิง 20 ห้อง ใช้งานได้ 18 ห้อง ชำรุด 2 ห้อง เนื่องจากชักโครกเสียหาย อยู่ระหว่างการซ่อมแซมแก้ไขโดยผู้รับจ้าง ซึ่ง สนย.ได้เร่งรัดให้แก้ไขโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนห้องน้ำฝั่งอุโมงค์หน้าพระลาน ห้องน้ำชาย 20 ห้อง และโถปัสสาวะ 28 ตัว ใช้งานได้ปกติ และห้องน้ำหญิง 50 ห้อง ใช้งานได้ 42 ห้อง ชำรุด 8 ห้อง เนื่องจากชักโครกได้รับความเสียหายจากการใช้งาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซมแก้ไขโดยผู้รับจ้าง ซึ่ง สนย.ได้เร่งรัดให้แก้ไขโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ กทม.ได้กำหนดให้มีรอบการทำความสะอาด แบ่งเป็นเวลา 07.00 น. ล้างอ่างล้างหน้า ห้องชักโครก 1 ล็อก เวลา 09.00 น. ห้องชักโครก 1 ล็อก โดยเปิดใช้งานส่วนที่ทำความสะอาดรอบเวลา 07.00 น. ระหว่างการทำความสะอาด เวลา 15.00 น. ทำความสะอาดห้องชักโครก 1 ล็อก และเวลา 17.00 น. ทำความสะอาดอ่างล้างหน้า 1 ล็อก ห้องชักโครก 1 ล็อก และพื้นทางเดิน โดยในระหว่างวันจะมีพนักงานประจำห้องน้ำ 2 คน ตลอดการเปิดใช้งานอุโมงค์


แท็ก ถังขยะ   ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ