บอร์ด GEL อนุมัติยกเลิกลงทุนในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเต็มจำนวน ยืนยันไม่มีผลกระทบธุรกิจ -มั่นใจแนวโน้มผลงาน 67 ฟื้นตัวแรง! โชว์ Backlog แน่นกว่า 4,800 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2024 09:05 —ThaiPR.net

บอร์ด GEL อนุมัติยกเลิกลงทุนในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเต็มจำนวน ยืนยันไม่มีผลกระทบธุรกิจ -มั่นใจแนวโน้มผลงาน 67 ฟื้นตัวแรง! โชว์ Backlog แน่นกว่า 4,800 ลบ.

บอร์ด GEL อนุมัติยกเลิกลงทุนในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเต็มจำนวน ยืนยันไม่มีผลกระทบธุรกิจ -มั่นใจแนวโน้มผลงาน 67 ฟื้นตัวแรง! โชว์ Backlog แน่นกว่า 4,800 ลบ. พร้อมลุยประมูลงานใหม่

บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) บอร์ดมีมติอนุมัติการยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า Wisdom Tree Investment (S) PTE. Limited ("Wisdom Tree") และ Millcon Thiha GEL Limited ("MTGL") ในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเงินลงทุนเต็มจำนวน เนื่องจากสถานการณ์การเมืองไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ ฟากผู้บริหาร "วุฒิชัย เศรษฐบุตร" ยืนยันการยกเลิกการลงทุนไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจ มั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากอานิสงส์งานในมือ (Backlog) รอรับรู้รายได้กว่า 4,800 ล้านบาทพร้อมเดินหน้าลุยประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GEL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติอนุมัติการยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า Wisdom Tree Investment (S) PTE. Limited ("Wisdom Tree") และ Millcon Thiha GEL Limited ("MTGL") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกิจการร่วมค้า ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กรูปพรรณ ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เนื่องจากบริษัทย่อยของกิจการร่วมค้ามีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมาร์ไม่เอื้อในการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ การยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

"สำหรับการยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าของบริษัทฯ นั้น เนื่องจากบริษัทฯ ไม่สามารถเล็งเห็นได้ว่าการประกอบธุรกิจของ MTGL ในเมียนมาร์ จะปรับตัวกลับมามีผลประกอบการที่ดีในอนาคตได้ บริษัทฯ จึงยกเลิกการลงทุนใน MTGL และตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าทั้งจำนวนในงบการเงินสำหรับปี 2566 ประกอบกับจากการที่บริษัทฯ ได้นำหุ้นสามัญ Wisdom Tree ไปเป็นหลักประกันวงเงินสินเชื่อของการร่วมค้าในต่างประเทศ ซึ่งธนาคารแห่งหนึ่งได้ออกจดหมายเพื่อขอให้บริษัทฯ ชำระเงินค่าหลักประกัน Standby Letter of Credit จากการค้ำประกันวงเงินสินเชื่อดังกล่าว ให้กับ MTGL เนื่องจาก MTGL ไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยบริษัทฯ ถูกเรียกชำระจำนวน 4.81 MUSD บริษัทฯ จึงได้ประมาณการความเสียหายตามจำนวนที่คาดว่าต้องจ่ายเต็มจำนวนไว้ในงบการเงินสำหรับปี 2566"

"สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้โตต่อเนื่อง หลังดันงานโครงการผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน (Segment) รับรู้รายได้จากงานในมือให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ รวมถึงการขยายหน่วยผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ช่วยเสริมทัพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ ส่งบริษัทย่อย อินโน พรีคาสท์ ลุยขยายธุรกิจพรีคาสท์รายใหญ่ที่สุดของไทย และ GENCI ลุยธุรกิจเสาสปันอย่างเต็มกำลังการผลิต"

"มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากงานในมือ (Backlog) รอรับรู้รายได้กว่า 4,800 ล้านบาท และ GEL พร้อมรอเข้าประมูลงานต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณงานในมือ โดยคาดว่าจะสามารถคว้างานใหม่ได้ราว 2,000 ล้านบาท ผลักดันกลุ่มธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้น"

"สำหรับแผนธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ ยังเดินหน้าส่งมอบงานให้ลูกค้าได้อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ผลักดันรายได้ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อรองรับโครงการก่อสร้างได้ทุกรูปแบบโตเท่าตัว รวมถึง การปรับโครงสร้างกิจการ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารต้นทุน ก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด บริษัทฯ เชื่อว่าเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัท และมีโอกาสเทิร์นอะราวด์ในปี 67" นายวุฒิชัยกล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ