ไทยโฮยา เลนซ์ เผย ปัญหาสายตาสั้นในเด็กน่าห่วง คาดกว่า 50% ของประชากรโลก เผชิญภาวะสายตาสั้นภายในปี 2050 มุ่งผลิตเลนส์ MiYOSMART แก้ปัญหาสายตาในเด็ก

ข่าวทั่วไป Wednesday March 6, 2024 13:23 —ThaiPR.net

ไทยโฮยา เลนซ์ เผย ปัญหาสายตาสั้นในเด็กน่าห่วง คาดกว่า 50% ของประชากรโลก เผชิญภาวะสายตาสั้นภายในปี 2050 มุ่งผลิตเลนส์ MiYOSMART แก้ปัญหาสายตาในเด็ก

ปัญหาสายตาสั้นในเด็ก กลายเป็นเรื่องน่าห่วงขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและวิธีเลี้ยงดูของครอบครัวรุ่นใหม่ เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะการใช้เวลาอยู่กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือหน้าจอดิจิทัลเป็นเวลานาน จนนำไปสู่ภาวะความบกพร่องในการมองเห็นที่ต้องเร่งหาทางแก้ไข ล่าสุด ไทยโฮยา เลนซ์ ผู้จัดจำหน่ายเลนส์แว่นตา ได้มีการเผยตัวเลขเกี่ยวกับปัญหาสายตาในเด็ก พบว่า ภาวะสายตาสั้นจัดเป็นปัญหาสุขภาวะระดับโลก ซึ่งคาดการณ์ว่า ประชากรโลกกว่า 50% จะมีภาวะสายตาสั้นภายในปี 2050 และในจำนวนนี้จะมีภาวะสายตาสั้นแบบสูง ถึง 938 ล้านคน ซึ่งปัญหาสายตาสั้นในเด็กถือเป็นปัญหาสุขภาพระดับชาติ ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมามีจำนวนเด็กวัยเรียนที่สายตาสั้นเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว จึงเป็นที่มาของการหาสาเหตุและวิธีการชะลอสายตาสั้นในเด็ก ด้วยเหตุนี้ ไทยโฮยา เลนซ์ ที่ได้เปิดตัวเลนส์ MiYOSMART ซึ่งมาพร้อมนวัตกรรมช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของสายตาสั้นในเด็กเมื่อไม่นานมานี้ และได้รับการตอบรับ จากกลุ่มผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

พญ. ภาวศุทธิ เขียวขจี จักษุแพทย์เฉพาะทางเด็กและตาเข กล่าวถึงภาพรวมของภาวะสายตาสั้นในเด็กไทยว่า "เด็กไทยมีภาวะสายตาสั้นโดยเฉลี่ยประมาณ 20-30% สิ่งที่เรากังวล คือ ทุก ๆ ปีเด็กที่มีภาวะสายตาสั้นนั้น มีอายุน้อยลงไปเรื่อย ๆ และกำลังเผชิญปัญหาภาวะสายตาสั้นระดับรุนแรงได้ สำหรับตัวหมอเองได้ทำงานร่วมกับทางไทยโฮยา เลนซ์ ติดตามพฤติกรรมการใช้สายตาของเด็กไทย ทำให้เห็นความสำคัญของปัญหาสายตาสั้นในเด็กที่อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และเป็นเรื่องดีที่ทาง HOYA มีนวัตกรรมเลนส์ที่ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของสายตาสั้นในเด็ก ซึ่งมีเทคโนโลยี Defocus-Incorporated Multisegment (D.I.M.S.) ช่วยให้แสงตกพอดีเพื่อให้เห็นชัดและตกหน้าจอประสาทตาเพื่อลดการกระตุ้นการยืดของลูกตา, การมองเห็นมัวน้อย ทำให้ปรับตัวค่อนข้างง่าย โดยมีการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการชะลอสายตาสั้น ระหว่างกลุ่มที่ใช้คอนแทคเลนส์กับกลุ่มที่ใช้เลนส์ที่ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของสายตาสั้น พบว่ากลุ่มที่ใช้เลนส์ที่ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของสายตาสั้น ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของค่าสายตาได้ 50-70% ขณะที่กลุ่มที่ใช้คอนแทคเลนส์ช่วยชะลอ ได้เพียง 30-60% เท่านั้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่ใช้เลนส์ MiYOSMART ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี จำนวน 12 ราย พบว่า ค่าสายตาคงที่ คิดเป็นร้อยละ 91.6 (SE < 0.5 จำนวน 10 ราย)

นอกจากนี้ ปัญหาสายตาสั้นในเด็กหากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงทีอาจส่งผลให้พัฒนาการมองเห็นช้ากว่าอายุ          เกิดภาวะตาขี้เกียจ การควบคุมกล้ามเนื้อตาที่ไม่แข็งแรงจะทำให้เด็กตาเข และยังพบว่าเด็กที่มีภาวะสายตาสั้นหากไม่ได้สวมใส่เลนส์แว่นตาที่ตรงตามค่าสายตาต้องมีการเพ่งเพื่อให้มองเห็นภาพชัด เป็นการกระตุ้นให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว"

พญ. ภาวศุทธิ ให้คำแนะนำทิ้งท้ายเกี่ยวกับการดูแลสายตาสั้นในเด็กว่า "วิธีดูแลสายตาสั้นในเด็กที่ได้ผลตั้งแต่ต้นเหตุ นั่นคือ การปรับพฤติกรรม, เพิ่มจำนวนชั่วโมงอยู่ในแสงธรรมชาติ, ลดจำนวนชั่วโมงการมองใกล้, ใส่แว่นตาหรือ        คอนแทคเลนส์ร่วมกับใช้ยาหยอดตาระหว่างวัน อย่างไรก็ตามการใช้คอนแทคเลนส์ก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของกระจกตาและติดเชื้อได้โดยแนะนำให้เด็กใส่แว่นตลอด ในกรณีที่เด็ก ๆ ไม่ยอมสวมใส่แว่นตา ผู้ปกครองควรสอบถามถึงสาเหตุ เช่น     การมองไม่ชัด ปวดตา ความสวยงาม ความสบายตา หรืออายเพื่อน เป็นต้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาสายตาให้ตรงจุด และใช้วิธีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเด็กถึงอันตรายที่เกิดขึ้นจากการไม่ใส่แว่น จะช่วยทำให้เกิดความตระหนักรู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น    เพื่อการดูแลป้องกันปัญหาสายตาสั้นในเด็กได้อย่างทันท่วงที"

สำหรับเลนส์แว่นตา MiYOSMART ได้รับรางวัล Grand Prize, Grand Award และเหรียญทองในงานนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์นานาชาติแห่งเจนีวาครั้งที่ 46 ในเดือนเมษายน 2018 และ ยังได้รับรางวัล Silmo d'Or Award ในหมวดวิสัยทัศน์  ที่งาน Silmo Paris Optical Show เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2018 จนถึงสิ้นปี 2020 เลนส์แว่นตา MiYOSMART ก็ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง และมียอดจำหน่ายแล้วกว่า 4 ล้านชิ้นทั่วโลก

คลิปวิดีโอ MiYOSMART:  https://tinyurl.com/bddt9u34

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่: https://bit.ly/HOYA_LRM_MiYOSMART


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ