กทม.เตรียมพร้อมจัดงานทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ร่วมสืบสานประเพณีส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 6, 2024 17:26 —ThaiPR.net

กทม.เตรียมพร้อมจัดงานทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ร่วมสืบสานประเพณีส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวถึงการบูรณาการความร่วมมือเตรียมความพร้อมจัดงาน "มหาสงกรานต์ 2567" ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า การจัดงานสงกรานต์เป็นหนึ่งในนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีของ กทม.โดยในปี 2567 กำหนดจัดงานสงกรานต์ที่ลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.67 เพื่ออนุรักษ์ รณรงค์ และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีไทย ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์และอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปชั่วคราว ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในทุกปีของการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ดำเนินการโดย กทม. การจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การจัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทย อาทิ การแสดงที่เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของ กทม. สาขาศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นองค์ความรู้ของภูมิปัญญาชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน และมีเฉพาะในกรุงเทพฯ และการออกร้านสินค้าตลาดโบราณ สินค้ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ของเล่นไทยโบราณ รวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่การจัดงาน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย สวท.ได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์การจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจัดแถลงข่าวการจัดงานร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสงกรานต์ที่ลานคนเมือง หรือในพื้นที่อื่น ๆ ของกรุงเทพฯ ได้ร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมวันสำคัญทางประเพณีไทย เนื่องในโอกาสที่องค์การ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ทั้งยังร่วมเฉลิมฉลองรางวัลที่ได้รับ และผลักดันให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก อีกทั้ง กทม.เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลและให้ความสำคัญเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วม เพื่อให้ทุกสำนักงานเขตประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อร่วมดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

นอกจากนั้น ยังได้ส่งเสริมให้ชุมชนร่วมค้นหาอัตลักษณ์ของชุมชนจากคนในชุมชนและการสร้าง Softpower ผ่านการสร้างภาพจดจำจากอินฟลูเอ็นเซอร์และยูทูปเบอร์ที่มีชื่อเสียงที่เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์และจากการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ โดยช่วยอำนวยความสะดวกการประสานข้อมูลสถานที่ถ่ายทำเบื้องต้น รวมทั้งจัดทำข้อมูลด้านการท่องเที่ยวทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวเมื่อเข้ามาติดต่อสอบถาม ได้แก่ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ วิธีการเดินทาง ค่าเข้าชมสถานที่ และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร บทความ อินโฟกราฟิก ภาพ วิดีโอการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ กทม.ผ่านเพจ Facebook "VisitBangkok.Thailand" Instagram "visitbangkok.thailand" YouTube "Bangkok Tourism Division" และ TikTok "gobangkok.thailand"

                  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ