กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ DMT เคาะเป้า 14.30 บ. ระบุศักยภาพเติบโตสูงรับท่องเที่ยวฟื้นตัว จ่ายปันผลฉ่ำๆทุกปี คาดไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 1 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2024 11:32 —ThaiPR.net

กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ DMT เคาะเป้า 14.30 บ. ระบุศักยภาพเติบโตสูงรับท่องเที่ยวฟื้นตัว จ่ายปันผลฉ่ำๆทุกปี คาดไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 1 บ.

บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT สตอรี่สวย โบรกฯ แนะนำซื้อหุ้น ให้ราคาเป้าหมาย 14.30 บาท ระบุ มีศักยภาพในการเติบโตสูงจากจำนวนรถใช้ทางด่วนเพิ่มต่อเนื่อง รับภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว ทั้งมีแผนเข้าประมูลใหม่เพื่อเพิ่มรายได้ เดินหน้าติดตั้ง Solar Rooftop เพื่อลดค่าไฟฟ้า ที่สำคัญสามารถจ่ายเงินปันผลระดับสูง และตั้งเป้ารักษาระดับการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 1 บาทต่อหุ้น ด้วยอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 8% ต่อปี

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์แนะนำซื้อหุ้น บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT โดยให้ราคาเป้าหมาย 14.30 บาท โดยยังคงมั่นใจต่อแนวโน้มกิจกรรมการเดินทางผ่านทางยกระดับที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองฟื้นตัว ทำให้จำนวนผู้ใช้รถผ่านทางยกระดับเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของ DMT ประกอบด้วย ศักยภาพในการเติบโตจากจำนวนรถใช้ทางด่วน ที่ส่งผลให้รายได้ค่าผ่านทาง แล จำนวนรถใช้เส้นทางยกระดับปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจำนวนรถยังมีช่องว่างในการเติบโตจากปัจจุบันเพียง 74% ของก่อนโควิด-19 จากกิจกรรมรอบเส้นทางเพิ่มขึ้นปริมาณรถยนต์จดทะเบียนสะสมในกรุงเทพที่เติบโตต่อเนื่อง

ด้านการฟื้นตัวของผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และนโยบายฟรีวีซ่าไทย-จีน โดยบริษัทคาดจะมีจำนวนผู้โดยสาร 4 ล้านคนในช่วง 1 มกราคม - 8 กุมภาพันธ์ โดยคาดเป็นผู้สารชาวจีนประมาณ 730,000 คน ส่งผลให้แนวโน้มผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองจะปรับตัวขึ้น อีกทั้ง สนามบินดอนเมืองเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่างๆในประเทศ

ขณะเดียวกัน DMT มีแผนเข้าร่วมประมูลหลายโครงการ ประกอบไปด้วย M5 (อุตราภิมุข), M9 (สายวงแหวนรอบนอก), M82 (สายบางขุนเทียน) และ M6/M81 (จุดพักรถ) ทั้งยังมีแผนเพิ่มช่องทางการชำระค่าผ่านทางผ่านช่องทาง Smart Pay เพื่อรองรับการชำระแบบ QR Code, E-Wallet, Digital Currency และ E-Coupon เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการผ่านทางสำหรับผู้ใช้บริการ

รวมทั้งมีโครงการติดตั้ง Solar Rooftop และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพไฟฟ้าบนทางด่วน ที่คาดว่าจะสามารถช่วยลดต้นทุนค่าไฟได้ประมาณ 20-30% นอกจากนี้ ยังมีโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับมาตรฐาน ESG ให้กับบริษัทฯ

ที่สำคัญ DMT มีสถานะเงินสดสุทธิ ภาระหนี้สินต่ำ ทำให้บริษัทฯ สามารถจ่ายเงินปันผลระดับสูง และตั้งเป้ารักษาระดับการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 1 บาทต่อหุ้น ด้วยอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 8% ต่อปี

ดังนั้นคงประมาณการ และยังคงแนะนำ "ซื้อ" DMT จากคาดการณ์การเติบโตระหว่างปี 2024-26F อยู่ที่ 12.8% ต่อปี (CAGR 3 ปี 2024-26F) และความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่าย ดังนั้น มูลค่าหุ้นที่เหมาะสมยังอยู่ที่ 14.30 บาท โดยคิดจากวิธี Discount Cash Flow ด้วยสมมติฐาน WACC 9.2% โดยอิงจาก risk free rate ที่ 3.2% risk premium 6.4% Beta 1 และประเมินมูลค่าถึงสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2034 ปัจจัยเสี่ยงมาจากการไม่สามารถขึ้นค่าผ่านทางได้ และจำนวนรถใช้ทางด่วนต่ำกว่าคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ