กทม.จัดกิจกรรมเสริมทักษะว่ายน้ำ-เอาชีวิตรอดจากการจมน้ำในศูนย์กีฬาและศูนย์นันทนาการ มี.ค.-พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2024 08:44 —ThaiPR.net

กทม.จัดกิจกรรมเสริมทักษะว่ายน้ำ-เอาชีวิตรอดจากการจมน้ำในศูนย์กีฬาและศูนย์นันทนาการ มี.ค.-พ.ค.นี้

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวถึงความคืบหน้าการบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมทักษะการว่ายน้ำของเด็กและเยาวชนว่า สวท.ร่วมกับสำนักการศึกษา กทม.จัดโครงการว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้ปลอดภัยให้กับโรงเรียนสังกัด กทม.ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์กีฬา โดยเป็นหน่วยงานสนับสนุน อาทิ สระว่ายน้ำ ๗ ศูนย์ อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยทางน้ำที่ผ่านการอบรมการช่วยชีวิตทางน้ำ วิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มาตรการรักษาความปลอดภัย อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยทางน้ำชูชีพ และห่วงยาง

ขณะเดียวกันได้จัดกิจกรรมอบรมกีฬาขั้นพื้นฐาน ชนิดกีฬาว่ายน้ำในศูนย์กีฬา ๗ แห่ง เพื่อส่งเสริมทักษะการว่ายน้ำระดับพื้นฐานและส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกายและสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิต โดยเปิดการอบรมยุวชนและเยาวชนตลอดปีงบประมาณ จำนวน ๓ รุ่น ๆ ละ ๔ เดือน จัดกิจกรรมทางน้ำในพื้นที่ศูนย์กีฬาและพื้นที่สวนสาธารณะที่มีแหล่งน้ำ ประกอบด้วย ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ให้บริการเรือใบ เรือคายัค เรือแคนูวินเซิร์ฟ ซัพบอร์ด ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศให้บริการเรือคายัค เรือปั่น สวนเบญจกิติให้บริการเรือคายัค เรือปั่น สวนลุมพินีให้บริการเรือคายัค เรือปั่น คลองผดุงกรุงเกษมให้บริการเรือปั่น ทั้งนี้ สวท.ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมของ กทม.เพื่อสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยแก่ชีวิตของบุตรหลานและสร้างทักษะว่ายน้ำในระดับพื้นฐานผ่านสื่อต่าง ๆ ของหน่วยงาน

สำหรับศูนย์นันทนาการ กทม.ได้จัดกิจกรรม เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะว่ายน้ำพื้นฐานและทักษะการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ โดยเปิดให้บริการในศูนย์นันทนาการที่มีสระว่ายน้ำ จำนวน 18 แห่ง รวมถึงจัดกิจกรรมปิดเทอมเติมประสบการณ์ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.๖๗ โดยแต่ละศูนย์ฯ จะกำหนดระเบียบการใช้สระว่ายน้ำ พร้อมทั้งมาตรการระมัดระวังรักษาความปลอดภัยให้กับสมาชิกที่มาใช้บริการ

นอกจากนั้น ยังได้กำหนดให้แต่ละศูนย์นันทนาการตรวจวัดคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกแห่ง พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางประสานการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ณ อาคารส่วนการท่องเที่ยว ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร และได้มีจุดให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ กระจายการประสานการดูแลความช่วยเหลือคนตกน้ำจากของเหลือใช้ของคนในชุมชน เช่น แกลลอนน้ำมันแบบพลาสติก เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ