สกู๊ปสัมภาษณ์พิเศษ : รุ่นพี่บัญชี SPU คนเก่ง "พี่โย" โยษิตา สุคำ แชร์เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2024 16:06 —ThaiPR.net

สกู๊ปสัมภาษณ์พิเศษ : รุ่นพี่บัญชี SPU คนเก่ง

เสียงกระแสตอบรับดีเยี่ยมต่อคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ที่ขึ้นชื่อเรื่อง "จบแล้วมีงานทำ 100%" Admin มีโอกาสได้พูดคุยกับ นางสาวโยษิตา สุคำ หรือ พี่โย ศิษย์เก่าคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปัจจุบันทำงานที่ AIA Leadership Centre ตำแหน่ง "Accountant assistant"

ทำไมต้องเรียนคณะบัญชี SPU ?

"พี่เลือกเรียนสาขานี้ เพราะส่วนตัวชอบตัวเลขอยู่แล้วด้วยค่ะ และบัญชีศรีปทุมมีสโลแกน "เรียนบัญชีศรีปทุมจบแล้วมีงานทำ100%" ฟังแล้วอุ่นใจมาก และเรียนจบแล้วมีงานทำเลยจริงๆ นะคะ พี่ได้รับข้อเสนอให้ไปร่วมทำงานจากบริษัทที่ฝึกงาน ตั้งแต่ฝึกงานจบเลยค่ะ นั่นก็คืองานปัจจุบันที่ AIA Leadership Centre นั่นเอง"

รีวิว 'คณะบัญชี' SPU ให้น้องๆ ได้รู้ว่ามีดียังไง

"ได้ความรู้แน่น ตั้งแต่ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมของเรามีศูนย์ SPAC ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยค่ะ โดยเน้นเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง สามารถทำงานได้จริง ตลอดหลักสูตรจะมีการจัดอบรมเสริมทักษะเฉพาะด้านทั้งในรายวิชาและนอกรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านบัญชีให้ได้มากที่สุดด้วยค่ะ"

เรียนบัญชี มีงานรองรับ 100% จริงหรือ?

"ต้องบอกเลยว่า ถ้าเลือกเรียนคณะนี้ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน น้องๆ จะได้ฝึกเป็นคนที่มีความรอบคอบและมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเรียนจบบัญชี มีโอกาสหางานได้ง่าย มีงานรองรับ 100% เพราะ นักบัญชี คืออาชีพที่ทุกบริษัทหรือองค์กรจำเป็นต้องมี นอกจากทำงานในบริษัทต่างๆ แล้ว ยังสามารถเป็นได้ทั้งเจ้าของกิจการ หรือจะทำฟรีแลนซ์ก็ได้เช่นกันค่ะ"

อยากเรียนบัญชี ต้องเก่งคณิตจริงไหม

"การเรียนบัญชี ไม่จำเป็นต้องเก่งเลขมากก็ได้ค่ะ ไม่ว่าน้องๆ จะไม่เก่งตัวเลขหรือไม่เข้าใจ ก็สามารถเรียนบัญชีได้ค่ะ เพราะที่ SPU มีการเรียนปรับพื้นฐานให้ใหม่หมดเลย แต่ต้องใช้ความละเอียดค่อนข้างสูง บัญชีเป็นเรื่องของหลักการ ความคิด ความจำ มากกว่าการคำนวณ ซึ่งถ้าเราทำความเข้าใจ และหมั่นฝึกฝนก็จะช่วยให้รู้ในหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้นค่ะ"

บัญชีเรียนหนักอย่างที่หลายคนคิดหรือเปล่า ?

"ก็เรียนหนักขึ้นเรื่อยๆ ตามชั้นปีค่ะ แต่สิ่งที่ได้ควบคู่มาด้วย คือความรู้และความสนุกในการเรียนเพราะมีอาจารย์ตัวจริงประสบการณ์จริง ที่มีความคิดเปิดกว้างกับนักศึกษา ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถสอบถามอาจารย์ได้ตลอด ทำให้ไม่ค่อยเครียดในการเรียนค่ะ"

เรียนบัญชี จบไปแล้วทำงานได้หลายด้าน ไม่ใช่แค่บัญชี ?

"จริงค่ะ จบบัญชีสามารถทำงานได้หลายด้านเลยค่ะ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี เป็นผู้ตรวจสอบภายใน ด้านการเงิน สายงานอื่นๆ หรือประกอบธุรกิจส่วนตัวก็ได้ โดยแค่มีพื้นฐานที่ดี เข้าใจธุรกิจ ก็สามารถดูแลการเงินและบัญชีของกิจการตัวเองได้"

แนะนำรุ่นน้องที่จะเข้ามาเป็น #DekSPU

"ไม่ว่าน้องๆ จะเลือกเรียนด้านไหน ก็อยากให้ตั้งใจและสนุกในสิ่งที่ทำ และที่สำคัญต้องไม่กดดันตัวเองจนเกินไปค่ะ ระยะเวลา 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยผ่านไปไวมาก พี่อยากให้น้องๆ เก็บเกี่ยวและใช้เวลาในมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่าที่สุด เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ

สมัครเรียนออนไลน์ คลิก : www.spu.ac.th/quota67

สนใจสอบถาม คลิก : https://line.me/ti/g/eDH-Yw9QAO

โทร. 0 2558 6888 ต่อ 2121-4 หรือ 0614205641-4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ