กทม.เดินหน้าฟื้นฟูการท่องเที่ยวคลองโอ่งอ่าง พร้อมกวดขันคนเร่ร่อนจัดระเบียบพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday March 13, 2024 16:14 —ThaiPR.net

กทม.เดินหน้าฟื้นฟูการท่องเที่ยวคลองโอ่งอ่าง พร้อมกวดขันคนเร่ร่อนจัดระเบียบพื้นที่

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวถึงการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยวบริเวณคลองโอ่งอ่าง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ว่า สวท.ร่วมกับสำนักงานเขตพระนครวางแผนจัดมาตรการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่างไว้ 3 ระยะ ประกอบด้วย

ระยะสั้น ภายใน 2 เดือน เป็นช่วงการเปิดตัวกิจกรรม มีเป้าหมายดึงอัตลักษณ์ของสะพานเหล็กเป็นประเด็นในการจัดเทศกาล ระยะกลาง ภายใน 4 เดือน ใช้การประเมินและปรับรูปแบบกิจกรรม ภายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมระยะสั้น โดยสำนักงานเขตพระนครจัดการประชุมชี้แจงและให้ความรู้กับประชาชนและผู้ค้าในด้านแนวทางการต่อยอดถนนคนเดินให้ยั่งยืน ด้วยการทดลองจัดกิจกรรมสั้น ๆ ช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยสำนักงานเขตเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำและประเมินความเป็นไปได้และจุดคุ้มทุนที่ควรเป็น

และระยะยาว ภายใน 6-8 เดือน ทดลองเปิดโอกาสให้บริหารจัดการด้วยตนเองครบ 8 เดือน ก่อนถอดบทเรียนและขยายผลในพื้นที่อื่นต่อไป ขณะเดียวกัน สวท.ได้ประสานสำนักงานเขตพระนครร่วมลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าเดิมในพื้นที่สะพานเหล็กและผู้ประกอบการในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อวางแผนฟื้นฟูถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง รวมทั้งสอบถามความต้องการและเชิญชวนผู้ค้าเดิมให้เข้าร่วมวางแผนจัดกิจกรรม

ทั้งนี้ สวท.ได้จัดสรรงบประมาณตามโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริม อัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ ซึ่ง กทม.มีเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่คลองโอ่งอ่างให้เป็นย่านลิตเติ้ลอินเดีย โดย สวท.ร่วมกับสมาคมไทยอินเดีย สนับสนุนการจัดงานเทศกาลดิวาลี (Diwali) ซึ่งเป็นเทศกาลการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวอินเดียต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตั้งแต่ พ.ศ.2565 กิจกรรมที่จัดขึ้นจะเป็นกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายอินเดีย การออกร้านของผู้ประกอบการและประชาชนในย่านลิตเติ้ลอินเดีย การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กทม.กล่าวถึงการตรวจตราคนเร่ร่อนหลับนอนในที่สาธารณะ รวมทั้งการนั่งดื่มสุราและตกปลาบริเวณคลองโอ่งอ่างว่า สำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์ได้ตรวจสอบบริเวณริมคลองโอ่งอ่างระหว่างช่วงสะพานภาณุพันธ์-สะพานโอสถานนท์ ซึ่งเป็นบริเวณด้านหน้าอาคารบ้านเรือนประชาชน ไม่พบคนไร้บ้าน แต่ช่วงระหว่างสะพานดำรงสถิต-สะพานภานุพันธ์ ซึ่งเป็นด้านหลังบ้านเรือนประชาชน บางครั้งอาจมีคนไร้บ้านมาอาศัยหลับนอน โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ตรวจตราผู้หลับนอนในที่สาธารณะทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน

สำหรับการนั่งดื่มสุรา ได้ตรวจสอบแล้ว ในฝั่งเขตสัมพันธวงศ์ไม่มีร้านค้าได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสุรา แต่ที่มีผู้พบการดื่มสุรา เกิดจากผู้พักอาศัยริมคลองซื้อจากภายนอกเข้ามาตั้งวงดื่มกันเอง หรือนักท่องเที่ยวซื้อจากภายนอกเข้ามาดื่ม อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้พักอาศัยและชุมชนใกล้เคียง สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่กวดขันพร้อมขอความร่วมมือ หากพบการฝ่าฝืนฯ จะว่ากล่าวตักเตือน ส่วนการตกปลา เคยมีการลักลอบตกปลาในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดป้ายประกาศห้ามตกปลาและจะติดป้ายประกาศห้ามตกปลาเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความถี่ลาดตระเวนตรวจตรา ทั้งนี้ อยู่ระหว่างประสานภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนและจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ค้าย่านริมคลองโอ่งอ่างอย่างต่อเนื่องต่อไป

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ