ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน "มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด" สนับสนุนโดย วช.

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 19, 2024 12:17 —ThaiPR.net

ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน

วันที่ 15 มีนาคม 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และจังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการนำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรเพื่อการท่องเที่ยว เฉลิมฉลองงานบุญสุดยิ่งใหญ่ "มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด ประจำปี 2567" โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน ร่วมด้วย นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด  และดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ณ บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ประเพณีบุญผะเหวด หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญมหาชาติจัดขึ้นในเดือนสี่ โดยมีการแสดงธรรมเทศนา ซึ่งเป็นประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อของคนอีสานโบราณว่า หากผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์ จบภายในวันเดียว จะได้ไปเกิดในศาสนาของพระศรีอริยเมตไตรย จังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้จัดงานบุญผะเหวดติดต่อกันอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณกาลจัดงานประเพณีบุญผะเหวดในปีนี้ นับเป็นปีที่พิเศษยิ่งกว่าทุกปี ที่ วช. ได้นำ นวัตกรรมโดรนแปรอักษร ส่งเสริมการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมการนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ มาให้เกิดการใช้ประโยชน์ในหลากหลายมิติ ทั้งทางด้านคุณภาพชีวิตและสังคม พร้อมด้วยการส่งเสริมการสร้างโอกาสทางมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ ทั้งนี้ วช. ได้สนับสนุนให้สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำเทคโนโลยีทางด้านการบินโดรนแปรอักษรและนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร ฝีมือคนไทย  เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดร้อยเอ็ด และผลักดันเศรษฐกิจของจังหวัด ผ่านงานเฉลิมฉลองงานบุญ "มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567" โดยมุ่งหมายว่าในโอกาสต่อ ๆ ไป จังหวัดร้อยเอ็ดจะได้ตอบรับนวัตกรรมดังกล่าว ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยอย่างโดรน เข้ามามีส่วนช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในท้องถิ่น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันอากาศยานโดรนเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพมาก และมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในโลกอนาคต จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ต้องเร่งพัฒนาและเตรียมความพร้อม ในการนำโดรนมาเป็นนวัตกรรมในเชิงพัฒนาทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว

ในคืน วันที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 21.00 น. ณ เวทีกลางลานสาเกตนคร บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด ได้มีการแสดงบินโดรนแปรอักษร ในงาน "มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด ประจำปี 2567" โดยจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรจำนวน 500 ลำ ประกอบด้วย

- ภาพ วปร 72 ตราพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10

- ภาพ 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา

- ภาพ บุญผะเหวด 101

- ภาพ ธุงอีสาน

- ภาพ โหวด

- ภาพ พญานาค

- ภาพ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

- ภาพ วช. & อว.

- ภาพ RCSA Drone

พร้อมนี้ ได้มีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานร่วมสมัย จาก หมอลำศิลปินภูไท ซึ่งเป็นการสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของภาคอีสานจะเห็นได้ว่างานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประเพณีสืบสานถึงความเชื่อ ความศรัทธา ประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยสามารถติดตามข่าวสารการอบรมโดรนได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ