กทม.ใช้แผนถ่ายเทไหลเวียนน้ำ พร้อมประสานความร่วมมือพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 20, 2024 17:28 —ThaiPR.net

กทม.ใช้แผนถ่ายเทไหลเวียนน้ำ พร้อมประสานความร่วมมือพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบ

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์สภาพน้ำในคลองแสนแสบมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นว่า กรุงเทพมหานคร ได้ใช้แผนการถ่ายเทไหลเวียนน้ำเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน หรือหน้าแล้งประมาณกลางเดือน ก.พ.ไปจนถึงกลางเดือน พ.ค.ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวจะไม่ค่อยมีฝนตกลงมาช่วยเพิ่มระดับน้ำในคลอง แต่ในบางช่วงที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนจะเกิดพายุฤดูร้อน หรือจะมีฝนตก กทม.จะต้องลดระดับน้ำตามคลองสายหลักต่าง ๆ โดยเฉพาะคลองแสนแสบให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จึงส่งผลให้สภาพน้ำในคลองมีสีดำ โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในเมือง ประกอบกับมีการเดินเรือและปล่อยน้ำเสียจากอาคารสำนักงาน สถานประกอบการที่อยู่แนวริมคลองทั้งที่ผ่านการบำบัดและที่ยังไม่ได้ผ่านการบำบัดลงสู่คลอง รวมถึงทิ้งขยะลงสู่คูคลอง

ปัจจุบัน สนน.ได้ดำเนินการไหลเวียนถ่ายเทน้ำ เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบอย่างต่อเนื่อง โดยควบคุมระบบประตูระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพื้นที่ชั้นใน ใช้สถานีสูบน้ำเทเวศร์ สถานีสูบน้ำกรุงเกษม อาคารรับน้ำแสนเลิศ และอาคารรับน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว เป็นเครื่องมือหลักในการจัดการผันน้ำที่มีคุณภาพดีจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลลงสู่คลองแสนแสบ เพื่อช่วยเจือจางน้ำเสีย ส่วนพื้นที่ชั้นนอกด้านตะวันออก ใช้ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ (มีนบุรี) และประตูระบายน้ำบางชัน (ตอนคลองแสนแสบ) เป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นใน ซึ่งมีเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำร่วมกันระหว่าง กทม.และกรมชลประทาน ขณะเดียวกันได้ประสานความร่วมมือกรมควบคุมมลพิษกำกับดูแลแหล่งกำเนิดมลพิษที่ตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบใช้มาตรการทางกฎหมายกับกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพน้ำทิ้งที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ส่งเสริมให้ประชาชนติดตั้งถังดักไขมัน ร่วมกับการให้บริการบำบัดน้ำเสียด้วยโรงควบคุมคุณภาพน้ำในพื้นที่บางส่วนของเขตชั้นใน และการก่อสร้างโรงควบคุมคุณภาพน้ำมีนบุรี ระยะที่ 1 คาดว่า จะเปิดให้บริการเดือน มิ.ย.67 มีความสามารถในการบำบัดน้ำ 10,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน

สำหรับความคืบหน้าการบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและฟื้นฟูคลองแสนแสบในส่วนที่ กทม.รับผิดชอบดำเนินการ รวมทั้งแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567 กทม.มีแผนพัฒนาคลองแสนแสบ โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน โดยร่วมกับสำนักงานเขตทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ภายในคลองและริมฝั่งคลองตลอดแนว ตามแผนรักษาความสะอาดคูคลองและแหล่งน้ำตามวงรอบที่กำหนดไว้ และร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม บูรณาการข้อมูลแหล่งกำเนิดน้ำเสียและตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย ตลอดจนร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนติดตั้งเครื่องเติมอากาศในน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำเน่าเสียรุนแรง และก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเพิ่มเติม เพื่อรวบรวมน้ำเสียเข้าสู่โรงบำบัดน้ำเสียของ กทม.ที่มีอยู่เดิม จำนวน 2 โครงการ

นอกจากนั้น ยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองแสนแสบและสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณริมคลอง โดยการไม่ทิ้งขยะ หรือของเสียต่าง ๆ ลงในคูคลองและแหล่งน้ำสาธารณะ รวมทั้งติดตั้งระบบบำบัดน้ำก่อนปล่อยน้ำลงคลอง เพื่อให้คุณภาพน้ำในคลองมีคุณภาพดี ใสสะอาด และช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างยั่งยืน ตลอดจนขอความร่วมมือดูแลรักษาภูมิทัศน์ริมสองฝั่งคลองให้มีความสะอาด สวยงาม เพื่อสร้างภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัด กทม.เช่น สำนักงานเขตและสำนักต่าง ๆ จัดรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ หรือของเสียลงคลอง คู ลำราง ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยใช้ผลตอบแทนเป็นสิ่งกระตุ้น เช่น การทำบุญทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลทางสายน้ำ การรณรงค์นัดทิ้งนัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ในชุมชนริมคลอง และร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานทหาร และภาคประชาชนในพื้นที่ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย การจัดเก็บขยะและวัชพืช ตลอดจนสนับสนุนเทคโนโลยีที่เหมาะสมนำมาช่วยบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ