กทม.กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ "ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" 50 เขต

ข่าวทั่วไป Friday March 22, 2024 17:12 —ThaiPR.net

กทม.กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงแนวทางควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ว่า สนอ.ได้จัดทำมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ประกอบด้วย มาตรการขอความร่วมมือ มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ มาตรการด้านสังคมและชุมชน มาตรการด้านกฎหมาย และมาตรการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ รณรงค์ภายใต้แนวคิด "ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ" โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ซึ่งสอดคล้องและสนับสนุนการดำเนินการตามแผน ปฏิบัติการของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งนี้ สนอ.ได้ประสานสำนักงานเขต 50 เขต ให้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ

รวมทั้งจัดทำประกาศสำนักงานเขต เรื่อง มาตรการสงกรานต์ กทม.ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2567 โดยขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และร้านค้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงให้ผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการต่าง ๆ อาทิ ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ การเร่ขาย การลด แลก แจก แถม เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย ห้ามจำหน่ายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ เวลา 11.00 - 14.00 น. และเวลา 17.00 - 24.00 น. และห้ามจำหน่าย/ห้ามบริโภคในสถานที่ที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ได้ประสานสำนักงานเขต เพื่อให้ผู้นำชุมชน/อาสาสมัครสาธารณสุข กทม. และอาสาสมัคร กทม.เฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เพื่อประชาสัมพันธ์การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนให้เป็นไปตามกฎหมาย สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ป้องกันการเมาแล้วขับ การทะเลาะวิวาท และการสูญเสียอื่น ๆ รณรงค์การจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงาน เช่น การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การจัดงานตามวิถีไทย เป็นต้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์วิธีการสังเกตและประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้น และประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมป้องปรามผู้ดื่มสุราในชุมชน เฝ้าระวังถนนสายรองตามชุมชนให้เกิดความปลอดภัย ส่งเสริม/สนับสนุนการจัดทำมาตรการชุมชน เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ เช่น ร่วมกันจัดทำกติกาชุมชนด้านความปลอดภัยทางถนน เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบ "ด่านครอบครัว" เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานและคนในครอบครัวไม่ให้ดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะ และสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองและผู้อื่นจากการดื่มแล้วขับ

ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมวางแผนป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้มีผู้แทนหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ เช่น กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมสรรพสามิต สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค สำนักการแพทย์ (สนพ.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร เพื่อจะได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมวางแผนการป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งได้ประสานสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) บูรณาการแผนการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการลดอุบัติเหตุร่วมกัน

สำหรับการเตรียมความพร้อมบริการทางการแพทย์ของ กทม. เช่น หน่วยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน สนอ.ได้ประสาน สนพ.ให้ดำเนินการตามมาตรการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจัดทีมหน่วยแพทย์กู้ชีวิต พร้อมอุปกรณ์ประจำที่ตั้ง พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน/ผู้ประสบเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานเขตตั้งจุดบริการประชาชนในเส้นทางถนนที่มุ่งหน้าออกต่างจังหวัด โดยบูรณาการร่วมกับการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเขต (ศปถ.เขต)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ