"Nasal Cryotherapy" รักษาภูมิแพ้ด้วยความเย็น

ข่าวทั่วไป Monday March 25, 2024 10:11 —ThaiPR.net

"ภูมิแพ้" เรียกได้ว่าเป็นโรคฮิตสำหรับคนเมืองโรคหนึ่งเลยทีเดียวอาจจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงนัก แต่ก็สามารถกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเราโดยตรง ส่งผลให้เสียสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ และยังสร้างความรำคาญให้กับตัวผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีน้ำมูกไหลหรือจามอยู่ตลอดเวลา

"โรคภูมิแพ้" เกิดจากอะไร?

โรคภูมิแพ้ คือ  โรคที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เกิดจากเยื่อบุจมูกไวผิดปกติเมื่อสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น เช่น ฝุ่น ควัน ของที่มีกลิ่นฉุน และการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เป็นต้น อาการของโรคภูมิแพ้ที่ผู้ป่วยสามารถสังเกตได้ เช่น คันจมูก จามติดต่อกันหลายครั้ง มีน้ำมูกใสไหลตลอดเวลา เสมหะไหลลงคอ จมูกไม่ได้กลิ่นหรือได้กลิ่นลดลง เจ็บคอ ระคายคอ ไอ เสียงแหบ หรืออาจมีอาการอื่นๆ เช่น คันตา คันคอ คันหู หรือคันที่เพดานปาก ปวดศีรษะ ปวดหู หูอื้อ เป็นต้น โดยทั่วไปผู้ป่วยมักบรรเทาอาการด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการใช้ยารับประทาน การใช้ยาพ่นจมูก 

แต่บางครั้งถึงแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีการต่างๆ ข้างต้นแล้ว อาการของโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะอาการน้ำมูกไหลยังไม่ดีขึ้น แพทย์จะพิจารณารักษาด้วยการใช้เทคโนโลยี Nasal Cryotherapy ซึ่งเป็นการรักษาภูมิแพ้ด้วยความเย็น มาใช้ในการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด

การรักษาภูมิแพ้ด้วยความเย็น "Nasal Cryotherapy"

Nasal Cryotherapy เป็นเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้ความเย็นรักษาไปยังเส้นประสาทที่ส่งมาเลี้ยงช่องจมูก ส่งผลให้จมูกบวมและน้ำมูกไหล ด้วยวิธีการใช้ความเย็นจี้เพื่อขัดขวางสัญญาณที่ส่งมาจากประสาท ทำให้ช่วยลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการน้ำมูกไหลเรื้อรัง อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคหยุดหายใจขณะหลับ เป็นต้น

ทำการรักษาโดยแพทย์หู ลำคอ และจมูก (ENT) ซึ่งเป็นแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการดูแลและรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติที่มีผลต่อหูคอจมูกและโครงสร้างอื่น ๆ ในบริเวณลำคอและศีรษะ โดยแพทย์หูคอจมูกได้รับการฝึกฝนและได้รับใบอนุญาตศัลยแพทย์ที่มีคุณสมบัติในการรักษาภูมิแพ้

ข้อดีของการรักษา 

  • พักฟื้นน้อย นอนโรงพยาบาลเพียง1 คืน
  • ไม่มีบาดแผลภายนอก
  • เห็นผลดีในการรักษา

การรักษาภูมิแพ้ด้วยความเย็น "Nasal Cryotherapy" มีความปลอดภัยและรวดเร็วกว่าการรักษาแบบดั้งเดิม และการรักษานี้จะต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ หลังจากการรักษาแพทย์จะมีแนวทางการดูแล ขึ้นอยู่กับประเภทของการรักษา และสุขภาพของผู้ป่วยแต่ละบุคคล เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และคืนคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วย

บทความโดย : นายแพทย์ปวีณ เพชรรักษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ศูนย์โสต-ศอ-นาสิก ชั้น 3 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) โทร. 02-836-9999 ต่อ *3921


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ