ตรวจสุขภาพในแบบ Anti-Aging เป็นยังไง?

ข่าวทั่วไป Thursday March 28, 2024 13:23 —ThaiPR.net

ตรวจสุขภาพในแบบ Anti-Aging เป็นยังไง?

คำอวยพรยอดฮิต..... ไม่ว่าจะปีใหม่ วันเกิด ก็จะต้องมีคำนี้ "ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง" แล้ววันนี้คุณดูแลสุขภาพร่างกายกันดีหรือยัง? เพราะสุขภาพดีเริ่มได้ที่ตัวเรา อยากได้สุขภาพดี ต้องดูแลร่างกายให้ดี เริ่มต้นปีชวนมาตรวจสุขภาพประจำปีกันนะคะ เพราะในแต่ละปีเราใช้ร่างกายกันหักโหม อยากตอบแทนร่างกายให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็ต้องบำรุงรักษากันหน่อยค่ะ

ต้องยอมรับเลยค่ะว่า ในปัจจุบันนอกจากจะตรวจสุขภาพประจำปีทั่วไปแล้ว บางท่านยังมีการตรวจสุขภาพในแบบ Anti-Aging เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการตรวจทั้ง 2 แบบมีการตรวจเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Addlife Total Check Up Center ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าการตรวจสุขภาพทั่วไป เป็นการตรวจหาความผิดปกติของร่างกาย ว่ามีแนวโน้มหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอะไรบ้าง หรือมีโรคเกิดขึ้นแล้วค่อยทำการรักษา

แต่การตรวจทาง Anti-Aging เป็นการตรวจหาความผิดปกติก่อนที่จะเกิดโรค เพียงแค่มีอาการหรือความเสื่อมเกิดขึ้น เช่น อ่อนเพลียเรื้อรัง นอนไม่หลับ ความจำแย่ลง หรือสมรรถภาพทางเพศไม่ดีเหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดโรคก่อนแล้วค่อยมาตรวจ หรือไม่มีอาการอะไรก็สามารถมาตรวจได้ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพเชิงรุก จะมีการตรวจลึกถึงระดับเซลล์ เช่น ตรวจระดับสารเคมี สารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ฮอร์โมน ตรวจดูสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สามารถค้นพบสาเหตุของอาการเสื่อมหรือความชราได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ก่อนที่จะเกิดโรคหรือมีความผิดปกติในร่างกาย และยังช่วยลดโอกาสเกิดโรคร้ายแรง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น

หลายท่านคงเคยได้ยินเรื่องการตรวจยีน การตรวจยีนเป็นหนึ่งในการตรวจแบบ Anti Aging เป็นการตรวจดูรหัสพันธุกรรมหรือ DNA ที่ประกอบมาเป็นร่างกายแต่ละบุคคล ซึ่งสามารถใช้บ่งเอกลักษณ์ตัวบุคคลได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้บอกข้อมูลด้านสุขภาพได้ในหลายแง่ด้วยกัน ได้แก่

  • ความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง สมองเสื่อม เป็นต้น
  • การตอบสนองต่อยา โอกาสในการแพ้ยา การเกิดผลข้างเคียง
  • ช่วยการวางแผนคัดกรองโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม เพื่อการวางแผนครอบครัวได้
  • การวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรมที่วินิจฉัยได้ยาก
  • ปัจจัยทางพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพ

ซึ่งข้อมูลด้านยีนส์หรือพันธุกรรม สามารถนำมาใช้ประกอบกับการตรวจสุขภาพด้านอื่นๆ ทำให้แพทย์ได้ข้อมูลที่ตรงจุด ช่วยในการวางแผนดูแลสุขภาพ และเหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค วางแผนการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้คุณหมอขอแนะนำว่า ควรตรวจสุขภาพประจำปีทั่วไป และการตรวจแบบ Anti-Aging ทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไปค่ะ เนื่องจากเป็นการตรวจคนละแบบกัน ไม่สามารถทดแทนกันได้  ซึ่งการนำข้อมูลทั้ง 2 ด้านมาประกอบกับ ก็จะยิ่งช่วยให้การวินิจฉัยแม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อการมีสุขภาพดีและอายุที่ยืนยาวค่ะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ