ภัยคุกคามที่อุตสาหกรรมต้องปรับตัว

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 3, 2024 15:10 —ThaiPR.net

ภัยคุกคามที่อุตสาหกรรมต้องปรับตัว

ปัจจุบันการโจมตีทางไซเบอร์ยังคงขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีเพียงแค่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หรือสถาบันการเงินที่เป็นเป้าหมายหลัก แต่กลับกระจายไปสู่หลากหลายอุตสาหกรรม จากผลสำรวจพบว่า การโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นทุกๆ 11 วินาทีทั่วโลก คาดว่ามูลค่าความเสียหายจากภัยไซเบอร์ในอนาคตจะสูงถึง 300 ล้านล้านบาท ทำให้เกิดความเสียหายตามมาอย่างมหาศาล

ข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักข่าว The Maritime Executive รายงานว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา พบโรงงานอุตสาหกรรมผลิตมอเตอร์เรือขนาดใหญ่ ได้ประสบภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์อย่างรุนแรง จนต้องหยุดชะงักการผลิตชั่วคราว ทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจเป็นวงกว้างสำหรับโรงงานในประเทศไทย คิดเป็น 96% จาก 70,000 กว่าแห่ง มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการตรวจจับหรือป้องกันการโจมตีที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หนึ่งในตัวช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบความปลอดภัยของโรงงานอุตสาหกรรม นั่นคือ "CO-CSIRT"

ระบบ "CO-CSIRT" คือ การจัดการปัญหาด้าน Cyber Security ทั้ง Cloud Infrastructure และ Service Application ของผู้ให้บริการ โดยมีทีมงาน CSIRT คอยช่วยเหลือ หากพบปัญหาคุกคามทางไซเบอร์ ผ่านทางระบบ Tooling ต่างๆ ทั้งส่วนของ Standard และ Optional โดยจะมีการแจ้งเตือนกรณีที่พบเหตุการณ์ผิดปกติหรือความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในระบบจะเห็นได้ว่าระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ หรือ Cyber Security มีความสำคัญมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ยังเป็นกุญแจสำคัญที่สามารถลดความเสี่ยงจากภัยคุกคาม และการถูกโจมตี จากอาชญากรทางไซเบอร์ที่มุ่งร้ายต่อข้อมูลของธุรกิจ

เราพร้อมให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยแบบครบวงจร ด้วยทีม Security Operation Center (SOC) ติดต่อสอบถามได้ที่ 02 257 7000 หรือ info@inet.co.th ขอบคุณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ