รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks ฉบับที่ 30 ชี้ Generative AI ยกระดับทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 4, 2024 11:59 —ThaiPR.net

รายงาน Technology Radar ของ Thoughtworks ฉบับที่ 30 ชี้ Generative AI ยกระดับทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างครบวงจร

Thoughtworks (NASDAQ: TWKS) บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่นำกลยุทธ์ ดีไซน์ และวิศวกรรมศาสตร์มาขับเคลื่อนนวัตกรรม เผยแพร่รายงาน Technology Radar ล่าสุด ฉบับที่ 30 รายงานที่เผยแพร่ปีละ 2 ครั้ง จากการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสนทนา และประสบการณ์ของ Thoughtworks ในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนที่สุดของลูกค้า

ผลรายงานฉบับล่าสุดพบว่า Generative artificial intelligence (GenAI) ส่งผลมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อกระบวนการส่งมอบซอฟต์แวร์ โดยเครื่องมือ AI ระลอกใหม่มีศักยภาพในการช่วยทีมวิศวกรเพิ่มประสิทธิภาพ เสริมขีดความสามารถและปรับปรุงผลลัพธ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์  

เครื่องมือเหล่านี้มีความสามารถมากกว่าการสร้างโค้ด (Code Generation) เพราะเข้าไปช่วยในส่วนอื่นๆ ของวงจรการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ด้วย ซึ่งรวมถึงการทดสอบ การสร้างเอกสารการออกแบบ หรือแม้กระทั่งการจัดองค์ประกอบและโครงสร้างภายในของซอฟต์แวร์ใหม่ (Refactoring) อย่างไรก็ตาม Thoughtworks ตั้งข้อสังเกตว่าขีดความสามารถนี้ยังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ซึ่งทีมวิศวกรควรตื่นตัวและระมัดระวังในการพิจารณาว่าจะนำเครื่องมือที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ไปใช้ในการทำงานจริงได้อย่างไร

Rachel Laycock ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของ Thoughtworks กล่าวว่า "เครื่องมือ GenAI มีความสามารถในการช่วยทีมวิศวกรซอฟต์แวร์ได้หลากหลายด้าน โดยเป็นมากกว่าตัวช่วยเขียนโปรแกรม และใช้แก้ปัญหาเชิงเทคนิคได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจำเป็นต้องบริหารจัดการความเสี่ยงในการนำไปใช้อย่างเหมาะสมก็ตาม ดังนั้น บรรดาผู้บริหารจึงควรมองหาและลงทุนในเทคโนโลยีนี้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน"

เนื้อหาสำคัญในรายงาน Technology Radar ฉบับที่ 30 มีดังนี้

  • ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มี AI เป็นตัวช่วย: เครื่องมือต่างๆ เช่น GitHub Copilot, CodiumAI, aider และ Continue ส่งผลต่อแทบทุกองค์ประกอบในวงจรการพัฒนาซอฟต์แวร์ ท่ามกลางความตื่นเต้นต่อศักยภาพของ GenAI ทีมวิศวกรควรให้ความสำคัญต่อคุณภาพและความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ ด้วยการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นให้กับกลุ่มผู้ไม่ใช่นักพัฒนา
  • Open-ish source licenses: รูปแบบลิขสิทธิ์ใหม่ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อระบบนิเวศของ Open Source Software; แนวโน้มหนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือการจำกัดการเข้าถึงฟังก์ชันการใช้งานหรือฟีเจอร์หลักๆ หากไม่ได้จ่ายเงินซื้อเพิ่ม นักพัฒนาเทคโนโลยีจึงควรใส่ใจรายละเอียดประเภทลิขสิทธิ์กับระดับการอนุญาตให้ใช้สิทธิของผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ และสร้างความมั่นใจว่าสิทธิดังกล่าวครอบคลุมไฟล์ทั้งหมดใน Repository
  • ทำ Pull Requests (PRs) ให้ใกล้เคียงกับหลักการ Continuous Integration (CI): Pull Requests เป็นเสมือนช่องทางการตรวจสอบโค้ดในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ แม้ว่ากระบวนการนี้มีความสำคัญในบางบริบท แต่ก็สามารถทำให้โฟกัสของนักพัฒนาถูกขัดขวาง และชะลอความเร็วในการส่งมอบซอฟต์แวร์ได้ หลายๆ เครื่องมือที่ระบุในรายงานฉบับนี้เป็นเครื่องมือที่มุ่งลดความท้าทายดังกล่าว ช่วยให้การทำ Pull Requests ราบรื่นขึ้นและไร้อุปสรรคเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่า Thoughtworks ยังคงมองว่า Continuous Integration (CI) เป็นแนวปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการจัดการโค้ด แต่สำหรับองค์กรที่ไม่ได้ใช้แนวทางแบบ CI ควรมองหาแนวทางใหม่ๆ ในการเพิ่มความแม่นยำและความรวดเร็วในการรวบรวมโค้ด โดยเฉพาะหากปริมาณโค้ดยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการใช้งานตัวช่วยเขียนโปรแกรม
  • สถาปัตยกรรม LLMs รูปแบบใหม่: รูปแบบ (Patterns) คือสิ่งที่นิยมใช้กันในโลกเทคโนโลยีเพราะรูปแบบช่วยให้คำนิยามที่ดีสำหรับโซลูชันที่ใช้แก้ปัญหาในบริบทที่เฉพาะเจาะจงได้ ท่ามกลางการใช้ LLMs ซึ่งขยาย1ตัวขึ้น เราเริ่มเห็นรูปแบบสถาปัตยกรรมเฉพาะที่เกิดขึ้นมาเพื่อใช้งานในหลายบริบทร่วมกัน ตัวอย่างเช่น NeMo Guardrails ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างนโยบายการกำกับดูแลการใช้งาน LLM

ดร. รีเบคกา พาร์สันส์ Chief Technology Officer ? Emerita ของ Thoughtworks กล่าวว่า "รายงาน Thoughtworks Technology Radar เกิดขึ้นจากความต้องการของเราที่อยากแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกว่าเทคโนโลยีกำลังพัฒนาไปอย่างไร และมุมมองการประเมินของเราที่มีต่อเครื่องมือและ Framework ต่างๆ จากประสบการณ์จริง ด้วยเหตุนี้ รายงานฉบับที่ 30 จึงถือเป็นโอกาสเหมาะอย่างยิ่งในการเน้นย้ำเรื่อง "การทำงานเป็นทีม" ของกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ในขณะนี้และในตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา"

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูล Tech Radar แบบ interactive หรือดาวน์โหลดรายงานได้ที่ www.thoughtworks.com/radar รวมทั้ง macro trends in the tech industry และบทความที่เสนอมุมมองของ Rachel Laycock ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของ Thoughtworks  on Technology Radar reaching volume 30.

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ Thoughtworks ได้ทาง Twitter, LinkedIn และ YouTube

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ