อุดร-ขอนแก่น ชวนม่วนซื่น "เย็นช่ำ ชื่นใจ" ในงาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย 13-15 เมษายนนี้

ข่าวท่องเที่ยว Monday April 8, 2024 11:59 —ThaiPR.net

อุดร-ขอนแก่น ชวนม่วนซื่น

จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น เตรียมจัดใหญ่ จัดเต็ม พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยว และพี่น้องบ้านเฮา ม่วนซื่น "เย็นช่ำ ชื่นใจ" ไปด้วยกันได้ในงาน "Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ?วิถีไทย" ที่ถูกเนรมิตรขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ตอกย้ำสงกรานต์ดีงามร่วมสมัยที่สืบสานวัฒนธรรมประเพณีดีงามที่ถูกกลาวขานจากทั่วโลกที่ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนให้งานสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากพลัง Soft Power สู่การเป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" อันทรงคุณค่าของโลก และเป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวิถีความเป็นไทย เพื่อก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างงดงามกันที่ประเทศไทย

ซึ่งในปีนี้ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น ยังคงเตรียมจัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด "เย็นช่ำ ชื่นใจ" เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมฉลองปีใหม่ไทยได้ "เย็นฉ่ำ ชื่นใจ" ไปกับกิจกรรมมงคล 10 ประการ พร้อมก้าวข้ามปีใหม่ด้วยมงคลดีงาม ในส่วนของจังหวัดอุดรธานี จัดขึ้นที่ ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง และวัดสันติวนาราม พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ การตักบาตรวิถีไทพวน การสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ รดน้ำดำหัวพ่อใหญ่ แม่ใหญ่เพื่อสิริมงคลกับชีวิต และในปีนี้พบกับความพิเศษ กับ อุโมงค์น้ำมนต์จากวัดป่าบ้านตาดของหลวงตา มหาบัว เพื่อให้ผู้ที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ได้รับน้ำมนต์พบแต่ความสุข ความร่มเย็นตลอดปี นอกจากนี้จะได้เพลิดเพลินกับการแข่งขันประกอบอาหารพื้นถิ่น ส่งเสริมภูมิปัญญาอาหารพื้นบ้าน พาแลงไทพวนบ้านเชียง ร่วมม่วนซื่นรำวงอีสาน ย้อนยุค และกินข้าวแลงนำร่วมกัน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567

ทางด้านจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้น ณ วัดไชยศรี บ้านสาวะถี จ.ขอนแก่น ที่เริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยการทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม ก่อเจดีย์ทรายรอบสิม พิธีเสียเคราะห์และแห่ดอกไม้สรงน้ำพระพุทธรูปตามวิถีอีสาน แบบดั้งเดิม ร่วมทั้งการออกร้านของกลุ่มผลิตภัณฑ์ SE บ้านสาวะถี และของที่ระลึกต่างๆจากชุมชน การแสดงมหรสพหมอลำศิลปินแห่งชาติ การแสดงหนังบักตื้อ (หนังประโมทัย) จากกลุ่มเยาวชนสร้างสรรค์บ้านสาวะถี พร้อมเพลิดเพลินไปกับหมอลำกลอนประยุกต์ และเล่าเรื่องราวฮูปแต้มรอบสิมจากหมอลำหุ่นสินไซน้อยร้อยปี ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567

นอกจาก จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น งาน"Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ?วิถีไทย" ครั้งที่ 9 ยังจัดขึ้นพร้อมกัน ทั้ง 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ได้แก่ ภาคกลาง จัดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร บน Landmark หลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่ายอดพิมาน, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ท่าศาลเจ้ากวนอู และ คลองโอ่งอ่าง รวมไปถึง ภาคเหนือ จัดที่ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูน ภาคใต้ จัดที่ จังหวัดภูเก็ต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จังหวัดอุดรธานี และ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปใน แต่ละท้องที่ทั่วประเทศ

ร่วมสนุกอย่างดีงาม ม่วนซื่น "เย็นฉ่ำ ชื่นใจ" ก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างดงาม พร้อมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของ "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" และการเป็น Landmark การท่องเที่ยวระดับโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Water Festival Thailand


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ