กทม.รุกสำรวจกิจการสัตว์เลี้ยงขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย แนะประชาชนซื้อจากร้านที่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 17, 2024 13:54 —ThaiPR.net

กทม.รุกสำรวจกิจการสัตว์เลี้ยงขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย แนะประชาชนซื้อจากร้านที่ได้มาตรฐาน

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ถึงการจำหน่ายสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดจตุจักรเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ว่า สนอ.ได้ดำเนินมาตรการควบคุมกำกับติดตามและป้องกันผลกระทบทางด้านสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2561 โดยผู้ประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยงจะต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (อภ.1) จากสำนักงานเขต ส่วนมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดในสัตว์จะดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยผู้ประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยงจะต้องขอใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลาง ซึ่งสัตว์ หรือซากสัตว์ (ร.10) จากสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพฯ กรณีการค้าขายสัตว์ป่า ผู้ประกอบกิจการต้องขออนุญาตให้ค้าสัตว์ป่า จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

สำหรับกิจการที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน กทม.ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกโดยให้สำนักงานเขตสำรวจกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เพื่อลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของกิจการมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน สนอ.ได้แนะนำประชาชนในการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้อง เหมาะสมและมีความรับผิดชอบ โดยผู้ที่สนใจจะซื้อสัตว์มาเลี้ยงควรพิจารณาเลือกซื้อสัตว์จากร้านจำหน่าย หรือฟาร์มที่ได้มาตรฐานและมีใบอนุญาตถูกต้อง เพื่อความมั่นใจว่า สถานประกอบการนั้นไม่มีโรคระบาด ถูกสุขลักษณะสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ลูกสัตว์ที่ยังมีอายุน้อย จะมีภูมิคุ้มกันไม่สูงเท่าช่วงโตแต็มวัยและง่ายต่อการรับเชื้อเข้ามาในร่างกาย เมื่อเกิดความเครียดจากการเปลี่ยนที่อยู่ หรือเจ้าของใหม่ อาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง ทำให้ติดเชื้อและป่วยได้ง่าย หากติดเชื้อที่มีความรุนแรง อาจทำให้สัตว์เสียชีวิต ดังนั้น เมื่อซื้อสัตว์ใหม่มาเลี้ยงควรนำไปตรวจสุขภาพและรับวัคซีนป้องกันโรคจากสัตวแพทย์ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ สนอ.ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงให้ดำเนินการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่ ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์ หรือซากสัตว์ กรณีสัตว์ป่าให้ขอใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสถานประกอบการ ป้องกันการเกิดปัญหาด้านสุขลักษณะสิ่งแวดล้อมและปัญหาโรคระบาดสัตว์ การจัดการด้านสถานที่ของสถานประกอบกิจการให้ถูกต้องตามสุขลักษณะและหลักสวัสดิภาพสัตว์ รวมถึงการดูแลสัตว์ในสถานประกอบกิจการควรคำนึงถึงความหนาแน่นของสัตว์ต่อพื้นที่ การจัดหาอาหารและน้ำที่สะอาด เพียงพอและมีสารอาหารที่ตรงกับความต้องการของสัตว์ การป้องกันโรคโดยการฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิตามโปรแกรมที่เหมาะสม ตลอดจนคัดแยกสัตว์ป่วยออกจากสัตว์ปกติ เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดสัตว์ โดยขอคำปรึกษาและอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ ทั้งนี้ สุนัขควรฉีดฝังไมโครชิปและจดทะเบียนสุนัขให้ถูกต้องตามข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง การควบคุมการเลี้ยง หรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2548 เพื่อใช้ยืนยันตัวตนของสุนัขและสามารถตามหาเจ้าของได้เมื่อเกิดการพลัดหลงซึ่งสามารถรับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่คลินิกสัตวแพทย์ กทม. 8 แห่ง และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ของ กทม.ที่จะออกให้บริการในพื้นที่ 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ โดยสามารถติดตามข้อมูลการออกหน่วยฯ ได้ที่เพจเฟชบุ๊ก : สำนักอนามัย เพจเฟซบุ๊ก : สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข และเพจเฟซบุ๊ก : กลุ่มควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ