ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 18, 2024 15:30 —ThaiPR.net

ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม มองแนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2567 ภาพรวมตลาดไอทีมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายไอทีในปีนี้จะเติบโตขึ้นสอดรับเทรนด์ในตลาดโลก รับปัจจัยสนับสนุนในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภค กระตุ้นกำลังซื้อและการเปลี่ยนสินค้ารอบใหม่ ชูสินค้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI เข้ามาสร้างสีสัน และมีบทบาทในการใช้ชีวิตต่อผู้บริโภคมากขึ้น จากภาพรวมตลาดไอทีคาดว่าจะส่งผลให้ ยอดขายซินเน็คฯ ในไตรมาส 1 ปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2566

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในช่วงโค้งแรกของปี ซินเน็คฯ รับอานิสงส์กลุ่มสินค้าสมาร์ทโฟนที่ได้รับแรงกระตุ้นจากโครงการภาครัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบรนด์ Apple และการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง อาทิ แบรนด์ Samsung และ HONOR ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ของผู้บริโภค และเตรียมพบกับสินค้ารุ่นใหม่อัพเกรดเทรนด์ AI เข้ามาต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเขย่าตลาดไอทีให้คึกคักมากขึ้น ซึ่งยังไม่นับรวมตลาดเกมมิ่งที่โตต่อเนื่องโดยเฉพาะ Nintendo Switch ที่สร้างสีสันให้กับกลุ่มเกมมิ่งได้อย่างโดดเด่น นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าจับตามอง

นอกจากนี้ในปี 2567 ซินเน็คฯ มองกลุ่มซอฟต์แวร์เป็นโอกาสใหม่ของบริษัทฯ และเดินหน้ารุกตลาดกลุ่มซอฟต์แวร์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการผู้บริโภค และการขับเคลื่อนองค์กรที่มุ่งเน้นลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ตลอดจนโปรเจกต์ภาครัฐ สนับสนุนสินค้าในพอร์ต โดยครอบคลุมทั้งกลุ่มฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการหลังการขายครบวงจร เป็นปัจจัยบวกสนับสนุนซินเน็คฯ สำหรับการเดินหน้าสู่เป้าหมายยอดขายเติบโตแตะ 4 หมื่นล้านบาทตามที่วางไว้ ในปี 2567

ชูจุดเด่น การบริหาร Product Mix ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกลุ่มสินค้า Communication มีการเติบโตอย่างมากตอบรับกระแสเทคโนโลยีที่ทันสมัย และคาดว่าในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์จะมีทิศทางที่เติบโตขึ้นตอบรับเทรนด์ในตลาดโลก อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยเริ่มคงที่และผ่านขาขึ้นมาแล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทฯ

ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) (เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567) ระบุว่า ในปี 2024 คาดกำไรปกติ 610 ล้านบาท (+41% y-y) หนุนจากการฟื้นตัวในกลุ่ม Consumer ตามรอบการเปลี่ยนเครื่องและเทคโนโลยีที่อัปเดตขึ้น ในส่วนของ GPM คาดฟื้นตัวขึ้นเป็น 4.2% (จาก 4.0% ในปี 2023) หนุนจาก Product mixed ของกลุ่ม Consumer ที่เน้นสินค้า High margin จากทั้ง PC gaming Nintendo Switch รวมถึงการบุกตลาด Software ที่จะสร้างรายได้แบบ Recurring และมี Margin สูงกว่า Hardware ภาพรวมระยะสั้น 1Q24 คาดกำไรปกติฟื้นตัวได้ทั้ง q-q, y-y จากมาตรการ Easy E-Receipt และการเปิดตัว Samsung S24 เร็วกว่าปีที่แล้วราว 2 อาทิตย์ หนุนยอดขายในกลุ่ม Phone

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 13 บาท อิง Target P/E ที่ 18 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปี -0.5 SD โดยช่วงปี 2024-2025 มองตลาด PCs น่าตื่นเต้นกว่า Smartphone เนื่องจากการ implementation ของ AI ที่ช่วยทั้งเรื่องการประมวลผล และ Data security โดย IDC คาดการเติบโตของตลาด PCs ทั่วโลกปี 2024-2025 เติบโตเฉลี่ย 3.7% CAGR เทียบกับตลาด Smartphone ที่ 2.8% CAGR

ด้าน บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567) ระบุ ปรับเพิ่มคำแนะนำขึ้นเป็น "ซื้อ" โดยปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 13.30 บาท จากการประเมินผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวในครึ่งปีหลังเป็นหลัก ขณะที่ ไตรมาส 1 ปี 2567 จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โดยแผนธุรกิจปี 2567 SYNEX ตั้งเป้ารายได้ที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยหลักๆมาจาก 1) การรุกสินค้ากลุ่มเกมส์ 2) การรุกตลาดกล้องวงจรปิดที่ปัจจุบันมีสินค้าครอบคลุมทุกระดับราคา 3) การฟื้นตัวของสินค้ากลุ่ม Commercial ที่จะได้การกลับมาของงบประมาณภาครัฐในช่วง 3Q67 เป็นต้นไป และ 4) การฟื้นตัวของสินค้ากลุ่ม Consumer IT ใน 2H67

นอกจากรายได้ที่กลับมาเติบโต SYNEX ตั้งใจจะเพิ่ม Gross Profit margin (GPM) ผ่านการให้บริการซอฟต์แวร์ที่มากขึ้น โดยธุรกิจซอฟต์แวร์มี GPM ที่ระดับ 7% สูงกว่ากลุ่มที่ 4.0% และไม่ต้องแบกสินค้าคงคลังให้กับลูกค้า โดยปัจจุบัน SYNEX เป็น Exclusive Distributors ให้กับ AUTODESK แต่เริ่มขายบางส่วนราว 2 units ปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 units

Guidance รายได้ของ SYNEX ใน 1Q67 เติบโต (YoY) SYNEX มองตลาด IT โดยรวมดีขึ้น ลูกค้าส่วนใหญ่ 80% ไม่ได้เข้าร่วม Easy E-Receipt แต่ยอดขายกลับมาเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ