เครือโรงแรมอนันตรา สนับสนุนการอนุรักษ์ทางทะเล กับกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ท้องทะเลประจำปี

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 26, 2024 16:49 —ThaiPR.net

เครือโรงแรมอนันตรา สนับสนุนการอนุรักษ์ทางทะเล กับกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ท้องทะเลประจำปี

ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปกป้องและอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตทางทะเลอันมีค่าของภูเก็ต ผู้เข้าพัก ณ อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท และอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ พร้อมด้วยโรงแรมในเครือ อวานี พลัส ไม้ขาว ภูเก็ต ได้เข้าร่วมในกิจกรรมปล่อยลูกเต่าและฉลาม ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสนับสนุนโครงการของมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว และศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยได้มีการปล่อยลูกเต่าและลูกปลาฉลามกบ ณ หาดลายันและหาดไม้ขาว รวมกว่า 66 ตัว

มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว ก่อตั้งโดย ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) (บริษัทแม่ของเครือโรงแรมอนันตราและอวานี) เพื่อช่วยฟื้นฟูจำนวนประชากรเต่าทะเลในประเทศไทย จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าตนุ เต่ามะเฟือง เต่ากระ และเต่าหญ้า ซึ่งได้ถูกจัดอยู่ในรายชื่อสิ่งมีชีวิตใกล้หรือเสี่ยงสูญพันธุ์ในบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี พ.ศ. 2545 ได้มีการปล่อยเต่าคืนสู่ทะเลไปแล้วกว่า 7,000 ตัว

โดยในปีนี้ ได้มีการปล่อยลูกเต่าอายุ 12 เดือน จำนวน 53 ตัว และลูกปลาฉลามกบ อายุ 6 เดือน จำนวน 13 ตัว สู่ทะเล ณ หาดลายันและหาดไม้ขาว เพื่อให้ทั้งลูกเต่าและลูกฉลามเหล่านี้ ได้รับโอกาสในการเจริญเติบโตในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและกลับมาวางไข่ในอีกหลายปีข้างหน้า

ทั้งนี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงกุมภาพันธ์ ของแต่ละปี จะเป็นช่วงเวลาวางไข่ของเต่าทะเล เพื่อเป็นการช่วยปกป้องไข่เต่าจากอันตรายทั้งโดยทางธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ และเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตให้กับลูกเต่า ด้วยจำนวนเต่าที่ลดน้อยลงเป็นจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทางประชากรท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมมือกันเก็บไข่เต่า นำส่งให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันรับไปเพาะเลี้ยง โดยจะเลี้ยงดูลูกเต่าเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเลเพื่อใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป

ณ ศูนย์อนุบาลเต่า ในศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ลูกเต่าจะถูกเลี้ยงในบ่อเพาะและได้รับการดูแลใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญ ในสภาวะที่เหมาะสมกับการเติบโต จนกระดองยาวอย่างน้อย 20 เซนติเมตรและมีน้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัม มีสภาพเม็ดเลือดและครีบที่สมบูรณ์ จึงได้รับการปล่อยกลับสู่ท้องทะเล

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันยังดำเนินโครงการเพาะพันธุ์ฉลามกบ ซึ่งจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ในศูนย์นานถึง 9 เดือน จนกว่าจะโตถึง 1 เมตร ถึงจะได้รับการปล่อยกลับสู่ท้องทะเล เพื่อป้องกันการถูกล่าหรือจับไปตั้งแต่ยังเล็ก อันเป็นสาเหตุของการสูญพันธุ์และการลดจำนวนอย่างรวดเร็วของฉลามกบ

ผู้เข้าพักสามารถเยี่ยมชมมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวได้ทุกวันเวลา 11.00 น. เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตของเต่าทะเลกับนักชีววิทยาทางทะเลชาวท้องถิ่น นอกจากนี้ผู้เข้าพักยังสามารถสนับสนุนโครงการของมูลนิธิฯ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการบริจาคเงินจำนวน 30 บาท ต่อคืน ระหว่างการเข้าพักภายใต้โครงการอนันตราดอลลาร์ฟอร์ดีด (Anantara's Dollars for Deeds)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวและกิจกรรมปล่อยเต่าคืนสู่ท้องทะเลประจำปีของอนันตราและอวานีพลัส กรุณาติดต่อ โทร +66 76 336 100 หรืออีเมล์  phuket@anantara.com


แท็ก รีสอร์ท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ