กทม. เร่งช่วยเหลือชาวชุมชนพัฒนาใหม่ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ พร้อมปรับปรุงแผนเผชิญเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพดับเพลิงในชุมชน

ข่าวทั่วไป Monday April 29, 2024 16:05 —ThaiPR.net

กทม. เร่งช่วยเหลือชาวชุมชนพัฒนาใหม่ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ พร้อมปรับปรุงแผนเผชิญเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพดับเพลิงในชุมชน

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ในชุมชน การช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนพัฒนาใหม่ว่า จากการตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนพัฒนาใหม่ (คั่วพริก) ถนนสุนทรโกษา แขวง/เขตคลองเตย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 ซึ่งเพลิงได้ลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 15 หลังคาเรือน พื้นที่ประมาณ 244 ตารางวา โดยเบื้องต้น สปภ. ได้ร่วมกับสำนักงานเขตคลองเตยจัดตั้งศูนย์พักพิงให้กับผู้ประสบภัย พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน จำนวน 28 ครอบครัว 74 ราย และให้คำแนะนำขั้นตอนการขอรับเงินช่วยเหลือจาก กทม.

ทั้งนี้ กทม. ได้เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะชุมชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เข้าถึงยาก หรือมีข้อจำกัดทางกายภาพ โดยผู้บริหาร กทม. ได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายให้สำนักงานเขตจัดทำแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยในแต่ละชุมชน และกำหนดให้ฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟร่วมกับสำนักงานเขตและสถานีดับเพลิงและกู้ภัยในพื้นที่ รวมทั้งได้สนับสนุนเครื่องดับเพลิงยกหิ้วฯ ให้กับชุมชนไว้ป้องกันตนเองในเบื้องต้น แต่เนื่องจากปัจจุบันสภาพอากาศร้อนอบอ้าวทำให้การลุกลามของไฟเป็นไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม สปภ. ได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนสรุปบทเรียนจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เพื่อนำมาปรับปรุงแผนเผชิญเหตุและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยต่อไป รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้สำรวจตรวจตราอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟภายในอาคารบ้านเรือน หากมีสภาพเก่า หรือชำรุดขอให้ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ หรือสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุทางโทรศัพท์สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


แท็ก เพลิงไหม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ