กทม. เดินหน้ากวดขันจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย คืนพื้นที่ทางเท้าให้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday May 2, 2024 11:39 —ThaiPR.net

กทม. เดินหน้ากวดขันจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย คืนพื้นที่ทางเท้าให้ประชาชน

นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย บนทางเท้าว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติให้แก่ สนท. และสำนักงานเขตในการจัดระเบียบทางเท้า โดยเน้นความสะดวก สบาย ปลอดภัย ในสัญจรของประชาชนเป็นสำคัญ จุดพื้นที่ทำการค้า หรือจุดผ่อนผัน จะต้องกวดขันให้พื้นที่และผู้ค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ กทม. อย่างเคร่งครัด จุดใดที่สร้างปัญหาและไม่สามารถปรับแก้ไขได้จะต้องยกเลิก เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนสัญจรต่อไป

ส่วนนอกจุดทำการค้า หรือนอกจุดผ่อนผัน ซึ่งเป็นการทำการค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและมีจำนวนมากให้สำนักงานเขตบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย ในระหว่างที่ดำเนินการให้ยึดแนวทางตามหลักเกณฑ์ของ กทม. มาปรับใช้โดยอนุโลม โดยให้ลำดับความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ จากการจัดทำทะเบียนควบคุมเมื่อปี 2565 มีจำนวน 726 จุด ผู้ค้า 15,858 ราย ปัจจุบันได้บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย ผลักดันให้ผู้ค้าเข้าไปขายในที่เอกชน Hawker Center และคืนพื้นที่ทางเท้าให้ประชาชนได้สัญจรอย่างสะดวก ปลอดภัย คงเหลือจุดทำการค้านอกจุด 440 จุด ผู้ค้า 11,834 ราย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่กวดขัน ตรวจตราพื้นที่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สนท. ได้ปรับปรุงแก้ไขประกาศ กทม. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือสถานสาธารณะ โดยได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปนำเสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครผ่านคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ กทม. พิจารณาอีกครั้ง เพื่อเป็นหลักเกณฑ์และแนวทางการประกาศอนุญาตให้เป็นพื้นที่ทำการค้า เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งผู้ค้าและประชาชนผู้ใช้ทางเท้า พร้อมทั้งมีความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองและความโปร่งใสของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการ ขณะเดียวกัน กทม. ได้จัดหาพื้นที่ของ กทม. พื้นที่เอกชน รัฐวิสาหกิจ เพื่อจัดทำเป็น Hawker Center รองรับผู้ค้าของ กทม.

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ