โฉมหน้าใหม่ตลาดที่พักอาศัย ในพัทยา

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2005 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดที่พักอาศัยในพัทยาว่า จะมีการขยายตัวอย่างมากและพัฒนารูปแบบให้มีความเป็นสากลมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากความต้องการที่พักอาศัย ซึ่งได้แก่ คอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น
พัทยา นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเนื่องจากสามารถเดินทางไปได้สะดวก โดยใช้เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 2 ชม. และประมาณ 1 ชม. จากสนามบินสุวรรณภูมิ
นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดสนามบินแห่งใหม่ นอกจากจะทำให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าสู่พัทยาได้สะดวกมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกของประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งจะนำมาซึ่งการขยายตัวของแรงงานชาวต่างชาติในพื้นที่ การมีศูนย์การค้าและโรงภาพยนต์ โรงแรมในเครือจากต่างประเทศ และกิจกรรมที่ตอบสนองต่อรูปแบบการใช้ชีวิต เช่น สนามกอล์ฟ สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ และช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเมืองพัทยา ในการเป็นที่อยู่อาศัยและสถานที่พักตากอากาศอันสะดวกสบาย
“เราเริ่มเห็นคนซื้อคอนโดมิเนียมในพัทยามากขึ้น ในลักษณะที่เป็นบ้านหลังแรก และเป็นบ้านหลังที่สองสำหรับการพักผ่อนในช่วงวันหยุด รวมทั้ง เพื่อเป็นพักอาศัยเมื่อปลดเกษียณแล้ว การมีร้านค้า กิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ การมีบริการทางการแพทย์ที่ดี และมีโรงเรียนนานาชาติตั้งอยู่ ทำให้พัทยาเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการมาพักอาศัยในระยะยาว” นางสาวอลิวัสสากล่าว
จากการที่เศรษฐกิจโดยรวมของพัทยาได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการที่พักอาศัยเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอนโดมิเนียม ซึ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายที่ดีในโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา
จากการที่ตลาดมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ ๆ เกิดขึ้นน้อยมากนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2537 ได้ส่งผลให้คอนโดมิเนียมในพัทยามีจำนวนจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอนโดมิเนียมระดับเกรดเอ การซื้อขายคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จะเป็นการซื้อขายคอนโดมิเนียมมือสองในโครงการที่มีอายุมากกว่า 10 ปี และเพิ่งจะมีโครงการใหม่ ๆ เริ่มเปิดตัวในช่วงปลายปีพ.ศ. 2547
จากการสำรวจครั้งล่าสุดของฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า มีโครงการคอนโดมิเนียมระดับเกรดเอในพัทยาเปิดตัวเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้น เช่น โครงการนอร์ทชอร์ ของบริษัท ไรมอนท์ แลนด์ จำกัด (มหาชน) และโครงการ ลา รอแยล บีช ของบริษัท ไวส์ พาวเวอร์ แลนด์ จำกัด ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ โครงการดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง ซึ่งได้แก่ ตลาดระดับกลางถึงตลาดระดับบน ซึ่งราคาเสนอขายอยู่ระหว่าง 60,000 — 75,000 บาทต่อตารางเมตร และเป็นโครงการแนวสูงที่ตั้งอยู่บริเวณหาดพัทยาเหนือและหาดจอมเทียนตามลำดับ
ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นมิได้มาจากความต้องการของผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองเพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากชาวต่างชาติที่ต้องการเช่าคอนโดมิเนียมอีกด้วย จากสถิติของกองแรงงานคนต่างด้าว กรมจัดหาแรงงาน พบว่า ณ สิ้นปีพ.ศ. 2547 จังหวัดชลบุรีมีชาวต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานจำนวน 4,870 คน เพิ่มขึ้นถึง 30.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2546 ซึ่งมีจำนวน 3,731 คน ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยถาวร
จากการที่ปริมาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้นและจำนวนที่พักอาศัยที่มีจำกัด ทำให้เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้พัฒนาโครงการที่จะเริ่มพัฒนาโครงการใหม่ ๆ สำหรับด้านนักลงทุน นับว่ายังมีโอกาสอีกมากในการซื้อที่พักอาศัยเพื่อปล่อยเช่า อย่างไรก็ตาม โครงการใหม่ดังกล่าวจำเป็นต้องสร้างให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อในเรื่องทำเลที่ตั้ง การออกแบบ คุณภาพของโครงการ และมีราคาที่เหมาะสม
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส คาดว่า จะมีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านสไตล์รีสอร์ตเพิ่มมากขึ้นในพัทยา รวมทั้งจะมีผู้ซื้อให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งจากผู้ที่จะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อการลงทุนบริเวณที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับพัฒนาโครงการที่พักอาศัยในเมือง ก็คือ บริเวณชายหาดพัทยาไปจนถึงหาดจอมเทียน ในขณะที่ทำเลที่ดีสำหรับพัฒนาโครงการที่พักอาศัยสไตล์รีสอร์ต จะอยู่ระหว่างโรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน และบางเสร่ ซึ่งมีชายหาดอันเงียบสงบและบรรยากาศแห่งความเป็นส่วนตัวสูง
นางสาวอลิวัสสากล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเชื่อว่า พัทยาเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัฏจักรอสังหาริมทรัพย์รอบใหม่ เนื่องจากความต้องการที่พักอาศัยยังคงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีโครงการใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพเปิดตัวมาเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้ตลาดที่พักอาศัยในพัทยายังมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการได้ผลตอบแทนในรูปของค่าเช่า ทั้งนี้ เนื่องมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในพัทยา
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร
กรรมการผู้จัดการ โทร.02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทร. 02 654 1111 ต่อ 522
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ